Tranh cãi việc khởi tố người đâm chết nghi phạm cưỡng hiếp

Ngày 30/12/2017 19:13 PM (GMT+7)

Do đang nuôi con nhỏ nên người phụ nữ đâm chết nghi phạm cưỡng hiếp được cơ quan công an áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú sau khi bị khởi tố.

Liên quan đến việc Công an huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) khởi tố chị Vàng Thị Ngân (25 tuổi) do dùng dao đâm chết anh Vàng Văn Th. (25 tuổi, ngụ gần nhà chị Ngân) khi đang đe dọa cưỡng hiếp chị, dư luận cho rằng khởi tố là quá nặng vì hành vi trên chỉ là phòng vệ chính đáng.

Lỗi không thuộc về chị Ngân

Trăn trở trước việc công an khởi tố chị Ngân tội "Cố ý gây thương tích" do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, bạn đọc Nguyễn Cao Sơn phân tích: "Anh Th. đã dùng dao khống chế để cưỡng hiếp và bị đối phương chống trả, tước đoạt hung khí. Trong lúc giằng co vật lộn, chị Ngân chỉ đâm vào đùi của nạn nhân nhằm cố thoát khỏi sự khống chế. Lỗi trong vụ này thuộc về nạn nhân".

Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc Bùi Cường chia sẻ: "Nếu anh này không cầm dao lao vào mà chị Ngân chạy đi lấy dao và đâm vào chỗ hiểm dẫn đến cái chết thì khởi tố cũng không oan. Đằng này dao là của anh Th., anh này lao vào uy hiếp, nếu chị Ngân là một phụ nữ yếu mềm, không đủ sức phản kháng thì đã bị hiếp dâm và tính mạng có thể bị đe dọa. Các cơ quan chức năng cần xem xét hủy bỏ quyết định khởi tố chị Ngân vì lỗi thuộc về người đã chết, chị Ngân chỉ hành động để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của mình".

Bạn đọc Hằng bình luận: "Trong trường hợp này, tôi không thấy chị Ngân sai. Sai ở đây là người chết vì anh ta đã mang dao hăm dọa để cưỡng bức chị. Ở đây, chị Ngân chỉ là phòng vệ mà thôi, nếu lúc đó chị muốn giết anh ta thì đã đâm vào ngực hay chõ nguy hiểm khác chứ không phải đâm vào đùi. Như thế nào gọi là phòng vệ chính đáng? Chẳng lẽ đánh anh ta rồi vùng thoát chạy đi báo công an sao? Là phụ nữ làm sao chống lại sức mạnh của đàn ông? Tôi mong cơ quan chức năng xem xét lại".

Mong thấu tình đạt lý

Nhiều bạn đọc cho rằng nếu đúng như lời khai ban đầu của chị Vàng Thị Ngân thì việc khởi tố có phần thiệt thòi cho chị. Tuy nhiên, cũng không ít người e ngại, cho rằng cần phải khởi tố vụ án để làm rõ vấn đề thật sự khách quan, công tâm, tránh hàm oan cho người đã khuất.

Bạn đọc Minh An (ngụ phường 7, quận 3) nói: "Tôi thấy khởi tố vụ án là cần thiết bởi vì khi tiếp nhận tin tức về tố giác tội phạm, cơ quan có thẩm quyền khởi tố để xác định sự tồn tại của sự việc và đánh giá xem sự việc đó có hay không có dấu hiệu tội phạm. Qua đó kịp thời phát hiện tội phạm, hạn chế tối đa tình trạng bỏ lọt tội phạm cũng như bảo đảm được nguyên tắc không truy cứu trách nhiệm hình sự oan đối với người vô tội. Nếu xác định có dấu hiệu tội phạm, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án, nếu xác định không có dấu hiệu tội phạm thì ra quyết định không khởi tố vụ án".

Đọc về thông tin chị Vàng Thị Ngân có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi con nhỏ nhưng tự nhiên vướng vòng lao lý "trên trời rơi xuống", bạn đọc Phương xót xa: "Luật thì đã rõ rồi, quan trọng là cơ quan điều tra làm rõ và công tâm hay không. Dùng hung khí đe dọa đòi cưỡng hiếp chủ nhà là quá đáng, không dung tha cho tội danh này. Khi tòa xét xử nên công tâm và thương người phụ nữ này nếu tình tiết đúng như nêu trên, danh dự và nhân phẩm phụ nữ phải được coi trọng và bảo vệ".

Nói về hành động của chị Ngân, bạn đọc Phú Hưng phân tích: "Vết đâm vào đùi là sự phản kháng có kiềm chế lắm rồi, chẳng may vào động mạch nên anh Th. mới chết. Cần phải rà soát lại luật: Đánh trộm vào nhà, chống kẻ hiếp dâm, đánh kẻ trộm chó... Nhân đạo nó cũng phải đúng chỗ chứ".

Bạn đọc Motngaymottran bức xúc: "Lại thêm một vụ nghi án có hành vi phạm tội cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.Thật vô lý nếu xử tội người phụ nữ này, vậy khi bị đe dọa đến tính mạng, bị cưỡng bức thì họ phải làm gì?

Như đã thông tin, chiều 17-12, anh Vàng Văn Th. đến nhà chị Vàng Thị Ngân ăn cơm. Sau khi uống rượu, thấy chồng chị Ngân say rượu, Th. đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị Ngân nhưng bị chống cự. Th. liền cầm dao dọa chị Ngân rồi lao vào khống chế nhằm cưỡng hiếp. Trong lúc vật lộn, chị Ngân lấy được con dao và đâm trúng đùi trái của Th. Do vết thương nặng, gây mất nhiều máu nên Th. đã tử vong sau đó. Sau khi đâm Th., chị Ngân đã gọi điện cho công an xã để tự thú.

Công an huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) sau khi khởi tố vụ án "Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng đã cho chị Vàng Thị Ngân tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú do bà đang nuôi con nhỏ, gia đình khó khăn.

Theo Hạnh Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự