Tại sao sau khi được hoàng thượng thị tẩm, phi tần phải trở về cung chứ không được ở lại qua đêm?

H.A - Ngày 28/03/2024 16:19 PM (GMT+7)

Thời nhà Thanh, các phi tần sau khi được hoàng đế thị tẩm thì lập tức được đưa về cung của họ, không được ngủ lại qua đêm ở tẩm cung của hoàng thượng. Vậy lý do vì sao?

Thời xưa, rất nhiều hoàng tử khao khát được đăng lên ngôi vị hoàng đế. Bởi vị trí đó không chỉ có quyền lực tối cao mà còn có thể tận hưởng vẻ đẹp vô tận, thỏa mãn bản thân. Nhưng trên thực tế, cuộc sống của hoàng đế không tùy tiện như tưởng tượng và cũng bị hạn chế bởi các quy tắc tổ tông để lại.

Ví dụ vào thời nhà Thanh, các phi tần được hoàng đế thị tẩm không được nằm lại với hoàng đế suốt đêm mà phải lập tức đưa về cung của họ. Vậy nguyên nhân là vì sao?

Tại sao sau khi được hoàng thượng thị tẩm, phi tần phải trở về cung chứ không được ở lại qua đêm? - 1

Nhiều người cho rằng vấn đề này xuất phát từ hai lý do chính. Thứ nhất là để ngăn chặn việc hoàng đế bị suy giảm sức khỏe. Hoàng đế cũng là một người bình thường, có dục vọng nam nữ. Nhưng là vua của một nước, hoàng đế cần phải tập trung sức lực cai trị đất nước và xử lý công việc một cách nghiêm túc.

Vì vậy dù hoàng đế muốn đáp ứng nhu cầu sinh lý như người bình thường thì thời gian cũng cần phải hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo cho giấc ngủ đầy đủ. Sau khi hoàng đế vui vẻ với phi tần, các thái giám hầu cận sẽ nhanh chóng sẽ đưa họ về cung điện của mình.

Thứ hai, nếu hoàng đế quá thân mật với một phi tần nào đó sẽ dẫn tới việc mất cân bằng trong hậu cung. Vì thời xa xưa, hoàng đế có rất nhiều thê thiếp và nhiều đến mức chính bản thân ông cũng không biết hết được họ. Cho nên đối với các phi tần, nếu muốn được hoàng đế ân sủng, coi trọng, họ phải làm hết sức mình.

Tại sao sau khi được hoàng thượng thị tẩm, phi tần phải trở về cung chứ không được ở lại qua đêm? - 2

Vì vậy nếu một ngày nào đó họ được triệu tẩm thì tất nhiên sẽ tận dụng mọi cách để được gần gũi, ở bên hoàng đế lâu hơn, khiến hoàng đế phải lòng với họ.

Việc sủng ái quá đà một phi tần sẽ làm ảnh hưởng hậu cung, gây mất đoàn kết, khiến nhiều người bất mãn.

Suy cho cùng, những nữ nhân có thể vào cung đều xuất thân từ gia đình quan chức quyền thế. Vì vậy hoàng đế phải biết dung hòa giữa các mỹ nhân, phi tần, để không ai bị bỏ lại, tránh các đại thần nổi giận. Vì vậy dù làm hoàng đế thì cũng không được hành động tùy ý, sẽ gây bất lợi cho địa vị của mình.

Do đó để tránh xảy ra mâu thuẫn trong hậu cung, từ rất sớm nhà Thanh đã đặt ra quy định cho hoàng đế, sủng hạnh phải được ban phát đều trong hậu cung, đối xử bình đằng giữa các phi tần. Và đó cũng là lý do phi tần thị tẩm xong thì phải về cung của mình.

Mặc dù việc thị tẩm hay sủng hạnh phức tạp với vô số quy tắc như vậy, song bất cứ nữ nhân nào trong cung cũng mong muốn một lần được hưởng vinh dự ấy bởi cuộc đời và số phận của họ có thể thay đổi chỉ sau một đêm hoặc may mắn mang long thai thì không gì sánh được. 

Bắt gặp vợ trong ô tô với trai lạ, chồng đánh ghen còn bị vợ phản đòn khiến người chứng kiến tròn mắt
Bắt gặp vợ đi với trai lạ, anh chồng lao ra đánh ghen nhưng phản ứng của người vợ khiến anh rất sốc và tức giận.

Hôn nhân gia đình

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử