Trần Lương Linh - chủ nhân của những "nhát búa triệu đô" là ai?

Đình Khải - Ngày 09/10/2023 09:40 AM (GMT+7)

Trần Lương Linh là cái tên nổi lên từ những video được cắt ra ở những buổi đấu giá trực tiếp ở Christie’s Hong Kong.

Trần Lương Linh trong buổi đấu giá bức tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ.

Trần Lương Linh, một cái tên nổi bật trong lĩnh vực đấu giá và nghệ thuật, hiện đang là một trong những nhân viên cấp cao tại Christie's, trung tâm đấu giá hàng đầu thế giới về các tác phẩm mỹ nghệ lâu đời nhất trên toàn cầu do James Christie thành lập từ năm 1766.

Mặc dù cô thường xuất hiện trên sân khấu đấu giá, công việc chính của Trần Lương Linh tại Christies Hong Kong không phải là đấu giá viên, mà là vị trí Phó Chủ tịch, Chuyên gia cao cấp, và Trưởng bộ phận Gốm sứ và Tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc.

Mặc dù cô thường xuất hiện trên sân khấu đấu giá, công việc chính của Trần Lương Linh tại Christie's Hong Kong không phải là đấu giá viên, mà là vị trí Phó Chủ tịch, Chuyên gia cao cấp, và Trưởng bộ phận Gốm sứ và Tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc.

Cô được biết đến với biệt danh "nữ thần đấu giá" nhờ sự tự tin, khả năng giao tiếp thành thạo trong cả tiếng Anh và tiếng Trung, cùng với kiến thức sâu rộng về từng tác phẩm tham gia đấu giá. Lương Linh không chỉ có vẻ đẹp mềm mại mà còn thể hiện sự nghiêm túc, thuần thục trong từng buổi đấu giá, thu hút sự chú ý của những người tham gia.

Sau khi video được lan truyền, mọi người bắt đầu tò mò về công việc của Trần Lương Linh. Đấu giá viên không phải là nghề phổ biến. Thực tế, yêu cầu để trở thành đấu giá viên cũng không hề đơn giản.

Trần Lương Linh cực kỳ tự tin, thần thái trong các buổi đấu giá.

Trần Lương Linh cực kỳ tự tin, thần thái trong các buổi đấu giá.

Để đạt được những thành công ngày hôm nay, Trần Lương Linh đã trải qua quá trình học tập tại nước ngoài với nhiều chuyên ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Sinh học tại Đại học Cornell ở New York (Mỹ), đây được xem là một trong 12 trường đại học có chất lượng đào tạo cao nhất hành tinh. Sau đó Lương Linh tốt nghiệp thêm hai chuyên ngành phụ là Nghiên cứu kinh doanh và Khoa học dinh dưỡng.

Năm 2009, cô lấy bằng Thạc sĩ  lịch sử nghệ thuật Trung Quốc tại Học viện Giáo dục Christie’s ở London, đây là một trong những trường đào tạo nghệ thuật và đấu giá hàng đầu thế giới, được đánh giá rất cao về chất lượng giảng dạy và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trần Lương Linh - chủ nhân của những amp;#34;nhát búa triệu đôamp;#34; là ai? - 3

Sau đó, Trần Lương Linh gia nhập Phòng Nghệ thuật và Gốm sứ Trung Quốc của Christie's Hong Kong và tiếp tục chuyển đến Christie's ở New York và trở lại Hong Kong vào năm 2013. Vào năm 2014, Lương Linh tham gia khóa đào tạo đấu giá viên của Christie’s.

Đến đầu năm 2016, cô đã trực tiếp chủ trì phiên đấu giá đầu tiên và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Đến đầu năm 2016, cô đã trực tiếp chủ trì phiên đấu giá đầu tiên và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Năm 2019, trong phiên đấu giá mùa Xuân của nhà Christie’s, Trần Lương Linh đã “chốt đơn” thành công một cuộn thơ thể thất ngôn của Văn Trưng Minh (một học giả, nhà thơ, nhà thư pháp và danh họa nổi tiếng thời nhà Minh) với giá cao hơn giá khởi điểm gấp 10 lần. 

Nhờ đó danh tiếng của Trần Lương Linh đã ngày càng được nhiều người biết đến. Và trong cuộc đấu giá mùa xuân của Christie's năm 2021, Trần Lương Linh đã chủ trì một cuộc đấu giá các vật phẩm có niên đại từ cuối triều đại nhà Minh và đầu nhà Thanh. Trong buổi đấu giá này, cô lập kỷ lục thế giới cho chiếc ghế hoa lê vàng với “nhát búa” trị giá 8 triệu USD (khoảng 185 tỷ Việt Nam đồng). 

Cô gái họ Trần nói rằng một trong những trách nhiệm của cô ấy là tìm ra những món đồ có giá chào bán cao hơn. Nhờ sự tìm tòi kỹ lưỡng nhiều về đồ nghệ thuật, cô càng hiểu rõ hơn về giá trị của chúng và có thể tổ chức những buổi đấu giá vô cùng thành công.

Cô gái họ Trần nói rằng một trong những trách nhiệm của cô ấy là tìm ra những món đồ có giá chào bán cao hơn. Nhờ sự tìm tòi kỹ lưỡng nhiều về đồ nghệ thuật, cô càng hiểu rõ hơn về giá trị của chúng và có thể tổ chức những buổi đấu giá vô cùng thành công.

Cũng bởi vì càng biết nhiều về đồ sứ nên cô càng hiểu rõ hơn về giá trị của chúng. Vì vậy, khi chủ trì một buổi đấu giá nào đó, cô có thể sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để giới thiệu cho khách hàng, nhờ đó tỷ lệ “chốt đơn” với giá trị cao ngất ngưởng cũng nhiều hơn.

Trần Lương Linh đã chia sẻ về nguồn cảm hứng cho công việc của mình, một công việc đòi hỏi sự hiểu biết về nhiều khía cạnh văn hóa và lịch sử. Cô cho biết, từ khi còn nhỏ, mẹ thường đưa cô đến tham quan Bảo tàng Cố cung Quốc gia ở Đài Bắc và giúp cô tiếp xúc với thơ ca từ thời kỳ nhà Đường và nhà Tống. Điều này đã đánh thức niềm đam mê của cô đối với lịch sử và nghệ thuật, đặc biệt là trong việc thưởng thức những hiện vật cổ kính. Và chính những trải nghiệm này đã thúc đẩy cô tiến bước vào lĩnh vực nghệ thuật và bắt đầu mối duyên đặc biệt với việc sưu tầm và định giá.

"Một nhà đấu giá không chỉ gõ búa trên sân khấu mỗi lần giao dịch thành công, mà phải thông thạo một lĩnh vực nghệ thuật", Lương Linh khẳng định. Hiện tại, khi đã là chuyên gia cấp cao và là trưởng phòng Nghệ thuật và Gốm sứ Trung Quốc của Christie's, Trần Lương Linh vẫn dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu lĩnh vực chuyên môn của mình.

Kinh nghiệm thưởng thức rượu vang đúng cách: Cầm ly ra sao, mở chai như thế nào?
Uống rượu vang là phải thể hiện sự trang nhã và tinh tế. Bởi phải biết cách thì mới tận hưởng trọn vẹn hương vị tuyệt hảo của một ly rượu vang.

Hưởng

Theo Đình Khải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật