Tin tức 24h: Tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thẻ CCCD, sổ hộ khẩu

K.T - Ngày 22/04/2022 19:00 PM (GMT+7)

Đại diện Bộ Công an khuyến cáo người dân không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng...

5 diễn biến

Bộ Công an: Tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thẻ CCCD, sổ hộ khẩu

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết thời gian qua, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến rất phức tạp.

Ngoài thủ đoạn truyền thống (lừa xin việc, “chạy án”, làm giấy tờ giả…), các đối tượng còn lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, với những phương thức tinh vi, đa dạng, nhiều vụ có số lượng lớn bị hại trải khắp trên cả nước.

Điển hình là hành vi gửi quà tặng rồi yêu cầu nộp tiền cước vận chuyển hoặc tiền phạt; mạo danh cán bộ công an, viện kiểm sát hoặc tòa án đe dọa nạn nhân đang liên quan đến vụ án hình sự rồi yêu cầu chuyển tiền để xác minh.

Một thủ đoạn phổ biến khác là tạo lập các website, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền với “mồi nhử” lợi nhuận cao để kêu gọi, lôi kéo đầu tư. Các đối tượng cũng có thể giả mạo các hoàn cảnh khó khăn để vận động quyên góp từ thiện và chiếm đoạt số tiền huy động được...

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: BCA

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: BCA

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, các vụ lừa đảo liên tiếp xảy ra đã gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo người dân để tránh trờ thành "con mồi", cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách, thường xuyên theo dõi các thông báo phương thức thủ đoạn phạm tội của cơ quan chức năng trên các phương tiện, thông tin đại chúng.

“Cần nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch về tài chính, đề phòng trước những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao” – Tướng Xô nhấn mạnh.

Riêng về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, đại diện Bộ Công an đề nghị người dân đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại.

Với các tình huống trên, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.

Khi mua hàng qua mạng, bất cứ ai cũng cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; thường xuyên thay đổi để đảm bảo tính an toàn của mật khẩu; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Đặc biệt, Trung tướng Tô Ân Xô lưu ý người dân không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng; không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết.

“Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết” – Trung tướng Tô Ân Xô khuyến cáo.

Nguồn: https://plo.vn/bo-cong-an-tuyet-doi-khong-cho-muon-hoac-cho-thue-the-cccd-so-ho-khau-po...

Tạm giam nam thanh niên "nếm trái cấm" cùng người yêu "nhí"

Ngày 22/4, Viện KSND huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lực (SN 2000, ngụ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) để tiếp tục điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.Cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định tạm giam 3 tháng đối với đối tượng này.

Theo thông tin ban đầu, khoảng tháng 1/2022, Lực và L.K.P (SN 2008, ngụ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A) quen biết nhau thông qua mạng xã hội.

Sau thời gian quen biết, cả hai nảy sinh tình cảm, Lực đã nhiều lần quan hệ tình dục với P.

Ngày 13/4, gia đình nạn nhân biết sự việc nên trình báo cơ quan công an. Cùng ngày, Lực đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành A tự thú.

Tại cơ quan công an, Lực thừa nhận hành vi phạm tội.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tam-giam-nam-thanh-nien-nem-trai-cam-cung-nguoi-yeu-nhi-d54...

Giá vàng tăng liên tiếp gần 1 triệu đồng/lượng, người mua chỉ lãi 50.000 đồng

Phiên giao dịch ngày 22/4, Công ty Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng ở mức 69,7 - 70,4 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào - bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Công ty vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng ở mức 69,85 - 70,5 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

So với phiên giao dịch đầu tuần (ngày 18/4), giá vàng đã tăng 900.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giá mua vào - bán ra lớn, sau 1 tuần, người mua vàng chỉ lãi 50.000 đồng/lượng. Mức lợi nhuận khiêm tốn so với mức tăng liên tiếp của giá vàng khiến nhà đầu tư trong nước không còn tìm đến vàng nhiều như trước đây.

Sáng 22/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.949 USD/ounce, giảm 5 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Theo tỷ giá hiện hành, giá vàng thế giới khoảng 54,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 15,3 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá trung tâm ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.123 đồng/USD, giữ nguyên so với phiên giao dịch trước đó. Tỷ giá đồng USD được Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB) niêm yết ở mức 22.790 -23.100 đồng/USD (mua vào - bán ra), giảm 5 đồng/USD so với phiên giao dịch trước đó.

Nguồn: https://tienphong.vn/gia-vang-tang-lien-tiep-gan-1-trieu-dong-luong-nguoi-mua-chi-lai-5...

TP HCM bắn pháo hoa mừng lễ 30-4 tại 2 điểm

UBND TP HCM vừa có công văn khẩn gửi các đơn vị về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 47 năm thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2022).

Theo đó, UBND TP HCM thống nhất tổ chức bắn pháo hoa tại 2 điểm như đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, Bộ Tư lệnh thành phố.

Cụ thể, một điểm tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức), một điểm tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (phường 3, quận 11).

Thời gian bắn pháo hoa từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 30-4-2022. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình thành phố (kênh HTV9).

TP HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 2 điểm để mừng lễ 30-4.

TP HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 2 điểm để mừng lễ 30-4.

UBND TP HCM giao Công an thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức phân luồng giao thông tại các khu vực nhân dân tập trung xem pháo hoa; giải tỏa việc neo đậu và tạm dừng mọi hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy tại khu vực xung quanh hướng lên đường hầm sông Sài Gòn từ 20 giờ 30 đến 22 giờ ngày 30-4.

Công an Thành phố chỉ đạo lực lượng trực thuộc và Công an TP Thủ Đức, các quận, huyện liên quan đảm bảo an toàn xung quanh các khu vực và tại địa điểm tổ chức bắn pháo hoa.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị phân luồng các tuyến đường trên bộ, dưới sông xung quanh khu vực bắn pháo hoa; không cho các phương tiện lưu thông đậu, dừng trong phạm vi các vị trí bắn pháo hoa từ 1.000 m trở ra.

Nguồn: https://nld.com.vn/chinh-tri/tp-hcm-dong-y-ban-phao-hoa-mung-le-30-4-tai-2-diem-2022042...

Việc CEO Phương Hằng có 2 quốc tịch có ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án hay không?

Bị can có 2 quốc tịch

Việc Công an Tp.HCM lập lý lịch tư pháp của bị can là một trong những hoạt động tố tụng trong điều tra vụ án hình sự, giúp làm rõ nhân thân người phạm tội.

Thông qua việc lập lý lịch tư pháp, cơ quan công an đã xác định bà Hằng trước đây mang tên Nguyễn Thị Thanh Tuyền, đến năm 2010 thì bà này đổi tên như hiện tại.

Ngoài quốc tịch Việt Nam, bị can còn có quốc tịch Cộng hòa Cyprus. Tuy nhiên, theo quan điểm của các chuyên gia pháp lý thì việc có 2 quốc tịch của bà Hằng không làm ảnh hưởng đến quá trình xử lý vụ án.

Bà Nguyễn Phương Hằng được biết đến với vai trò là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam. Người phụ nữ này từng nổi đình đám trên mạng xã hội nhờ những video “bóc phốt” nhiều người nổi tiếng trong showbiz Việt. Bà còn được biết đến là đại gia bất động sản tại Việt Nam, vợ của doanh nhân Huỳnh Uy Dũng - tức Dũng "Lò Vôi".

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, từ giữa năm 2021 đến đầu năm 2022, bà Hằng liên tục dùng hàng chục tài khoản trên Youtube, Facebook, TikTok thực hiện hàng trăm buổi livestream đưa tin nhiều nội dung sai sự thật, sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều cá nhân.

Cơ quan điều tra đã nhiều lần mời bà Phương Hằng lên làm việc để răn đe, cảnh báo và yêu cầu chấm dứt hành vi livestream phát ngôn ảnh hưởng đến người khác. Tuy nhiên, bà này đều không chấp hành, vẫn tiếp tục tổ chức các hoạt động tụ tập đông người; tổ chức các đoàn đến nhà riêng của những người mâu thuẫn với mình để công kích, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Những việc làm này đều được bà Hằng livestream trên các nền tảng mạng xã hội.

Trước khi bị khởi tố để điều tra, tháng 4/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã bị Sở Thông tin Truyền thông Tp.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính do thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, uy tín của UBND tỉnh Bình Thuận và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. Qua xác minh điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định bà Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng 12 kênh trên mạng xã hội để xúc phạm, xuyên tạc, nhục mạ người khác.

Người Việt Nam phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam, xử theo luật Việt Nam

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Quang Anh (Công ty Luật TNHH Sao Việt, đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Việc bà Phương Hằng có 2 quốc tịch không ảnh hưởng đến tiến trình xử lý vụ án bởi Bộ luật Hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Luật sư Nguyễn Quang Anh, Công ty Luật TNHH Sao Việt.

Luật sư Nguyễn Quang Anh, Công ty Luật TNHH Sao Việt.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015: “Bộ luật Hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quy định này cũng được áp dụng đối với hành vi phạm tội hoặc hậu quả của hành vi phạm tội xảy ra trên tàu bay, tàu biển mang quốc tịch Việt Nam hoặc tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam”.

Mặc dù bà Phương Hằng có 2 quốc tịch, tuy nhiên bà này vẫn có quốc tịch Việt Nam, về nguyên tắc vẫn là người Việt Nam phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam nên vẫn sẽ bị xử lý theo Bộ luật Hình sự của nước ta với trình tự thủ tục thông thường. 

Có khả năng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao không?

Khi có thông tin bà Phương Hằng có 2 quốc tịch, nhiều người thắc mắc liệu bà Hằng có thể lợi dụng quyền miễn trừ ngoại giao theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015 để được giải quyết trách nhiệm hình sự bằng con đường ngoại giao hay không?

Tuy nhiên luật sư Quang Anh phân tích: “Bà Phương Hằng không thuộc nhóm đối tượng được hưởng miễn trừ ngoại giao theo Pháp lệnh về Quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam; cũng như Công ước Vienna mà Việt Nam đã ký kết”.

Quyền miễn trừ ngoại giao bao gồm quyền miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự cũng như xử phạt vi phạm hành chính, điều đó đồng nghĩa với việc các đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao sẽ hưởng một cách tuyệt đối quyền miễn trừ xét xử về hình sự ở đất nước nhận đại diện. Chỉ có chính phủ nước cử đại diện mới có quyền từ chối quyền này đối với nhà ngoại giao và việc khước từ cần phải được thể hiện bằng văn bản.Theo Công ước Vienna về Ngoại giao năm 1961, các đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao chỉ bao gồm: Viên chức ngoại giao, các thành viên trong gia đình của viên chức ngoại giao cùng chung sống với người đó trong trường hợp không phải là công dân nước tiếp nhận, những nhân viên hành chính và kỹ thuật trong cơ quan đại diện và các thành viên sống chung với họ trong trường hợp không phải là công dân nước tiếp nhận hay không có nơi cư trú thường xuyên tại nước này, những nhân viên phục vụ trong cơ quan đại diện không phải là công dân nước tiếp nhận hay không có nơi cư trú thường xuyên tại nước này được hưởng các quyền miễn trừ với các hành vi trong khi thi hành chức năng của họ. Đối với viên chức ngoại giao có quốc tịch nước tiếp nhận hay có nơi cư trú thường xuyên ở nước này chỉ được hưởng quyền miễn trừ về hình sự với các hành vi chính thức trong khi thi hành các chức năng của họ (theo khoản 1 Điều 38).

Như vậy, trường hợp của bà Phương Hằng chắc chắn sẽ không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/viec-ceo-phuong-hang-co-2-quoc-tich-co-anh-huong-den-viec-xu...

                              Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng
Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án liên quan đến đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng, về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tin tức 24h

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h