Triệt phá đường dây lừa đảo tuyển CTV bán hàng online, chiếm hàng trăm tỷ đồng

Ngày 23/04/2021 00:07 AM (GMT+7)

Cơ quan điều tra đã triệt phá thành công đường dây lừa đảo liên tỉnh bằng hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online với hàng chục ngàn người là nạn nhân.

Báo Công an TP.HCM đưa tin, ngày 22/4, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản với quy mô lớn bằng hình thức lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Trước đó, đầu năm 2021, qua điều tra theo dõi, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một nhóm hơn 10 đối tượng sinh sống ở Hà Tĩnh có biểu hiện móc nối với các đối tượng ngoại tỉnh sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Quá trình điều tra, ban chuyên án đã xác định được, ổ nhóm lừa đảo này nằm trong một đường dây tội phạm hoạt động liên tỉnh, với quy mô đặc biệt lớn và rất chuyên nghiệp.

Được biết, đường dây lừa đảo này được hình thành từ năm 2018 đến nay và có hơn 100 đối tượng tham gia, chia thành nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP.HCM...

Nạn nhân bọn chúng nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, ở nhà không có việc làm nhưng có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Bằng thủ đoạn tinh vi, các đối tượng thường đăng những thông tin tuyển dụng lên Facebook như: Cần tuyển cộng tác viên bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì nhập hàng về bán cho khách. Các cộng tác viên khi đăng bài nếu không có khách sẽ được trả 50 ngàn đồng/1 ngày và nếu có khách sẽ được trả 100 ngàn đồng/1 ngày. Ngoài ra, khi mỗi sản phẩm bán ra cộng tác viên sẽ được chiết khấu cao.

Triệt phá đường dây lừa đảo tuyển CTV bán hàng online, chiếm hàng trăm tỷ đồng - 1

Đối tượng Lê Huy Nhật tại cơ quan điều tra. Ảnh: VOV.

Theo báo Phụ nữ Việt Nam, khi cộng tác viên đăng bài bán hàng, các đối tượng dùng tài khoản ảo vào đặt hàng. Cộng tác viên nhập hàng về thì những người đã đặt hàng biến mất không để lại dấu vết. Từ tháng 10/2018 đến nay có hàng chục ngàn người trên cả nước đã đăng ký xin làm cộng tác viên. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 3.000 bị hại, với số tiền bị lừa lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong quá trình các nạn nhân đồng ý làm cộng tác viên đăng bài quảng cáo, những đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng Facebook “ảo”, sim rác đóng giả người mua hàng vào đặt mua hàng với muôn vàn lý do như: Mua về sử dụng, mua về tặng đối tác hoặc để kinh doanh...

Mỗi khi có khách vào đặt hàng với số lượng lớn, các cộng tác viên sẽ vào đặt hàng tại trang page bán hàng. Những đối tượng lừa đảo bảo cộng tác viên bỏ tiền ra mua hàng về giao cho khách, chúng cam đoan là sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty. Chính vì thế, khi đã chuyển tiền để nhận hàng xong, các cộng tác viên liên lạc với những người mua vào đặt thì họ đã biến mất. Cộng tác viên liên hệ theo địa chỉ được các đối tượng cung cấp để trả hàng lại thì đó là địa chỉ giả.

Khi đã chuyển tiền nhưng không thấy hàng đâu, các cộng tác viên mới biết mình bị lừa, phải “ôm” một số lượng hàng hoá có giá trị rẻ chênh lệch từ 40 đến 50 lần so với số tiền bỏ ra. Đặc biệt số hàng này họ cũng không thể sử dụng vì đây toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thông tin thêm trên VOV, sau hơn 4 tháng tổ chức các hoạt động điều tra, thu thập thông tin, đầu tháng 4/2021, phòng Cảnh sát Hình sự cùng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã đã được điều động phối hợp phá án.

Ban chuyên án đã triển khai lực lượng đến 45 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước để thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng, thu giữ 4 ô tô, 80 máy tính, gần 200 điện thoại di động, 3,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 30 thùng hàng.

Ngày 16/4/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh bước đầu đã khởi tố bị can đối với Lê Huy Nhật (SN 1993, trú tại phường Lam Sơn, TP.Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) và 36 đối tượng khác về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bùng nổ bán hàng livestream: Làm 1 ngày bằng trung tâm thương mại bán 1 năm
Một phiên livestream vỏn vẹn 12 tiếng đồng hồ đã giúp "ông vua bán hàng" kiếm nhiều hơn cả doanh thu của một trung tâm mua sắm trong năm 2020.
Theo Trúc Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự