Tin tức 24h: Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

H.A - Ngày 28/03/2024 19:00 PM (GMT+7)

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

UBND TP HCM vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Trường Tiểu học, THCS-THPT Quốc tế Mỹ, còn được gọi là Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN). 

Không thực hiện nội dung như cam kết 

Theo báo cáo của UBND TP, Trường AISVN được thành lập trên cơ sở đề nghị của Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS, do bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch HĐQT - đứng tên đại diện đã ký kết nhiều loại hợp đồng dưới hình thức vay vốn với một số phụ huynh có con em đang học tại trường với điều khoản: vay vốn, không tính lãi suất của khoản tiền vay trong suốt thời gian học sinh tham gia chương trình đào tạo. Khi học sinh chấm dứt chưởng trình đào tạo, trường sẽ hoàn trả số tiền đã vay trong thời gian nhất định.

Ngày 21-9- 2023, theo ghi nhận của cơ quan báo chí, nhiều phụ huynh đã tập trung tại cổng trường căng băng rôn đòi nợ với lý do đến hạn, trường vẫn không thực hiện hoàn trả số tiền nêu trên theo điều khoản của hợp đồng. Tháng 10-2023, UBND TP đã thành lập Tổ công tác liên ngành và có buổi làm việc với trường về tình hình tài chính của nhà trường để đảm bảo duy trì hoạt động. Ngày 11-1-2024, lực lượng chức năng tiếp tục làm việc với Trường AISVN về tình hình hoạt động của nhà trường. Dù phương án tài chính chưa rõ ràng nhưng trường báo cáo có thể hoạt động đến cuối năm học.

Ngày 2-10-2023, trường thông báo tới phụ huynh thu bổ sung các khoản phí thường niên cho năm học 2023 - 2024 nhằm duy trì hoạt động của nhà trường, nhiều phụ huynh đã phản đối việc đóng các khoản phí bổ sung. Một số phụ huynh đóng các khoản phí bổ sung để duy trì hoạt động của trường đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn...

Ngày 15-1- 2024, tổ công tác liên ngành đã thực hiện báo cáo UBND TP về kết quả kiểm tra tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS, Trường AISVN. Trong đó, đề xuất chuyển Thanh tra TP HCM "xem xét hồ sơ, tiến hành thanh tra tình hình hoạt động của đơn vị, đề nghị những biện pháp xử lý theo quy định"

Theo báo cáo của UBND TP, tính đến tháng 3- 2024, đội ngũ nhân sự đang công tác tại trường gồm 129 giáo viên người nước ngoài, 26 giáo viên Việt Nam, 103 nhân viên. Đối với giáo viên người nước ngoài, trường đã thanh toán 70% lương tháng 1-2024, đang nợ lương tháng 2-2024. Đối với giáo viên người Việt, trường đã hoàn tất thanh toán lương tháng 1-2024, đang nợ lương tháng 2- 2024.

Ngày 7-3-2024, bà Nguyễn Thị Út Em cam kết bằng văn bản về lộ trình trả lương cho giáo viên để duy trì hoạt động dạy học, cụ thể đến ngày 11-3- 2024 sẽ trả bảo hiểm quốc tế và 10% lương tháng 1, đến ngày 14-3-2024 sẽ thanh toán 20% còn lại của lương tháng 11 và toàn bộ lương và tiền nhà tháng 2 cho giáo viên. Đến thời điểm hiện tại, bà Nguyễn Thị Út Em không thực hiện được nội dung trả lương như cam kết.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM trong quá trình kiểm tra ghi nhận đầu tháng 3-2024, có khoảng 37% giáo viên nghỉ dạy. Sau khi có bản cam kết về lộ trình trả lương của bà Nguyễn Thị Út Em, tỉ lệ giáo viên nghỉ dạy giảm xuống ở mức dưới 20%. Ngày 18-3-2024, Hội đồng trường cho toàn bộ hơn 1200 học sinh nghỉ học, Sở GD-ĐT đã làm việc với Hội đồng trường và yêu cầu ngày 19-3 phải cho toàn bộ học sinh trở lại học bình thường. 

Ngày 19-3, Sở GD-ĐT TP HCM ghi nhận khoảng 50% giáo viên và ngày 20-3 khoảng 55% giáo viên nghỉ dạy.

Hợp đồng ký kết là hợp đồng dân sự

UBND TP HCM nhận định theo đánh giá của phụ huynh học sinh và cơ quan chuyên môn, Trường AISVN có mô hình và chương trình đào tạo tốt, đáp ứng nhu cầu học tập theo chuẩn Tú tài Quốc tế (IB) của học sinh TP và các tỉnh trong khu vực. Pháp nhân sở hữu được tách ra từ Công ty Cổ phần Quản trị Tài nguyên Tri Thức (Công ty Tri Thức). 

Hiện tại, trường đang được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng của Công ty Tri Thức. Về nội dung này, Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo quá trình chia tách doanh nghiệp của nhà đầu tư chưa đúng quy định; dự án đầu tư có bổ sung nhiều mục tiêu hơn so với giấy chứng nhận đầu tư được cấp nhưng nhà đầu tư không thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị nhà đầu tư báo cáo để xác định các hành vi vi phạm để tham mưu xử lý theo quy định. 

Về nội dung lô đất xây dựng Trường AISVN đang thuộc quyền sử dụng của Công ty Tri Thức, Sở GD-ĐT và các sở, ngành liên quan đang xây dựng phương án khả thi để yêu cầu chuyển đổi quyền sử dụng đất sang cho Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ. Việc pháp nhân sở hữu trường không sở hữu quyền sử dụng đất gây khó khăn trong việc kêu gọi nhà đầu tư thực hiện tái cơ cấu cũng như xử lý nợ.

Theo ý kiến của Công an TP, hợp đồng ký kết giữa nhà trường và phụ huynh là hợp đồng dân sự, không có nội dung ràng buộc trách nhiệm giữa các bên, nên chưa có cơ sở để cơ quan điều tra tiến hành điều tra vụ việc. Một số nhà đầu tư đã làm việc với bà Nguyễn Thị Út Em đề xuất hỗ trợ kinh phí để trường tiếp tục hoạt động đến hết năm học 2023-2024. Tuy nhiên, nhà đầu tư muốn nhận lại lợi ích bằng tỉ lệ cổ phần công ty và có quyền điều hành các hoạt động tài chính của trường.        

Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Các phương hướng, giải pháp xử lý

Về phương hướng, giải pháp xử lý, theo UBND TP HCM, TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức hỗ trợ ngành GD-ĐT ổn định dư luận, quản lý chặt chẽ hoạt động của Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS vì hoạt động của Công ty đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và chất lượng giáo dục của Trường AISVN; phối hợp theo dõi tình hình hoạt động của trường, đẩy nhanh tiến độ làm việc với bà Nguyễn Thị Út Em nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến đầu tư và tổ chức hoạt động giáo dục của trường; kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh và báo cáo về Thường trực UBND TP để có chỉ đạo.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp thanh toán lương cho giáo viên và người lao động (bao gồm giáo viên, người lao động là người Việt Nam và người nước ngoài) đang công tác tại trường nhằm ổn định tình hình hoạt động của nhà trường đến hết năm học 2023-2024; có giải pháp yêu cầu nhà đầu tư và Hội đồng trường nhanh chóng thực hiện các vấn đề liên quan đến quyền lợi của giáo viên và người lao động. Sở GD-ĐT triển khai các giải pháp đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh, không để việc học của học sinh bị gián đoạn; chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập và các nhà đầu tư, các trường có vốn đầu tư nước ngoài, các trường có tổ chức Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) tiếp nhận học sinh chuyển từ Trường AISVN đến theo nhu cầu, tạo điều kiện để học sinh nhanh chóng hòa nhập và ổn định học tập. Đình chỉ tuyển sinh trong năm 2024 – 2025 đối với Trường AISVN đến khi nhà đầu tư giải quyết hoàn tất các vấn đề về tài chính và nhân sự, ổn định công tác tổ chức hoạt động giáo dục. Đình chỉ hoạt động Trường AISVN nếu không giải quyết được các vấn đề về tài chính và nhân sự hiện nay.

Công an TP HCM phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình dư luận xã hội để có những phương án xử lý phù hợp; quản lý chặt chẽ các vấn đề liên quan đến việc xuất nhập cảnh của các nhân sự là nhà đầu tư, Hội đồng Trường AISVN khi giải quyết dứt điểm vụ việc...

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não: Công an đang xác minh xem có đồng phạm không

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024. Tại cuộc họp, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, đã thông tin thêm về vụ việc cháu N.H.Đ. (nam sinh lớp 8, 14 tuổi, ở Quận Long Biên, Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, TP Hà Nội xác minh, căn cứ vào chứng cứ, tài liệu thu thập được đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M. (sinh năm 2008; trú tại quận Long Biên) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Ông Tùng cho biết, cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ vụ án này xem có đồng phạm hay không.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: T.Linh).

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: T.Linh).

Ngoài ra, ông Tùng thông tin, dù vụ án đang trong quá trình điều tra nhưng trên mạng xã hội đã xuất hiện một số thông tin tác động xấu đến dư luận. Theo đó, có thông tin cho rằng M. và em trai là cháu T.V.K. (12 tuổi, trú Q.Long Biên) cùng nhau đánh em Đ. Ngoài ra, còn có thông tin nói rằng anh T.V.T. (bố đẻ cháu M.) đứng ngoài cổ vũ cho 2 con đánh người.

Một số trang mạng xã hội đã đăng tải, chia sẻ thông tin sai bản chất vụ việc, gây ảnh hưởng đến công tác điều tra của lực lượng Công an, ảnh hưởng đến gia đình, người thân của những người có liên quan, tác động xấu đến dư luận xã hội.

Hiện Công an Hà Nội đang giao các đơn vị chức năng truy tìm thông tin xấu độc này, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như Sức khỏe và Đời sống đã thông tin, chiều 17/3, em N.H.Đ (sinh năm 2010, học sinh lớp 8 Trường THCS Việt Hưng) ra sân đình Lê Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên để chơi bóng rổ.

Trong lúc chơi, em Đ nảy sinh xích mích với một bạn tên là K. (học sinh lớp 6). Cháu K chạy đi gọi anh trai là T.V.M để nhờ giải quyết mâu thuẫn. Khi 02 anh em đi bộ ra sân đình Lệ Mật thì gặp bố đẻ là anh T.V.T và kể lại sự việc. Anh T.V.T chở 02 anh em bằng xe máy ra sân đình Lệ Mật để xem ai đánh. Khi đến khu vực đình Lệ Mật, anh T bảo 02 con đi vào sân đình gặp ông nội đang có mặt ở đấy, còn anh T quay xe định ra về.

Lúc này, anh T. thấy cháu M chạy vào đấm làm cháu Đ. ngã ra đất thì vào can ngăn rồi chở 2 con về nhà. Sau đó, anh T trở lại khu vực sân đình Lệ Mật thì thấy cháu Đ. có biểu hiện choáng, mặt tái nên đã đưa cháu Đ. vào BVĐK Đức Giang cấp cứu, sau đó chuyển bệnh viện 108 điều trị. Bệnh viện xác định cháu Đ bị chấn thương sọ não, hôn mê, tiên lượng tử vong cao.

Sau nhiều ngày điều trị vì chấn thương sọ não, theo nguyện vọng gia đình, em Đ. đã được đưa về BVĐK tỉnh Phú Thọ gần để chạy máy duy trì sự sống. 

Tối ngày 27/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại: quận Long Biên, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can.

Vụ việc đã gây phẫn nộ trong cộng đồng nhiều ngày qua.

Xăng dầu tiếp tục tăng giá, xăng RON95-III chạm 25.000 đồng/lít từ 15h chiều nay

Bộ Công thương cho biết, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá  xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng E5RON92 có giá bán không cao hơn 23.625 đồng/lít (tăng 406 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Xăng RON95-III: không cao hơn 24.816 đồng/lít (tăng 532 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.693 đồng/lít (giảm 321 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu hỏa: không cao hơn 20.879 đồng/lít (giảm 387 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

Dầu madút 180CST 3.5S: không cao hơn 17.145 đồng/kg (tăng 46 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Theo Bộ Công thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/3/2024 - 27/3/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: nhiều cơ sở hạ tầng lọc hóa dầu của Nga phải giảm công suất hoạt động do ảnh hưởng bởi các hoạt động quân sự của Ucraina nhắm vào các cơ sở hạ tầng này, Chính phủ Nga yêu cầu các công ty năng lượng trong nước cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô như đã cam kết với OPEC+, tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn… 

Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng. 

Một phụ nữ ở Hóc Môn "bay màu" 1,2 tỉ đồng sau cuộc gọi lạ

Ngày 28-3, một nguồn tin cho biết các cơ quan chức năng đang điều tra theo đơn trình báo của bà L.T.K.E (ngụ thị trấn Hóc Môn, TP HCM) về việc bị lừa đảo gần 1,2 tỉ đồng.

Theo đó, bà E. nhận được cuộc gọi tự xưng là thiếu úy Lê Văn Tám công tác tại Công an TP Đà Nẵng. Người này thông báo bà E. liên quan đến đường dây rửa tiền, mua bán trái phép chất ma túy và yêu cầu làm theo hướng dẫn của đối tượng. 

Sau khi trao đổi bà E. đã chuyển đến số tài khoản mang tên TRUONG HONG LINH tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng. Sau khi chuyển tiền, biết mình bị lừa nên bà E. đến cơ quan công an trình báo.

Công an huyện Hóc Môn đề nghị người dân thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời có kiến thức để tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo, để tránh mắc bẫy của loại tội phạm này.

Không nên công khai các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử hoặc khi mua sắm tại các cửa hàng. 

Khi có cuộc gọi tự xưng là công an, viện kiểm sát, tòa án phải yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến công an địa phương nơi mình cư trú. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại, không ấn vào những đường link giả mạo.

Xác định danh tính gã đàn ông sàm sỡ, đánh nữ nhân viên quán cafe ở Hải Dương

Như Báo Sức khỏe và Đời sống đã đưa tin, ngày 27/3, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một gã đàn ông có hành vi sàm sỡ nữ nhân viên quán cafe ngay trước cửa thang máy của quán. Chưa dừng lại ở đó, gã đàn ông này còn dùng chân, tay đánh nữ nhân viên trước cửa quán khi phát hiện bị cô gái dùng điện thoại quay lại hình ảnh. 

Sau khi clip sự việc được lan truyền trên mạng xã hội, dư luận tỏ vẻ bất bình về cách hành xử của người đàn ông này và đề nghị chính quyền cần xử lý nghiêm hành vi trên.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện cơ quan chức năng huyện Thanh Hà cho biết, đơn vị đã triệu tập người đàn ông có hành vi sàm sỡ và đánh nữ nhân viên phục vụ trong clip trên.

Bước đầu cho thấy, sự việc xảy ra vào tối ngày 26/3 tại quán Era Cafe (thuộc xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà). Người đàn ông có hành vi sàm sỡ nhân viên nữ của quán là Phạm Công Cường, SN 1986, trú tại xã Tân Việt, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương). Còn nữ nhân viên là chị N.T.S. (SN 2007, trú tại xã Thanh Xá, cùng huyện Thanh Hà).

Phạm Công Cường có hành vi sàm sỡ nữ nhân viên quán cafe ngay trước cửa thang máy. Ảnh: Cắt từ clip.

Phạm Công Cường có hành vi sàm sỡ nữ nhân viên quán cafe ngay trước cửa thang máy. Ảnh: Cắt từ clip.

Theo clip ghi lại, ngay khi bị Phạm Công Cường sàm sỡ, chị S. đã xuống trước cửa quán và đuổi theo chụp ảnh mặt Cường. Lúc này, gã đàn ông quay lại dùng chân đạp vào ngực, tát vào mặt và yêu cầu chị S. xóa ảnh. 

Phát hiện chị S. bị đánh, bảo vệ quán và một số người đã can ngăn. Sau đó, Cường bỏ đi, còn nữ nhân viên đã trình báo Công an xã Thanh Khê và đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà khám sức khỏe.

Hiện vụ việc đang được Công an xã Thanh Khê phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Thanh Hà tiếp tục xác minh làm rõ.

Tại sao sau khi được hoàng thượng thị tẩm, phi tần phải trở về cung chứ không được ở lại qua đêm?
Thời nhà Thanh, các phi tần sau khi được hoàng đế thị tẩm thì lập tức được đưa về cung của họ, không được ngủ lại qua đêm ở tẩm cung của hoàng thượng....

Thâm cung bí sử

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h