Trẻ 2,5 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin

Ngày 25/01/2014 10:57 AM (GMT+7)

Bé T.Q.T, 2,5 tháng tuổi ở Thanh Trì, Hà Nội đã tử vong sau tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1.

Tử vong sau 3 ngày tiêm

Vào 14h45 phút ngày 8.1, bé T.Q.T, sinh ngày 2.10.2013 ở Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội được bố mẹ đưa đến phòng tiêm chủng số 3 (23 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội) tiêm chủng.

Kết quả khám phân loại cho thấy thể trạng tốt, tỉnh táo, nhiệt độ 36,8 độ C, bác sĩ xác định trẻ đủ điều kiện để tiêm chủng và được chỉ định tiêm vắc xin Infanrix-Hexa (số lô A21CB944A, hạn sử dụng 30.5.2015). Sau tiêm trẻ được theo dõi sức khỏe 30 phút tại điểm tiêm, tình trạng sức khỏe bình thường.

Trong ngày 8.1, trẻ vẫn bú tốt, ngủ bình thường và đến 15h ngày 9.1, trẻ húng hắng ho nhưng không sốt (theo lời kể của mẹ trẻ nhưng mẹ bé không cặp nhiệt độ).

9h sáng ngày 10.1, trẻ vẫn húng hắng ho kèm theo quấy khóc nhiều, dỗ không nín gia đình đưa trẻ đi khám tại BV Nhi TƯ. Trẻ được nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ly bì, da niêm mạc tái, đường thở thông thoáng. Trẻ được thở oxy, nhịp thở 85 lần/phút, phổi nhiều ran, bụng mềm, gan to, thóp phẳng, tiểu ít, chẩn đoán sơ bộ: viêm cơ tim, viêm tiểu phế quản, suy hô hấp.

Đến 16h30 phút ngày 10.1, tình trạng sức khỏe của trẻ không cải thiện (mạch yếu, ly bì, gan to, Xquang mờ rốn phổi phải, bóng tim to …Đến 21h30 phút phổi trái của trẻ giảm thông khí nhiều, ran rít 2 bên, nhịp tin lên 160 lần/phút, đầu chi lạnh.

Đến 2h15 phút ngày 11.1, trẻ tử vong với chẩn đoán suy tuần hoàn/bệnh cơ tim giãn.

 Tử vong do bệnh lý trùng hợp ngẫu nhiên

Trao đổi với phóng viên sáng ngày hôm nay (25/1), ông Nguyễn Nhật Cảm khẳng định “Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế của Sở Y tế Hà Nội đã họp khẩn cấp và loại trừ nguyên nhân tử vong do vắc xin. Đây là trường hợp bệnh lý trùng hợp ngẫu nhiên sau tiêm chủng không liên quan đến vắc xin".  

Trẻ 2,5 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin - 1

 Trẻ cần khám sàng lọc trước tiêm (Ảnh minh họa)

BS chuyên khoa II Phùng Nhã Hạnh, Phó giám đốc BV Xanh Pôn (Hà Nội) – thành viên của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế của Sở Y tế Hà Nội cho biết, ban đầu trẻ có biểu hiện bệnh lý đường hô hấp (ho) nhưng không có dấu hiệu nhiễm khuẩn (không sốt), sau đó tình trạng suy hô hấp tăng, tiếp đó là dấu hiệu của suy tuần hoàn và tử vong. Từ những dấu hiệu này BV Nhi TƯ chẩn đoán chẩn đoán trẻ tử vong do suy tuần hoàn/bệnh cơ tim giãn là phù hợp.

Điều tra của hội đồng chuyên môn, cơ sở tiêm chủng thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn, không có sai sót chuyên môn. Vắc xin Infanrix-Hexa có giấy chứng nhận kiểm nghiệm của Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm. Số lô vắc xin này có tổng số 8.642 liều, trong đó phòng tiêm 23 Nguyễn Viết Xuân nơi cháu T. tiêm nhận 2.509 liều, đã tiêm 2.286 liều. Đến nay, Trung tâm y tế dự phòng chưa nhận được bất cứ phẩn hồi nào về phản ứng sau tiêm chủng ngoài trường hợp trẻ T.

Về bệnh cơ tim giãn, đây là bệnh lý tim bẩm sinh (từ khi trẻ trong bào thai), bệnh này chưa biểu hiện triệu chứng khi tim của trẻ còn bù. Tới khi không còn bù trẻ sẽ có các triệu chứng của suy tuần hoàn, dấu hiệu về hô hấp ở trẻ là hệ quả của suy tuần hoàn (gây ứ trệ tuần hoàn phổi, gan). Vắc xin không ây bệnh cơ tim giãn, tình trạng suy tuần hoàn/ bệnh cơ tim giãn khiến trẻ tử vong là sự trùng hợp ngẫu nhiên sau tiêm chủng vắc xin.

Theo thông tin từ phía nhà sản xuất vắc xin Infanrix-Hexa thì vắc xin này được đưa vào sử dụng từ năm 2000, được lưu hành trên 100 quốc gia với 103.468.212 liều được sử dụng. Phản ứng sau tiêm thường là sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, một vài trường hợp có nổi mẩn. Nhà sản xuất không có khuyến cáo vắc xin gây bệnh cơ tim giãn. Tại Việt Nam vắc xin Infanrix-Hexa được lưu hành từ năm 2006, đến nay đã sử dụng khoảng 800.000 liều (ghi nhận 32 trường hợp phản ứng sau tiêm: sốt, sưng đau tại chỗ tiêm nhưng đều tự khỏi). Riêng lô A21CB944A tiêm cho cháu T đã nhập vào VN 119.550 liều, đã phân phối cho các cơ sở y tế 116.871 liều.

Ông Cảm cũng khẳng định phía Trung tâm Y tế dự phòng HN cùng với cán bộ của Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì đã đến gặp gỡ động viên chia buồn cùng với gia đình và thông báo kết luận của BV Nhi TƯ.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin