Top 5 ngành nghề tiềm năng và có mức lương cao nhất hiện nay, ra trường không lo thất nghiệp

H.A - Ngày 11/12/2023 06:30 AM (GMT+7)

Điểm chung của ngành nghề phát triển đem lại mức thu nhập cao chính là đòi hỏi phải có lao động tay nghề tốt, đầy đủ chuyên môn và nghiệp vụ.

Sự phát triển không ngừng nghỉ của thế giới hiện đại buộc chúng ta phải liên tục thay đổi để thích nghi. Không ngạc nhiên khi những nhóm ngành nghề từng hot một thời dần dần phải nhường chỗ cho những xu thế nghề nghiệp mới, cạnh tranh và phù hợp với thời đại mới hơn. Dưới đây là những ngành học có tiềm năng nhất ở thời điểm hiện tại.

Ngành Y dược

Khi xã hội ngày càng phát triển hiện đại hơn, con người có xu hướng chú trọng đến sức khoẻ của mình. Vì vậy,  ngành y dược luôn là nhóm ngành thu hút nhiều bạn trẻ với mức lương hấp dẫn. Hơn nữa, là ngành đòi hỏi trình độ chuyên môn cao nên điểm đầu vào của ngành này luôn nằm trong top đầu, do đó không khó để sinh viên y dược sau khi tốt nghiệp có thể tìm được công việc có thu nhập xứng đáng. Ngoài việc thăm khám, chữa bệnh hay phẫu thuật ở các bệnh viện, lĩnh vực này còn có thể tăng thêm thu nhập bằng hình thức làm việc ngoài giờ tại các phòng khám tư.

Ngành y dược luôn là ngành học nằm trong top những ngành học có mức lương cao nhất những năm qua.

Ngành y dược luôn là ngành học nằm trong top những ngành học có mức lương cao nhất những năm qua.

Thu nhập trung bình hàng tháng cho một bác sĩ nha khoa, bác sĩ phẫu thuật cao nhất ở mức khoảng trên 50 triệu/tháng, còn bác sĩ, dược sĩ tại bệnh viện khoảng từ 20 - 30 triệu đồng/tháng. 

Hiện nay, các trường đại học đi đầu trong đào tạo lĩnh vực này có thể kể đến như: Trường Đại học Y dược TP.HCM, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y dược Huế,... Năm 2023, điểm chuẩn ngành này dao động ở mức 19 - 27,73 điểm, chủ yếu xét tuyển ở các khối A, B. 

Ngành Công nghệ thông tin

Khi công nghệ đang dần đi vào mọi hoạt động trong đời sống hàng ngày của chúng ta, không quá khó hiểu khi tại sao ngành học này luôn giữ vị trí hàng đầu trong số những ngành nghề có mức lương cao nhất hiện nay. Ngành này trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng và chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin để nâng cao tay nghề nhằm phát triển khả năng sửa chữa, xây dựng, cài đặt, bảo trì các phần cứng của máy tính cũng như nghiên cứu và phát triển các ứng dụng phần mềm. Ngoài ra cũng được trang bị kiến thức về an toàn và bảo mật thông tin mạng, một trong những lĩnh vực quan trọng được quan tâm hàng đầu trên thế giới hiện nay. 

Với sự phát triển của công nghệ, công nghệ thông tin thường xuyên nằm trong tình trạng khát nhân lực.

Với sự phát triển của công nghệ, công nghệ thông tin thường xuyên nằm trong tình trạng khát nhân lực.

Theo báo cáo của Adecco Việt Nam công bố, mức lương "khủng" của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Mức lương này có thể thấp hoặc cao hơn tùy theo năng lực và kinh nghiệm của mỗi người.  

Một số trường đào tạo ngành này hàng đầu hiện nay bao gồm: Trường Đại học Công nghê thông tin TP. HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Trường Đại học quốc gia TP. HCM,...

Ngành Tài chính - Đầu tư

Hiện nay thì thị trường chứng khoán và tiền ảo trở nên ngày càng sôi động, chúng ta dễ dàng bắt gặp được nhiều tin tức liên quan đến tình hình tài chính phổ biến qua báo đài, tivi hoặc mạng internet. Điều này dẫn đến các nhà đầu tư tại những công ty giao dịch chứng khoán ngày càng tăng. Từ đó có thể thấy cơ hội việc làm ngành Tài chính – Đầu tư cực kỳ mở rộng. Các bạn sinh viên mới ra trường đều có thể làm được trong ngành nghề này. Ngoài mức lương hấp dẫn thì bạn còn có thể sở hữu thêm nhiều kiến thức để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp và tăng cao mức thu nhập hơn.

Ngành này phù hợp với những bạn trẻ thích nghiên cứu và đầu tư.

Ngành này phù hợp với những bạn trẻ thích nghiên cứu và đầu tư.

Theo "Khảo sát lương của người tìm việc năm 2019 tại Việt Nam" do VietnamWorks vừa công bố, trong ngành tài chính - đầu tư, 25% nhân sự vị trí quản lý/trưởng phòng đang nhận được mức lương từ 70 triệu đồng mỗi tháng trở lên. Trong khi đó, lương tối thiểu phổ biến của ngành này theo các vị trí như mới ra trường, có kinh nghiệm, trưởng nhóm/giám sát, quản lý/trưởng phòng lần lượt dao động từ 5 triệu đến 25 triệu đồng.

Hiện nay, ngành này đang được đào tạo tại các trường: Đại học Kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh, Đại học Tài chính Marketing, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Ngân Hàng Thành Phố Hồ Chí Minh, Học viện Tài chính, Đại học Bách khoa Hà Nội,...

Ngành công nghiệp vi mạch

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có Thiết kế vi mạch, cần 10.000 kỹ sư mỗi năm, nhưng nhân lực hiện tại chỉ đáp ứng dưới 20%. Tuy vậy, số lượng các trường đào tạo ngành này chưa nhiều khiến việc thiếu nhân sự kéo dài. Theo các chuyên gia, đánh giá tình hình hiện tại, Thiết kế vi mạch sẽ là một lĩnh vực đầy triển vọng trong 10-15 năm tới, và nó sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ yêu thích nghiên cứu khoa học. 

Top 5 ngành nghề tiềm năng và có mức lương cao nhất hiện nay, ra trường không lo thất nghiệp - 4

Kỹ sư Thiết kế vi mạch có mức lương chênh lệch dựa trên số năm kinh nghiệm: Mới ra trường nhận lương trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng, theo khảo sát của HSIA (Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP. HCM). Kỹ sư có 1 - 3 năm kinh nghiệm, thu nhập dao động 15 - 30 triệu đồng. Sau 6 năm, họ nhận lương trung bình 0,6 - 1 tỷ đồng mỗi năm. Còn từ 10 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương có thể hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm. Thu nhập này không hề kém cạnh hay thậm chí có phần nhỉnh hơn so với những ngành dẫn đầu về mức lương hiện nay như IT.

Ở khu vực miền nam, các trường top đầu đào tạo ngành này có thể kể đến như Đại học Bách Khoa TP.HCM; Đại học Công nghệ Thông tin TP.HCM; Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM; Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM… Ở khu vực miền Bắc có các trường như Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội...

Ngành Công nghệ tài chính

Công nghệ tài chính hay tiếng Anh là Fintech, là sự kết hợp của “finance” (tài chính) và “technology” (công nghệ).

Theo báo cáo "Thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin Việt Nam" thập niên 2010 - 2020 của VietnamWorks cho thấy nhu cầu tuyển dụng nhân lực các ngành công nghệ và truyền thông tại Việt Nam có sự tăng trưởng rất mạnh mẽ trong những năm gần đây. Trong đó Top 3 ngành có mức lương cao nhất lần lượt là công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ cao (IoT, AI, Blockchain…) và thương mại điện tử (E-Commerce). Báo cáo thị trường IT Việt Nam (Topdev) năm 2022 cũng cho thấy, lương thưởng và các chính sách phúc lợi trong lĩnh vực Công nghệ tài chính xếp thứ 3 những ngành có “tiềm năng" nhất.

Top 5 ngành nghề tiềm năng và có mức lương cao nhất hiện nay, ra trường không lo thất nghiệp - 5

Mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu đồng/tháng. Với vai trò chuyên viên phân tích tài chính, mức lương của một nhân viên là 15-20 triệu đồng/tháng. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm có thể thăng tiến với các vị trí giám đốc tài chính, quản lý cấp cao. Mức lương có thể từ 35-50 triệu đồng/tháng tùy năng lực mỗi người. Đặc biệt, khi đủ kiến thức và kỹ năng, bạn có thể tự tạo lập doanh nghiệp khởi nghiệp Fintech riêng cho bản thân với mức doanh thu là không giới hạn.

Những trường đào tạo ngành Công nghệ Tài chính có thể kể đến Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Kinh tế Luật TP.HCM, ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF), Đại học Ngân hàng TP.HCM, Đại học Hoa Sen, Đại học Văn Lang, Đại học Mở TP.HCM… 

Cô gái Gen Z làm nghề trái ngành học, chấp nhận vất vả và mức lương thấp giữa bối cảnh kinh tế suy thoái
“Mình kể, nhiều bạn bè nghĩ công việc này cũng nhàn. Nhưng mọi người phải làm mới biết vất vả ra sao. Có hôm khách sạn đông khách, mình và đồng nghiệp...

Chuyện nghề

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot