Tin tức 24h: Giải mã tội ác của nam sinh lớp 9 sát hại bạn gái 15 tuổi, chôn xác trong vườn nhà

Bảo Bảo - Ngày 21/04/2024 18:45 PM (GMT+7)

Do mâu thuẫn cãi vã, T. đã đánh bạn gái ngất rồi siết cổ nạn nhân và kéo ra vườn nhà chôn.

Giải mã tội ác của nam sinh lớp 9 sát hại bạn gái 15 tuổi, chôn xác trong vườn nhà

Hành vi tàn độc

Những ngày qua, vụ thiếu nữ 15 tuổi bị bạn trai sát hại dã man, chôn xác phi tang trong vườn nhà khiến dư luận bàng hoàng, sửng sốt.

Bước đầu Công an TP Hải Phòng đã thông tin chính thức về vụ án.

Theo đó, ngày 13/4, Công an huyện An Dương nhận được trình báo của người dân về việc cháu gái N.T.D (SN 2009, trú tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương) bị mất tích. Ngay khi nhận được đơn trình báo, cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc tiến hành xác minh, làm rõ.

Qua điều tra, Công an huyện An Dương xác định: Ngày 12/4, cháu D. đi chơi cùng L.V.T (SN 2009, trú tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương), sau đó không thấy cháu D. trở về nhà.

Thi thể cháu D. được phát hiện chôn trong vườn nhà bạn trai sau nhiều ngày mất tích. Ảnh:TL

Thi thể cháu D. được phát hiện chôn trong vườn nhà bạn trai sau nhiều ngày mất tích. Ảnh:TL

Đến ngày 19/4, Công an huyện An Dương đã triệu tập, làm việc với L.V.T. Quá trình đấu tranh, T. khai nhận, ngày 12/4, tại nhà của mình, T. và cháu D. xảy ra tranh cãi với nhau. Sau đó, T. đã đánh cháu D. ngất và siết cổ nạn nhân rồi kéo ra vườn nhà chôn.

Được biết, L.V.T. có hoàn cảnh khá éo le khi được sinh ra trong trại giam vì bố mẹ đều vướng vòng lao lý. Bố mẹ T. không đăng ký kết hôn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra vụ án, T. đang là học lớp 9 và sống với bà ngoại.

Nghi phạm có thể đối diện khung hình phạt nào?

Đánh giá về vụ án, Ts.Ls Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với nghi phạm để xem xét làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Với kết quả xác định nạn nhân bị sát hại, thì việc làm rõ ý chí gây án, diễn biến hành vi và độ tuổi của nghi phạm là những vấn đề quan trọng để cơ quan công an tiến hành các bước tố tụng.

Theo quy định của pháp luật thì người từ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự với một số tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, trong đó có tội "Giết người".

Theo thông tin từ phía cơ quan điều tra, nghi phạm học lớp 9, đã 14 tuổi nên đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người".

Trường hợp kết quả điều tra xác minh cho thấy đối tượng nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể bị tử vong thì có căn cứ để xử lý đối tượng này về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Nghi phạm L.V.T. năm nay mới 15 tuổi

Nghi phạm L.V.T. năm nay mới 15 tuổi

Về hình phạt, trường hợp người phạm tội "Giết người" là người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì theo quy định pháp luật Việt Nam hiện nay sẽ không áp dụng hình phạt tử hình, tù chung thân mà chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn và mức hình phạt tù có thời hạn không quá 12 năm tù.

Cũng theo ông Cường, thực tiễn xã hội hiện nay, nhiều em học sinh lớp 8, lớp 9 đã tương đối phát triển về thể chất và phát sinh tình cảm yêu đương. Ở độ tuổi này các em ít tiếp xúc với cha mẹ hơn và dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào các thói hư, tật xấu.

Thêm vào đó, ở độ tuổi chưa thành niên thì các em đang trong quá trình hình thành nhân cách, nhận thức chưa đầy đủ về xã hội và cuộc sống, dễ bị kích động, thiếu kỹ năng sống nên dễ mắc sai lầm và có thể thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Bởi vậy những vụ việc như thế này sẽ là bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là các con ở độ tuổi dậy thì và những đứa trẻ sống trong môi trường đặc biệt (như thiếu cha, thiếu mẹ, không sống cùng cha mẹ, hoặc những đứa trẻ sống trong gia đình bất hoà, thường xuyên chứng kiến cảnh bạo lực…). Cha mẹ cũng cần sát sao hơn đối với con cái, kiểm soát chặt chẽ hơn các mối quan hệ tình cảm thiếu lành mạnh có thể dẫn đến việc các con bị bạo hành, xâm hại.

Nhà trường cũng cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để các em có lối sống lành mạnh, có nhận thức ngày càng đầy đủ, ngày càng đúng đắn về xã hội và cuộc sống để các em từng bước làm chủ cảm xúc, làm chủ bản thân, có những suy nghĩ, hành động đúng đắn, phù hợp với pháp luật cũng như đạo đức xã hội.

Xác minh bé lớp 1 ở Mù Cang Chải bị cô giáo đánh tím 2 mắt

Vietnamnet đưa tin, trưa 21/4, trao đổi với truyền thông, ông Giàng A Thênh - Phó Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, cho biết: Chính quyền địa phương cùng với nhà trường đang xác minh thông tin bé gái lớp 1, Trường TH&THCS La Pán Tẩn, nói bị cô giáo đánh, gây nhiều vết bầm tím trên mặt.

Theo ông Thênh, sự việc xảy ra các đây vài hôm, ngày 18/4, UBND xã nhận được thông tin phản ánh từ gia đình học sinh. 

Gia đình phát hiện mắt bé gái bị bầm tím nên đã gặng hỏi, bé cho biết là bị cô giáo đánh. Hiện, địa phương đang xác minh nội dung này.

Theo anh Hờ A Tình, trưởng bản Hấu Đề, xã La Pán Tẩn, vào hôm 20/4, gia đình có đưa cháu đi kiểm tra sức khoẻ tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ, tuy nhiên chưa rõ sức khoẻ ra sao.

Khuôn mặt học sinh với vết bầm tím to. Ảnh: Lao động.

Khuôn mặt học sinh với vết bầm tím to. Ảnh: Lao động.

Liên quan đến sự việc, báo Lao động dẫn lời ông Nông Đức Viễn - Hiệu trưởng Trường TH&THCS La Pán Tẩn cũng cho hay, ông đã nhận được thông tin phản ánh. Ban Giám hiệu nhà trường đang tiến hành xác minh nguyên nhân sự việc.

“Giáo viên cùng lãnh đạo nhà trường đã tiến hành đưa em học sinh đi kiểm tra sức khỏe. Đầu tuần tới, tôi sẽ gặp và trao đổi trực tiếp với giáo viên liên quan tới vụ việc để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể ra sao, trong quá trình dạy học đã tác động vào học sinh như thế nào”, ông Viễn nói.

Theo ông Viễn, học sinh bị đánh đang học lớp 1C và người liên quan đến vụ việc là cô Giàng Thị S. - giáo viên tại trường.

Từ ngày mai (22/4), Hà Nội bắt đầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Phiếu Lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử (được ký số) có giá trị pháp lý như bản gốc phiếu lý lịch tư pháp giấy. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả phiếu Lý lịch tư pháp (bản giấy) thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại bộ phận "một cửa" Sở Tư pháp thành phố Hà Nội.

UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID; xây dựng các phương án, cách thức hỗ trợ người dân khi có nhu cầu thực hiện yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp được nhanh chóng, thuận lợi.

UBND thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện thí điểm quy trình cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID bảo đảm cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Đầu tư chơi tiền ảo, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa hơn 2 tỷ đồng

Công an TP Hà Nội cho biết, mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiếp nhận đơn trình báo của 1 nữ bị hại về việc bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo dạng Bitcoin.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Qua giới thiệu của bạn cũ, chỉ trong vòng 2 ngày, bị hại đã nạp tiền vào hệ thống ACO dold và thắng 226.000 USD. Khi muốn rút tiền ra, các đối tượng đã yêu cầu bị hại nạp thêm tiền vào với các lý do "nộp tiền xác thực", "nâng cấp tài khoản VIP", "tiền rủi ro an toàn"… Tổng cộng, bị hại đã thực hiện 15 giao dịch và bị chiếm đoạt mất hơn 2 tỷ đồng.

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư tài chính qua các ứng dụng đầu tư tài chính, sàn giao dịch quốc tế được quảng cáo lãi suất cao, tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo để tự bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Hà Nội: Hơn 400 cây xanh gãy, đổ sau đêm mưa dông

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tính đến 11 giờ ngày 21/4, có khoảng 415 cây xanh bị gãy, đổ, nghiêng trên nhiều quận, huyện Hà Nội do trận mưa dông kèm sấm sét lớn xảy ra bất ngờ trong tối 20/4.

Sở Xây dựng đã chỉ đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, Công ty Môi trường Hà Nội và Công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung khắc phục hậu quả của trận mưa dông.

Đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết thêm, có khoảng 200 cây gãy đổ là của đơn vị quản lý. Đơn vị đang cho thu dọn cây bị gãy, đổ tối 20/4.

Về lý do cây gãy đổ nhiều trong trận mưa đêm 20/4, vị đại diện cho hay do trận mưa dông đêm qua quá mạnh, dù đơn vị đã thực hiện rà soát, kiểm tra cây xanh, hạ độ cao trước mùa mưa bão 2024.

Cây xà cừ đổ trên phố sau cơn dông tối 20/4. Ảnh: MXH

Cây xà cừ đổ trên phố sau cơn dông tối 20/4. Ảnh: MXH

Trước đó, tối 20/4, tại Hà Nội có mưa dông kèm gió lớn khiến nhiều cây lớn ngã như rạ tại nhiều tuyến đường Thủ đô. Nhiều tuyến phố như Quán Sứ, Tràng Thi, Nhà Chung (quận Hoàn Kiếm) cây đổ chắn ngang đường, có nơi đổ vào phương tiện. Rất may chưa ghi nhận thiệt hại về người sau cơn dông.

Chân dung "nữ quái" liên tiếp gây ra các vụ trộm táo tợn

Ngày 21/4, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã bắt giữ Trần Thị Hiền (SN 1995, quê quán Hà Nam) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, Công an quận Hà Đông nhận được trình báo của chị N.T.M (SN 1995, sinh viên trường Học viện Bưu chính viễn thông, thuộc phường Mộ Lao, Hà Đông), về việc vào khoảng 9h cùng ngày, chị bị 1 đối tượng nữ giới trộm chiếc máy tính xách tay trị giá khoảng 10 triệu đồng tại phòng ký túc xá trường học.

Ban đầu, toàn bộ nhận dạng, miêu tả về đối tượng đều rất mờ nhạt, gây khó cho quá trình điều tra.

Tuy nhiên, cũng thời điểm này Công an quận Hà Đông ghi nhận trên một số trang mạng xã hội đăng tải các đoạn video ghi lại hình ảnh 1 phụ nữ đặc điểm giống đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản trên, cũng liên quan đến các vụ trộm cắp tại nhiều khu ký túc xá trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội, gây bức xúc dư luận.

Bằng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 20/4, lực lượng Công an quận Hà Đông đã làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án là Trần Thị Hiền (SN 1995, quê quán Hà Nam, có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản). 

Tại Cơ quan điều tra, Hiền khai nhận từ đầu tháng 3/2024 đến khi bị bắt, đã liên tiếp thực hiện trộm cắp tại nhiều khu ký túc xá sinh viên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo đó, sau khi chấp hành xong hình phạt tù (tháng 10/2023), do lười lao động, không có công ăn việc làm, nên Hiền nảy sinh ý định trộm cắp tài sản, và nhắm vào các ký túc xá sinh viên, do phát hiện sơ hở trong giờ học thường không khóa cửa phòng, vắng người qua lại, bảo vệ quản lý lỏng lẻo. 

Bắt đầu từ tháng 3/2024, cứ đầu giờ sáng, Hiền đi xe khách từ nhà ở xã Tiêu Động, huyện Bình Lục, Hà Nam ra Hà Nội, rồi đi xe buýt vào các khu ký túc xá. 

Đối tượng Hiền và những phi vụ trộm cắp (ảnh tư liệu)

Đối tượng Hiền và những phi vụ trộm cắp (ảnh tư liệu)

Đến nơi, Hiền giả là sinh viên qua chốt bảo vệ rồi đi vào các phòng tăm tia. Khi phát hiện phòng không khóa cửa, không có người hoặc có người nhưng đang ngủ, Hiền lẻn vào lục lọi, lấy máy tính xách tay rồi tẩu thoát. Tài sản phi pháp có được, Hiền mang bán rồi về quê.

Theo cơ quan công an, Hiền là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp. Điều này thể hiện ở việc thị chọn địa điểm hay đóng giả làm sinh viên để dễ bề gây án.

Chính nhờ sự “lưu manh” này mà chỉ trong thời gian ngắn, Hiền đã gây ra trót lọt nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn.

Bước đầu, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông làm rõ, với phương thức và thủ đoạn nêu trên, Trần Thị Hiền thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản ở ký túc xá các trường: Học viện Ngân hàng, Đại học Ngoại giao, Thương mại, Ngoại ngữ, Hà Nội, Công nghiệp, Bưu chính viễn thông thuộc các quận: Đống Đa (2 vụ), Cầu Giấy (2 vụ), Nam Từ Liêm (1 vụ), Bắc Từ Liêm (1 vụ), Hà Đông (1 vụ), với tổng giá trị tài sản khoảng 100 triệu đồng.

Căn cứ kết quả điều tra và các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 21/4, Công an quận Hà Đông đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Hiền về hành vi Trộm cắp tài sản.

Đau lòng đám tang thiếu nữ Hải Phòng bị sát hại chôn ở vườn chuối
Tiếng gào khóc của người mẹ gọi con khiến nhiều người xót xa...

Tin tức 24h

Theo Bảo Bảo (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h