TP.HCM: Bé gái song sinh ra khỏi bụng mẹ vẫn còn nguyên trong bọc ối, 80.000 ca mới có một

Ngày 17/12/2017 09:31 AM (GMT+7)

Sau “mổ bắt” bé gái thứ nhất, các bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM khá bất ngờ với hình ảnh bé thứ hai chào đời trong bọc ối nguyên vẹn.

Ngày 16/12/2017, các bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM đã gặp một trường hợp hy hữu hơn thế: Cặp song sinh chào đời bằng phương pháp sinh mổ nhưng bé thứ 2 còn nguyên bọc ối. “Đây là hiện tượng vô cùng hiếm gặp và chỉ có thể diễn tả bằng hai từ “diệu kỳ”, bác sĩ Thân Trọng Thạch – người trực tiếp đứng mổ “bắt” cặp song sinh chia sẻ.

Theo lời kể của bác sĩ Thạch, thai phụ trong ca mổ hy hữu tên Hồng Anh (35 tuổi), mang song thai lần 2 và có vết mổ lấy thai năm 2012. Ban đầu, sản phụ mong muốn sinh thường nhưng song thai quá nguy hiểm. Vì vậy, bác sĩ Thạch đã khuyên mổ lấy thai.

“Sau hồi thuyết phục, gia đình sản phụ đồng ý mổ lấy thai với điều kiện bác sĩ phải giúp hai bé được chậm cắt rốn, da kề da ngay lúc mổ. Tôi đã đồng ý vì ca sinh mổ nào cũng yêu cầu như vậy”, bác sĩ Thạch nói.

TP.HCM: Bé gái song sinh ra khỏi bụng mẹ vẫn còn nguyên trong bọc ối, 80.000 ca mới có một - 1

Bé gái thứ 2 chào đời bằng phương pháp mổ trong bọc ối còn nguyên vẹn

Ca mổ “bắt con” dự kiến lúc 16h ngày 16/12. Tuy nhiên khi có kết quả xét nghiệm tiền  phẫu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân thiếu máu nặng nên hoãn chờ truyền máu trước.

Đầu tháng 8/2016, thế giới ghi nhận một hiện tượng y học rất hiếm gặp tại Tây Ban Nha. Đó là em bé đã ra khỏi bụng mẹ nhưng được bao bọc trong túi nước ối còn  nguyên. Theo tài liệu y khoa, trong 80.000 ca sinh nở mới có một ca như vậy!

“Tôi đã đặt ra câu hỏi: Tại sao một ca khám thai được theo dõi từ đầu lại không phát hiện thiếu máu? Sau đó, tôi cùng các bác sĩ xem lại toàn bộ hồ sơ xét nghiệm từ lúc 12 tuần tuổi. Quá trình khám thai của bệnh nhân không thấy triệu chứng thiếu máu, thai tăng trưởng bình thường.

Khi nói chuyện với sản phụ, tôi mới biết chị ấy không uống thuốc bổ sắt trong thai kỳ, dù lần nào khám bác sĩ cũng cho toa thuốc”, bác sĩ Thạch thông tin.

Truyền máu xong, chị Hồng Anh được đưa vào phòng mổ. Ca mổ diễn ra khá căng thẳng. Sau khi bé gái đầu tiên chào đời, ê-kip mổ khá bất ngờ và ấn tượng với bé thứ 2 còn nguyên “bọc điều”.

TP.HCM: Bé gái song sinh ra khỏi bụng mẹ vẫn còn nguyên trong bọc ối, 80.000 ca mới có một - 2

Hai bé gái song sinh chào đời bình an vào tối ngày 16/12

“Thông thường, trong quá trình mổ lấy em bé, dao mổ sẽ làm vỡ túi ối. Nhưng cặp song sinh này khá đặc biệt khiến chúng tôi bất ngờ. Bởi bé gái thứ nhất ra đời bình thường nhưng bé gái thứ hai lại còn nguyên cả bọc ối. Vì vậy, chúng tôi phải tự mình làm rách túi và đưa bé ra ngoài. Khoảnh khắc ấy thật tuyệt”, bác sĩ Thạch bày tỏ niềm vui.

Hiện tại, sức khỏe của 3 mẹ con sản phụ Hồng Anh tương đối tốt. Hai bé rất kháu khỉnh và đáng yêu.

Được biết, số trẻ được đẻ ra trong bọc điều nguyên vẹn không nhiều. Hơn chục năm trong nghề, bác sĩ Thạch  mới chỉ tiếp nhận  2 trường hợp. Và đây là trường hợp rất đặc biệt bởi sản phụ mang song thai, sinh mổ và thiếu máu trước đó.

Cũng theo bác sĩ Thạch, trong thai kỳ, sản phụ cần chú ý bổ sung sắt, tránh uống quá nhiều hay tự ý không uống vì nó rất nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và thai nhi. 

>> Xem thêm: Kỳ lạ: Bé trai thụ tinh trong ống nghiệm vừa lọt lòng đã vẫy tay chào bác sỹ

Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt