Tin tức 24h: Xót xa bé 7 tháng theo bố mẹ đi xe máy 1.000km về quê "trốn" dịch COVID-19

HÀ ANH - Ngày 30/07/2021 19:05 PM (GMT+7)

Do dịch Covid-19 nên nhiều công nhân không có việc làm, vì vậy họ đã dùng xe máy đi hơn 1.000km chở theo vợ con để trở về quê.

Xơ xác sau hành trình hơn 1.000km

Rạng sáng, 7 xe máy với đồ đạc lỉnh kỉnh phía sau vượt qua cầu Bến Thủy (nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh). Tới chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, mọi người dừng lại đo thân nhiệt, khai báo y tế đồng thời tranh thủ nghỉ ngơi những giây phút ngắn ngủi trước khi tiếp tục hành trình.

“Còn một chặng đường nữa nhưng thế là gần lắm rồi”, anh Lầu Bá Ha (32 tuổi), trú xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nói. Nhân lúc vợ đang cho con bú, anh soạn sửa lại chiếc chăn dùng để buộc cậu con trai mới 7 tháng tuổi lên người vợ.

Nhóm của anh Lầu Bá Ha mệt mỏi sau chặng đường dài.

Nhóm của anh Lầu Bá Ha mệt mỏi sau chặng đường dài.

Đôi mắt lộ rõ sự mệt mỏi sau hành trình 3 ngày 2 đêm ròng rã, anh Lầu Bá Ha cho biết, từ điểm kiểm soát TP.Vinh này về đến quê nhà còn 300km nữa. Thế nhưng đây là quãng đường ngắn nhất mà gia đình anh Ha trải qua trong hành trình trên.

Vợ chồng anh Ha mang theo 2 người con nhỏ rời xa quê vào tỉnh Đồng Nai tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên do dịch nên 2 vợ chồng mất việc. Vì vậy, anh chị bàn nhau trở về quê trốn dịch. Toàn bộ quần áo chất đầy trên chiếc xe máy. Ngày 26/7, gia đình anh nhập vào đoàn có gần 50 xe xuất phát về quê.

Tuy nhiên, khi đi được nửa chặng đường, nhóm của anh Ha chỉ còn lại 7 xe. “Bọn em do có con nhỏ nên không chạy nhanh, lại phải thường xuyên nghỉ để tránh bớt nắng cho cháu nên đi chậm hơn”, anh Ha nói.

 Hành trang là quần áo, bánh mỳ và tấm ni lông để ngủ giữa đường.

 Hành trang là quần áo, bánh mỳ và tấm ni lông để ngủ giữa đường.

Anh Và Bá Rê trú ở xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn cho biết, trước khi quyết định chạy xe máy về quê, cả nhóm đã đi test nhanh Covid-19 để làm “giấy thông hành”. Ngoài quần áo, hành trang của họ là bánh mì, nước uống, can xăng, dụng cụ sửa xe.

“Chúng tôi thay nhau chạy liên tục, chỉ dừng nghỉ bên đường để ăn uống và vệ sinh. Khi đã quá mệt, chúng tôi ghé vệ đường, trải ni lông xuống đất rồi ngủ vài tiếng”, anh Rê kể.

Trong lúc các ông bố đang khai báo y tế, những đứa trẻ được lực lượng trực ở chốt kiểm soát mang sữa, bánh mì cho ăn. Mệt nhoài sau chuyến hành trình dài, những đứa trẻ này chẳng còn thiết trêu đùa nhau, chỉ còn một tay ôm chân mẹ, một tay cầm hộp sữa.

“Cũng sợ lây dịch nên trước khi lên đường về, chúng tôi chuẩn bị sẵn thức ăn khô, sữa, bánh mì chất lên xe. Thế nhưng ăn uống không phải là vấn đề lớn, mà cực nhất là tìm được chỗ nghỉ ngơi, nhất là khi có con nhỏ đi cùng. Tội con lắm. Nhưng không có cách nào khác, ở lại thì không trụ được nữa vì hết tiền rồi”, chị Xồng Y Bi (27 tuổi, trú xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn) nói.

Thương nhất là những cháu bé theo bố mẹ cả chặng đường dài.

Thương nhất là những cháu bé theo bố mẹ cả chặng đường dài.

Người dân từ miền Nam đổ xô về quê

Nghệ An có 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại 2 đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2, để kiểm soát người ra vào tỉnh theo Quốc lộ 1A. Ngoài ra, còn có 1 điểm chốt trên đường Hồ Chí Minh.

Một cán bộ tại chốt kiểm soát cầu Bến Thủy 1 cho biết, những ngày qua, trung bình mỗi ngày có trên 100 xe máy chạy từ các tỉnh phía Nam về quê. Những người này phần lớn là lao động từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... trở về tránh dịch. 

Dòng người từ miền Nam đổ về Nghệ An trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Dòng người từ miền Nam đổ về Nghệ An trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, trong mấy ngày qua, đã có hơn 300 người làm ăn tại các tỉnh phía Nam về quê Kỳ Sơn bằng xe máy. Dự kiến, trong những ngày tới, số người trở về sẽ tăng nhanh, có thể lên đến 2.000 người.

“Huyện Kỳ Sơn đã sử dụng các trường nội trú ở các xã để làm điểm cách ly tập trung và kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị từ cấp bản, xóm trở lên để phòng, chống dịch Covid-19. Một chốt kiểm soát trên Quốc lộ 7 đã được lập để kiểm soát người trở về. Tuy nhiên, huyện cũng lên kế hoạch việc số người trở về quá đông ảnh hưởng đến việc phòng, chống dịch”, ông Minh nói.

Người dân sẽ tới các điểm cách ly tập trung ngay khi về quê. 

Người dân sẽ tới các điểm cách ly tập trung ngay khi về quê.

Đến nay, có gần 10.000 người ở các tỉnh phía Nam đăng ký được trở về quê Nghệ An qua trang website của tỉnh Nghệ An. Trong đó, 4.546 người đang ở TP.HCM, 3.621 người ở Bình Dương và 1.041 người ở Đồng Nai.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, đầu tháng 8/2021, tỉnh này sẽ đón đợt 1 với khoảng 1.000 người từ TP.HCM trở về quê theo 2 nhóm: nhóm ưu tiên (người bị bệnh tật, đau ốm; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi; người khuyết tật; trẻ em) và nhóm có khả năng tự chi trả kinh phí mua vé máy bay, cách ly, xét nghiệm.

(Theo Người Đưa Tin)

Cụ bà 90 tuổi bị sát hại thương tâm

Ngày 30/7, trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đang phối hợp với Công an huyện Tuần Giáo điều tra, làm rõ một vụ án mạng xảy ra trên địa bàn huyện này.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng.

Trước đó, khoảng 10h sáng cùng ngày, người dân xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo phát hiện một cụ bà khoảng 90 tuổi tử vong tại nhà, trên người có nhiều vết thương. Sự việc sau đó được trình báo đến cơ quan công an.

Nhận tin báo, Công an huyện Tuần Giáo phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã phong toả hiện trường, điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo vị lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên, bước đầu xác định cụ bà 90 tuổi bị sát hại, nghi phạm là một nam thanh niên.

“Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ vụ việc. Khi có kết quả sẽ thông tin tới báo chí”, vị này cho hay.

Giá vàng hôm nay 30/7: Nhiều yếu tố hỗ trợ, vàng phăm phăm leo dốc

Thời điểm 8h40 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.830 USD/ounce, tăng 14 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua.

Ngay từ rạng sáng hôm qua, sau khi cuộc họp của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc với quyết định ôn hòa, giữ nguyên lãi suất thấp từ 0 đến 0,25% và chưa thay đổi các chương trình mua trái phiếu, bơm tiền vào nền kinh tế, giá vàng đã tìm được động lực tăng mạnh.

Cụ thể, ông Jerome Powell - chủ tịch Fed thông báo đà phục hồi của kinh tế Mỹ chưa thật sự vững chắc để thúc đẩy Fed có thể bắt đầu hạn chế việc tung ra thị trường 120 tỉ USD thu mua các loại tài sản có giá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Thị trường tiền tệ lập tức phản ứng với thông tin này. Đồng USD suy yếu so với nhiều đồng tiền khác, tạo động lực cho giá vàng bật tăng.

Kyle Rhoda, nhà phân tích tại IG Market cho rằng, Fed đã xoa dịu lo ngại về rủi ro tăng lãi suất và thu hẹp chính sách hỗ trợ, điều đó giúp triển vọng vàng tăng cao hơn trong ngắn hạn. "Ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo sẽ nằm trong khoảng 1,830 - 1,840 USD", chuyên gia Kyle dự báo.

Giá vàng bật tăng mạnh

Giá vàng bật tăng mạnh

Xu hướng thị trường vàng vẫn tích cực ngay cả khi nhu cầu giảm 10% trong nửa đầu năm 2021. Theo nghiên cứu mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng trong nửa đầu năm 2021 ở mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, nhu cầu vàng toàn cầu là 955,1 tấn, thấp hơn so với con số 960,5 tấn cùng kỳ năm 2020. Trước đó, nhu cầu vàng trong quý thứ 2 của năm 2019 là 1.132,1 tấn.

Dù vậy, từ tháng 4 đến tháng 6, lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương lại cao nhất trong khoảng thời gian này của hai năm gần nhất. Lượng vàng mà các quỹ ETF mua vào trong quý 2 năm nay cũng rất đáng kể, làm tăng nhu cầu vàng nói chung.

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 56,7-57,42 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên gần nhất.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 56,5-57,95 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua.

Bắt quả tang 30 nam nữ say sưa hát karaoke lúc nửa đêm ở Hạ Long

Sáng 30/7, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, lực lượng chức năng thành phố vừa ra quyết định xử phạt chủ cơ sở và người hát karaoke tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn phường Hà Tu do vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Trước đó, vào lúc 0h12 ngày 29/7, trong lúc kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, lực lượng chức năng phát hiện tại quán karaoke Anh Tươi - Cơ sở 2 (tổ 2, khu 6, phường Hà Tu) có 30 người (gồm cả nam và nữ) đang tổ chức hát karaoke.

Tin tức 24h: Xót xa bé 7 tháng theo bố mẹ đi xe máy 1.000km về quê amp;#34;trốnamp;#34; dịch COVID-19 - 8

Tại thời điểm kiểm tra, chủ quán karaoke Anh Tươi cơ sở 2 là bà Bùi Thị Tươi (SN1983, hộ khẩu thường trú tại tổ 3, khu 6, phường Hà Tu, TP. Hạ Long) không cung cấp được giấy phép kinh doanh.

Tổ công tác đã ra quyết định lập biên bản và phạt tiền 15 triệu đồng đối với chủ quán karaoke Anh Tươi cơ sở 2 và 30 người hát karaoke tại quán bị phạt mỗi người 2 triệu đồng.

Tổ công tác cũng yêu cầu cả chủ cơ sở và người hát karaoke tại quán đều phải thực hiện cách ly ngay cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo của BCĐ phòng chống dịch COVID-19 phường Hà Tu và TP Hạ Long.

COVID-19 30/7: Lịch trình phức tạp của hàng chục ca nhiễm SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng
Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng thông báo về 54 ca bệnh nhiễm COVID-19 và các địa điểm liên quan đến bệnh nhân trên địa bàn. Đáng chú...

Dịch COVID-19

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h