Tin tức 24h:Người thân tiết lộ bất ngờ về cụ ông đánh công an khi bị nhắc đeo khẩu trang

HÀ ANH - Ngày 01/08/2021 19:00 PM (GMT+7)

Luôn ám ảnh, mơ màng trong ký ức chiến tranh, đó là cuộc sống của ông N.V.H. - người bệnh binh gây xôn xao dư luận về hành vi tấn công một chiến sỹ công an

Ngày 30/7, mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một chiến sĩ công an phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy trong khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra nhắc nhở về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn đã bị một người đàn ông lớn tuổi tấn công bằng mũ cối. Ngay sau đó, nhiều người dân xung quanh đã phối hợp cùng lực lượng chức năng khống chế, đưa người này về trụ sở.

Ngõ 127 đường Lạc Long Quân, nơi xảy ra sự việc

Ngõ 127 đường Lạc Long Quân, nơi xảy ra sự việc

Tại trụ sở, danh tính cụ ông được làm rõ là N.V.H., sinh năm 1942, trú tại tổ 10, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội. Sự việc được đẩy lên cao trào khi trên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc với hành vi trên của cụ ông. Phần vì thái độ và hành vi chống đối, tấn công cán bộ đang làm nhiệm vụ; phần vì toàn Thành phố đang chấp hành thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác... đồng thời tuân thủ chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng để đảm bảo phòng dịch. Vì vậy, hành vi  của cụ ông giữa thời điểm này là khó thể chấp nhận.

Liên quan đến sự việc, chiều 31/7, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy cho biết, phường đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với ông N.V.H. về hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Còn đối với hành vi chống đối, tấn công cán bộ, cơ quan điều tra Công an quận đang củng cố hồ sơ, xem xét xử lý.

Thế nhưng, ít ai biết, trái với hành động đoạn clip, ngồi trong phòng tạm giữ của cơ quan công an, trong suốt quá trình lấy lời khai, con người ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy” này lại chỉ nhớ được duy nhất một chi tiết, đó là địa chỉ sinh sống của mình ở tổ 10 phường Xuân La.

Làng Xuân Tảo Sở, nơi ông N.V.H sinh sống

Làng Xuân Tảo Sở, nơi ông N.V.H sinh sống

Và khi lần tìm về địa chỉ nơi cụ sinh sống, nhiều người dân xung quanh đều tỏ ra trĩu nặng và có chút thương cảm vì thần kinh của cụ không được tỉnh táo. Căn phòng nhỏ chật hẹp nơi cụ sinh hoạt, ngổn ngang rác và hàng trăm thứ phế phẩm đủ loại. Theo lời chia sẻ của người nhà, vết thương trong chiến tranh khiến cựu binh này đôi khi không kiểm soát được hành vi của mình, có khi nửa đêm còn đánh thức mọi người bởi những tiếng hô vang xung phong. Đến chiếc giường ngủ cũng bị cụ tháo bung, vứt ngang dọc và cụ thì… nhất định nằm dưới đất.

Căn phòng nơi ông H sinh hoạt hàng ngày

Căn phòng nơi ông H sinh hoạt hàng ngày

Ông Nguyễn Đình Hà, Chủ tịch UBND phường Xuân La xác nhận, ông N.V.H là bệnh binh, tham gia chiến tranh kháng chiến chống Mỹ. Thường ngày ông cụ hiền lành, chỉ khi trái gió trở trời, bệnh tình tái phát ông mới hay cáu gắt, bà con xung quanh đều hiểu và thông cảm nên cũng không ai trách móc.

Theo giấy chứng nhận số 235 TL/BB được gia đình cung cấp, cụ H. là bệnh binh hạng hai với tỷ lệ mất sức lao động lên đến 61%. Vài năm gần đây, bệnh tình của cụ có dấu hiệu trở nặng, tinh thần luôn ở trạng thái căng thẳng. Gia đình nhiều lần bàn tính đưa cụ đi chạy chữa nhưng vì cụ nhất định không để ai lại gần nên gia đình cũng rất loay hoay tìm phương cách. Và không may, vừa qua lại xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Giấy chứng nhận bệnh binh của ông N.V.H

Giấy chứng nhận bệnh binh của ông N.V.H

Luật sư Thùy Dương, công ty Luật Minh Gia nêu quan điểm, Điều 21 về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự tại Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.”

Từ đó, Luật sư Thuỳ Dương nhận định, ở đây cần làm rõ, vào thời điểm thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, cụ thể là hành vi tấn công đồng chí cảnh sát, ông H có bị giới hạn về mặt nhận thức hay không?

"Pháp luật đã có quy định rõ ràng, kèm theo đó là tính nhân văn, sự khoan hồng cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt. Nếu nhận thức của ông H. tại thời điểm xảy ra sự việc không bình thường, có dấu hiệu phát bệnh cộng thêm tiền sử bệnh binh trước đó thì căn cứ theo quy định nêu trên, ông H. sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng phải áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc", bà Dương Nhận định.

Nữ Luật sư cũng cho rằng, pháp luật cần xử lý nghiêm minh với mọi hành vi vi phạm, thế nhưng, xét ở một khía cạnh khác, trong câu chuyện này, ít nhiều, mọi người cũng có sẽ một sự thấu cảm nhất định đối với ông H. – một người vừa đáng trách nhưng cũng thật đáng thương.

(Theo Người Đưa Tin)

Sau điện, Chính phủ chỉ đạo giảm giá nước và cước viễn thông cho người dân

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương xem xét, thực hiện điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ cho người dân và các đối tượng sử dụng nước sạch sinh hoạt bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông sớm xem xét và quyết định việc điều chỉnh giảm giá cước viễn thông.

Phó Thủ tướng vừa yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Phó Thủ tướng vừa yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Trước đó, ngày 31/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã ký ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP của Chính phủ thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ở lần này, hộ gia đình tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (tính đến ngày 30/7), được giảm 10%, nếu dùng trên 200 kWh một tháng. Với hộ dùng dưới 200 kWh một tháng, giảm 15% tiền điện. Mức giảm áp dụng cho số tiền trước thuế VAT và trong 2 tháng (cho kỳ hoá đơn tháng 8 và 9/2021).

Đây là đợt hỗ trợ tiền điện thứ tư vì Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay. Ở lần này, các cơ sở cách ly người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có thu một phần chi phí của người cách ly sẽ được miễn 100% tiền điện trong 7 tháng, từ kỳ hoá đơn tháng 6 đến hết năm 2021.

NÓNG: TP HCM không tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2

UBND TP HCM giao Sở GD-ĐT căn cứ trên quy định hiện hành hướng dẫn thực hiện xét đặc cách công nhận tốt nghiệp đối với các thí sinh đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Theo văn bản của UBND TP HCM, xét đề nghị của Sở GD-ĐT TP HCM và căn cứ tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, số ca liên tục tăng trong các ngày qua, nhằm đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho các thí sinh, UBND TP HCM chỉ đạo về kỳ thi tốt nghiệp THPT như sau:

Không tổ chức thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT vào các ngày 5, 6, 7-8 do tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, toàn thành phố đang áp dụng cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện phòng, chống dịch.

Thí sinh TP HCM dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. (Ảnh: NLĐO)

Thí sinh TP HCM dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. (Ảnh: NLĐO)

UBND TP HCM giao Sở GD-ĐT căn cứ vào các quyết định của Bộ GD-ĐT và các quy định hiện hành, có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện xét đặc cách công nhận tốt nghiệp đối với các thí sinh đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT đợt 2 theo đúng quy định.

Trước đó vào ngày 28-7, UBND TP HCM cũng đã có công văn đề xuất gửi Bộ GD-ĐT về xét đặc cách cho thí sinh thi đợt 2 tại hội đồng thi Sở GD-ĐT TP HCM. 

Theo UBND TP HCM, TP còn 3.234 thí sinh đủ điều kiện thi đợt 2 nhưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP, TP đã thực hiện cách ly xã hội toàn TP theo tinh thần của Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 9-7. 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mỗi ngày trên 3.000 ca trong những ngày gần đây. 

Do đó, việc tổ chức thi đợt 2 là khó có thể thực hiện. Không tạo được tâm lý an tâm cho phụ huynh và cả thí sinh. Khó có thể thực hiện toàn diện vừa đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh đáp ứng yêu cầu khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Nguyên nhân khiến chồng chém vợ nguy kịch rồi cố thủ trong nhà

Liên quan đến vụ chồng chém vợ nguy kịch rồi cố thủ trong nhà mẹ vợ, chiều 1/8, trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND xã Đại Bản, huyện An Dương, TP.Hải Phòng cho biết, cả hai vợ chồng và người chị chồng đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, hiện vẫn đang được tích cực điều trị.

Theo vị này, trước đó, vợ chồng chị Hương (SN 1988) có mâu thuẫn trong quá trình chung sống nên chị này bỏ về nhà mẹ đẻ ở xóm 2 thôn Tiên Nông, xã Đại Bản để ở. Sau đó, chồng chị Hương là anh Phan Văn Mạnh (SN 1983, trú quận Kiến An, TP.Hải Phòng) đến đón vợ về.

Tổ công tác Công an xã Đại Bản đang trực tại chốt kiểm dịch COVID-19 đã kịp thời đạp cửa, xông vào tước kéo trên tay Mạnh.

Tổ công tác Công an xã Đại Bản đang trực tại chốt kiểm dịch COVID-19 đã kịp thời đạp cửa, xông vào tước kéo trên tay Mạnh.

Đến 7h40 sáng cùng ngày, trong quá trình nói chuyện, do mâu thuẫn vợ chồng, Mạnh đã dùng bình thuỷ tinh đập vào đầu chị Hương. Lúc này, chị Hải (SN 1983, chị gái chị Hương) đang tắm thì nghe tiếng kêu cứu, chạy ra ngoài can ngăn thì bị Mạnh cầm bình nước thuỷ tinh đập vào trán, sau đó đập tiếp vào đầu chị Hương khiến bình nước vỡ tan.

Bị chồng đánh, chị Hương chạy lên nhà trên thì bị Mạnh đuổi theo, dùng dao chém nhiều nhát. Chị Hải thấy em gái bị chém đã chạy theo giằng được dao trong tay Mạnh rồi hô hoán hàng xóm đưa đến trạm y tế cấp cứu.

Sau đó, Mạnh quay vào nhà, đóng cửa sắt cố thủ rồi dùng kéo đâm 4 nhát vào cổ, ngực với ý định tự tử.

Lúc này, Tổ công tác thuộc Công an xã Đại Bản đang chốt trực tại chốt kiểm dịch COVID-19 thôn Tiên Nông nhận tin báo đã kịp thời tiến đến, đạp cửa xông vào tước kéo trong tay Mạnh và phối hợp với lực lượng y tế gọi xe cấp cứu đưa cả hai vợ chồng Mạnh đi điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Thời điểm được đưa đi cấp cứu, cả hai vợ chồng đều trong tình trạng nguy kịch.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Đang đá bóng, nam sinh 17 tuổi bất ngờ bị bạn đâm tử vong

Tối 31/7, một lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa bắt giữ một nam thanh niên để điều tra về hành vi Giết người.

Người thân tổ chức hậu sự cho nam sinh 17 tuổi

Người thân tổ chức hậu sự cho nam sinh 17 tuổi

Thông tin ban đầu, khoảng 18h cùng ngày, em N.T.N (17 tuổi, học sinh lớp 12, trú thị xã Phú Thọ) đi đá bóng cùng bạn bè tại sân bóng cạnh Trường THPT Trường Thịnh, phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ. Lúc này, N. bất ngờ bị một nam sinh khác dùng dao đâm vào mạn sườn.

Những người có mặt tại hiện trường đã báo cho gia đình đưa em N. đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong sau đó.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ, nguyên nhân ban đầu được xác định là do nghi phạm và nạn nhân có mâu thuẫn cá nhân từ trước. Khi đi đá bóng, nghi phạm đã mang theo dao đâm em N.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bị phát hiện đang chở 7 con hổ sống, tông xe cảnh sát để bỏ chạy

Chiều 1-8, thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị này vừa phối hợp Trạm CSGT Diễn Châu, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ một vụ vận chuyển 7 con hổ đi tiêu thụ trái phép.

Hai đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an - Ảnh: Cổng thông tin Công an Nghệ An

Hai đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an - Ảnh: Cổng thông tin Công an Nghệ An

Trước đó, vào khoảng 2 giờ ngày 1-8, Phòng Cảnh sát môi trường nhận được nguồn tin có xe ôtô 7 chỗ, sơn màu trắng, biển kiểm soát 37A-032.58 đang vận chuyển một số động vật hoang dã không có thủ tục giấy tờ từ thị trấn Hương Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đi qua địa bàn Nghệ An để tiêu thụ.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp Trạm Cảnh sát giao thông Diễn Châu tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin báo nói trên.

Đến khoảng 4 giờ cùng ngày, tổ công tác khi làm nhiệm vụ tại địa bàn xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu đã phát hiện xe ôtô có đặc điểm nói trên đang lưu thông theo hướng Nam - Bắc nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, người điều khiển xe ôtô đã không chấp hành hiệu lệnh, cố tình phóng xe bỏ chạy vào một dự án khu đô thị thuộc địa bàn xã Diễn Kỷ để tìm cách bỏ trốn.

5 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2021: Những đối tượng nào được nâng lương?
Từ tháng 8/2021, nhiều chính sách mới liên quan đến tiền lương, giá nước sinh hoạt... người dân cần biết để thực hiện.

Tin tức 24h

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h