Trẻ 3 tuổi chết vì uống sữa chưa tiệt trùng ở Úc

Ngày 12/12/2014 14:20 PM (GMT+7)

Một bé 3 tuổi ở Melbourne, Úc đã qua đời và 4 đứa trẻ dưới 5 tuổi khác đang phải nằm viện vì uống sữa tươi chưa tiệt trùng.

Ngày 11/12, cơ quan y tế ở Melbourne, Úc một lần nữa cảnh báo về sự nguy hiểm của việc uống sữa bò tươi sau cái chết của đứa trẻ 3 tuổi. Bên cạnh đó, ba trong số 4 em từ 1-4 tuổi đang nằm trong viện đã mắc phải căn bệnh hiếm gặp là hội chứng tán huyết uraemic do vi khuẩn E.coli trong sữa bò.

Sữa chưa tiệt trùng được cấm bán ở Úc từ năm 1940 tuy nhiên, từ khi sữa tươi thuộc mặt hàng "mỹ phẩm" phục vụ làm đẹp thì Bộ Y tế không kiểm soát được mặt hàng này tiêu thụ trên thị trường.

Trẻ 3 tuổi chết vì uống sữa chưa tiệt trùng ở Úc - 1

Bà Rosemary Lester khuyến cáo sản phẩm chưa tiệt trùng.

Tiến sĩ Rosemary Lester, Giám đốc y tế tiểu bang Victoria cho biết, vi khuẩn trong sữa nguyên liệu có thể ảnh hưởng đến thận, các mạch máu và gây ra tiêu chảy. "Người nông dân khi vắt sữa bò sẽ không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa vi khuẩn có hại. Chỉ cần một lượng nhỏ vi khuẩn có thể gây bệnh cho người dùng. Sữa chưa tiệt trùng cần được đun nóng trong một khoảng thời gian nhất định đủ để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh", vị này cho biết hôm 11/12.

Cái chết của đứa bé 3 tuổi được cho là do uống sữa chưa tiệt trùng khiến người dân hoang mang, tuy nhiên, chủ sở hữu của hãng sữa này muốn mọi người hãy chờ đợi kết quả điều tra trước khi kết luận.

Trẻ 3 tuổi chết vì uống sữa chưa tiệt trùng ở Úc - 2

Hãng sữa được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của bé 3 tuổi.

Mountain View Farm - hãng sữa liên quan đến cái chết của em bé ở bang Victoria - đã tự nguyện thu hồi sản phẩm của mình theo yêu cầu của Ủy ban Người tiêu dùng. Hãng này gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân trên trang Facebook ngày 12/12 với nội dung: "Chúng tôi là một doanh nghiệp gia đình nhỏ. Là một người mẹ của 3 đứa trẻ, trái tim tôi cũng đau đớn khi gia đình bạn phải chịu đựng khi bị mất đứa con quý giá.

Chúng tôi đánh giá cao sự suy đoán của các phương tiện truyền thông, tuy nhiên chúng ta hãy chờ đợi kết quả của điều tra viên".

Chủ sở hữu hãng sữa này cho biết mình sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra về vụ việc. 

Phó chủ tịch ACCC Delia Rickard đã kêu gọi người tiêu dùng không uống sữa chưa tiệt trùng: "Thông điệp từ cơ quan y tế khá rõ ràng rằng không được uống sữa chưa tiệt trùng. Nếu bạn có sản phẩm này, không uống nó trong bất kỳ trường hợp nào".

Sản phẩm sữa chưa tiệt trùng thường được bán cùng với các nhãn sữa tươi khác. Tuy nhiên, Giám đốc y tế tiểu bang Victoria cho rằng người tiêu dùng không hề bị lừa bởi họ cố tình mua vì tin rằng nó sạch và tốt.

Tào Nga (Chinadaily/News)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan