Tin tức 24h: Vụ phát tán đề thi môn Ngữ Văn: Xác định thí sinh tại tỉnh Cao Bằng

K.T - Ngày 28/06/2023 19:00 PM (GMT+7)

Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại Iphone 11 chụp ảnh đề thi (sau khi phát đề khoảng 15 phút) và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp. Hình ảnh sau đó được đăng tải và bị lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Vụ phát tán đề thi môn Ngữ Văn: Xác định thí sinh tại tỉnh Cao Bằng

Chiều 28/6, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã thông tin về vụ phát tán đề thi môn ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, lan truyền trên mạng xã hội sau 30 phút. 

Khoảng 8h ngày 28/6, sau khi thí sinh bắt đầu làm bài khoảng 30 phút, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh chụp đề thi chính thức môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Vụ việc đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận và báo chí cả nước, nhiều ý kiến bày tỏ nghi vấn về tính nghiêm minh, nghiêm túc của Kỳ thi, đặc biệt là nghi vấn lộ đề thi.

Việc lộ đề thi được xác định là nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Việc lộ đề thi được xác định là nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy xét, xác minh làm rõ các đối tượng liên quan. Đến 13h30 cùng ngày, Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại Iphone 11 chụp ảnh đề thi (sau khi phát đề khoảng 15 phút) và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp. Hình ảnh sau đó được đăng tải và bị lan truyền trên các trang mạng xã hội và báo chí.

Hiện, Cục An ninh chính trị nội bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng và những địa phương liên quan để xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật; tham mưu với Ban chỉ đạo thi cấp Quốc gia chỉ đạo Hội đồng thi các tỉnh thành phố khắc phục những sơ hở trong khâu coi thi; tăng cường kiêm tra, giám sát, chủ động phát hiện và phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gian lận bằng thủ đoạn sử dụng thiết bị công nghệ cao trong Kỳ thi,

Như Báo CAND đã đưa tin, sáng 28/6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước làm bài môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT với thời gian làm bài 120 phút. Theo lịch thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt đầu làm bài lúc 7h35, đến 9h35 sẽ thu bài. Tuy nhiên, đến thời điểm 8h50, trên mạng xã hội đã lan truyền ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn.

Nếu đối chiếu với quy chế thi tốt nghiệp THPT, ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng xã hội vào khoảng 8h50, khi chưa kết thúc thời gian làm bài thi.

Liên quan đến việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng xã hội trước thời điểm kết thúc bài thi môn Ngữ văn, Thường trực Ban chỉ đạo cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cho biết: Bộ GD&ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đơn vị này đồng thời khẳng định: "Thông tin trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định". 

Vụ nghi cha vợ dùng búa tấn công con rể tử vong: Cha nhận tội thay con gái

Ngày 28-6, theo thông tin từ Công an tỉnh Long An, Công an huyện Châu Thành đã bàn giao hồ sơ cùng nghi phạm Nguyễn Thị Hồng (46 tuổi, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền về hành vi giết người.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Khỉ (83 tuổi, ngụ xã Hiệp Thạnh), cha nghi phạm Hồng, khai nhận do bênh con ruột nên đánh con rể tử vong. Tuy nhiên, từ kết quả khám nghiệm, Công an đã làm rõ một số tình tiết chứng minh nghi phạm không phải như lời ông Khỉ khai nhận.

Bước đầu, bà Hồng thừa nhận ra tay đánh chồng dẫn đến tử vong do mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình.

Nhà bà Hồng nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: CTV

Nhà bà Hồng nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: CTV

Theo đó, trong lúc hai vợ chồng cãi nhau, ông Nguyễn Văn Đầy (54 tuổi, chồng bà Hồng) đem quần áo, bảo hiểm ra sân đốt cháy rụi, rồi hai bên đánh nhau trước sân.

Lúc này, bà Hồng cầm cây búa tấn công trúng đầu, nạn nhân chấn thương tử vong tại chỗ.

Do lo sợ trách nhiệm và cháu còn nhỏ, nên ông Khỉ bàn bạc nhận tội thay con. Sau đó, ông Khỉ cùng con gái ra Công an xã đầu thú ông thực hiện toàn bộ hành vi gây án.

Qua điều tra, các chứng cứ cùng lời khai của ông Khỉ mâu thuẫn khi nhận tội. Quá trình làm việc với hai người, Công an xác định người gây án không phải là cha vợ.

Như PLO thông tin, khoảng 10 giờ sáng 26-6, vợ chồng bà Nguyễn Thị Hồng (50 tuổi) và ông Nguyễn Văn Đầy (54 tuổi, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) xảy ra cãi vã.

Theo thông tin ban đầu, khi nhìn thấy con gái bị con rể đánh ngay trước mặt mình, ông Nguyễn Văn Khỉ (83 tuổi, cha vợ ông Đầy) chạy vào can ngăn và xảy ra xô xát với con rể. Nhìn thấy cái búa rớt bên cạnh, ông Khỉ đã nhặt lên tấn công nhiều cái vào vùng đầu, cổ con rể khiến nạn nhân tử vong, sau đó đến công an đầu thú.

Hà Nội sắp quảng bá du lịch qua Tiktok và mạng xã hội

Ngày 28/6, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 6/2023 ngành Du lịch Thủ đô đã đón 2,21 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, tăng 5% so với cùng kỳ 2022, tăng 10% so với tháng 5/2023.

Cụ thể, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 316,3 nghìn lượt, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 1,9 triệu lượt, tăng 11,8% so với tháng 5/2023.

Quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh CNN. Ảnh chụp màn hình

Quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh CNN. Ảnh chụp màn hình

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 12,33 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 2,03 triệu lượt, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa đạt 10,3 triệu lượt, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng khách du lịch tăng mạnh kéo theo tổng thu từ khách du lịch ước đạt 44,9 nghìn tỷ đồng, tăng 74,4% với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, Hà Nội tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường như Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); chùa Hương (huyện Mỹ Đức) kết nối với khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) - Tràng An (Ninh Bình)…

Phát triển sản phẩm du lịch golf, trong đó nâng cao khả năng tiếp cận du lịch golf đối với du khách, tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thương hiệu, sức hút lớn, kết nối sản phẩm du lịch golf với các sản phẩm du lịch thế mạnh của các địa phương.

Đặc biệt Sở Du lịch Hà Nội sẽ triển khai vào tháng 7 về hợp tác tuyên truyền, quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN, đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, trang website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok…) nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến với Hà Nội với thông điệp xuyên suốt "Hà Nội - Đến để yêu" và "Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn".

Lâm Đồng: Cha và 3 con nhỏ tử vong trong tư thế treo cổ

Ngày 28-6, một lãnh đạo xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cho biết chính quyền địa phương đang hỗ trợ gia đình chị T. tổ chức tang lễ cho chồng chị là anh L.Đ.C (33 tuổi) cùng 3 người con (lần lượt 8 tuổi, 6 tuổi và 4 tuổi).

Về nguyên nhân 4 người tử vong, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cho hay đang điều tra.

Theo thông tin ban đầu, chiều 27-6, chị T. đi làm về tới nhà thì phát hiện anh C. và các con đã tử vong trong tư thế treo cổ. Trong 3 đứa bé, 2 cháu là con chung của chị T. với anh C., bé còn lại là con riêng của chị.

Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng sau đó đã phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Quảng Bình: Một thí sinh tử vong trước khi thi tốt nghiệp

Trưa 28/6, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình có báo cáo nhanh về buổi thi môn Ngữ văn thi TN THPT. Theo đó, có 46 thí sinh vắng thi, trong đó có 1 thí sinh mất trước khi thi.

Theo đó, tổng số thí sinh dự thi môn Văn sáng nay là 11.033 thí sinh/11.079 thí sinh đăng ký dự thi. Có 46 thí sinh vắng thi, trong đó có 1 thí sinh mất trước khi thi, 1 thí sinh không đủ điều kiện dự thi, 5 thí sinh bị tai nạn đang nằm viện, 24 thí sinh miễn thi, 15 thí sinh vắng không có lý do.

Sáng nay, các thí sinh đã hoàn thành môn Văn.

Sáng nay, các thí sinh đã hoàn thành môn Văn.

Tại điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, thí sinh tự do Phạm Minh Dũng (SN 2000), trú huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Em thấy đề Văn năm nay vừa sức, hy vọng em sẽ đạt được số điểm như mong muốn để đậu vào trường đại học mà mình đăng ký”.

Theo đánh giá chung, tại Quảng Bình tình hình buổi thi diễn ra bình thường, không có cán bộ làm nhiệm vụ thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 11.618 TS đăng ký dự thi; trong đó có 10.808 TS đang học lớp 12 chiếm tỷ lệ 96,77% và 360 TS tự do.

Để tổ chức tốt kỳ thi, các ngành, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi và hỗ trợ TS dự thi. Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã thành lập 30 điểm thi chính thức với 497 phòng thi, 30 phòng dự phòng, 23 phòng chờ thi, 30 điểm thi dự phòng với 631 phòng dự phòng.

Hội đồng thi điều động hơn 2.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các khâu của kỳ thi, có 33 thí sinh đủ điều kiện miễn thi, trong đó có 32 khuyết tật nặng, 1 tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2023, có 231 thí sinh miễn thi Ngoại ngữ.

Xác định được chủ nhân của 37 triệu đồng nhả ra từ trụ ATM

Ngay khi tiếp nhận 37 triệu đồng từ ông Đỗ Thành Nhơn, ngụ phường 1, TP Bảo Lộc, Công an phường 1 đã làm việc với chi nhánh Ngân hàng Quân đội, nơi ông Nhơn bỗng nhiên nhặt được số tiền trên từ trụ ATM nhả ra để truy tìm chủ nhân thực sự của số tiền này.

Cơ quan Công an xác định, 37 triệu đồng trên là của chị Nguyễn Hoài Yến Linh (ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc). Theo đó, lúc 16h ngày 24/6, chị Linh đem 80 triệu đồng (mệnh giá 200 ngàn đồng) đến Ngân hàng Quân đội Chi nhánh Bảo Lộc để nộp vào tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, do khách hàng quá đông, lại đang vội nên chị Linh đã ra cây ATM tự nộp vào tài khoản.

Ông Đỗ Thành Nhơn trả lại 37 triệu đồng cho chị Nguyễn Hoài Yến Linh dưới sự chứng kiến của đại diện Công an phường 1, TP Bảo Lộc.

Ông Đỗ Thành Nhơn trả lại 37 triệu đồng cho chị Nguyễn Hoài Yến Linh dưới sự chứng kiến của đại diện Công an phường 1, TP Bảo Lộc.

Sau nhiều lần thực hiện giao dịch, cây ATM chỉ nhận 37 triệu đồng, số tiền còn lại chị Linh cất vào túi xách. Do ngày nghỉ, chị Linh nghĩ rằng phía ngân hàng chưa kịp cập nhật biến động về số dư trong tài khoản qua tin nhắn điện thoại nên không biết số tiền trên lại được trụ ATM nhả ra. Công an phường 1, TP Bảo Lộc đã phối hợp với ông Đỗ Thành Nhơn trả lại 37 triệu đồng cho chị Nguyễn Hoài Yến Linh.

Trước đó, khoảng 16h10 ngày 24/6, ông Nhơn tới trụ ATM của chi nhánh Ngân hàng Quân đội tại đường Lê Thị Pha, TP Bảo Lộc để gửi tiền mặt vào tài khoản. Khi ông Nhơn vừa thực hiện thao tác thì từ trụ ATM này nhả ra một sấp tiền, toàn bộ mệnh giá 200.000 đồng, tổng cộng 37 triệu đồng.

Do không phải tiền của mình, ông Nhơn đã đem số tiền trên bàn giao cho Công an phường 1, TP Bảo Lộc.

Lại nghi vấn lọt đề thi môn Toán: Bộ GD-ĐT tiếp tục chuyển Bộ Công an điều tra

Bộ GD-ĐT vừa thông tin nhanh về ngày thi thứ nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo đó, toàn quốc có 63 hội đồng thi, gồm 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi.

Số thí sinh đăng ký dự thi là 1.007.403. Số thí sinh đến dự thi là 1.003.699, chiếm tỷ lệ 99.63%. Có 2 thí sinh bị đình chỉ thi.

Bộ GD-ĐT đánh giá buổi thi Ngữ văn, Toán diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Thí sinh dự thi môn Toán chiều 28/6. (Ảnh: PLO)

Thí sinh dự thi môn Toán chiều 28/6. (Ảnh: PLO)

Các hội đồng thi đã thực hiện tốt các phương án dự phòng nên đã xử lý kịp thời các tình huống bất thường, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Đối với môn thi Ngữ Văn, theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Ngữ văn và bài thi Toán nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp, đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

“Về việc ảnh chụp đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28/6/2023, Bộ GD-ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Thông tin trên không ảnh hưởng đến Kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Đến thời điểm này, Bộ GDĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GDĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định”, Bộ GD-ĐT khẳng định.

Về thông tin “câu nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sử dụng ngữ liệu trùng với ngữ liệu đã được sử dụng trong đề thi thử tốt nghiệp của địa phương”, trước mắt, Ban Chỉ đạo nhận thấy: Việc đề thi sử dụng cùng một ngữ liệu là hoàn toàn bình thường. Sự khác nhau là cùng ngữ liệu đó nhưng mỗi đề thi có yêu cầu cụ thể khác nhau (phân tích, đánh giá, bình luận, nhận xét…).

Về nghi vấn lọt đề thi môn Toán, Ban Chỉ đạo đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định. Hiện thông tin này không ảnh hưởng đến Kỳ thi..

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia