Trục lợi tìm mộ liệt sĩ: Yêu cầu Bộ Công an xử lý

Ngày 13/11/2013 17:39 PM (GMT+7)

Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp xử lý kịp thời các hành vi trục lợi trong việc tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ.

Ngày 11/11, Văn Phòng Chính phủ có văn bản về việc tìm kiếm, quy tập và xác định “hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin”.

Tại Văn bản, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và các địa phương trong việc thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, bảo đảm tính khoa học, chính xác.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Công an chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương trong việc xử lý kịp thời các hành vi trục lợi trong việc tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt  liệt sĩ.

Trục lợi tìm mộ liệt sĩ: Yêu cầu Bộ Công an xử lý - 1

Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp xử lý kịp thời các hành vi trục lợi trong việc tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ (Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 31/10, phát biểu tại Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Lê Hữu Đức (ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) cho biết, từ năm 1976 đến nay, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các tỉnh có liên quan làm rất tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Bộ Quốc phòng đã tổ chức 20 đội chuyên trách để tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước, Lào và Campuchia. Khai thác, quy tập được hơn 900 nghìn hài cốt liệt sĩ và đã tổ chức an táng tại hơn 3 nghìn nghĩa trang trên cả nước. Chủ yếu việc quy tập liệt sĩ ở rừng núi, vùng sâu vùng sa, biên giới hải đảo. Trong quá trình tìm kiếm, quy tập đã có 14 cán bộ chiến sĩ hy sinh và hơn 100 người bị thương.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang thực hiện đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ để quy tập trên hơn 200 nghìn hài cốt nữa.

Trước những thông tin về hài cốt liệt sĩ giả, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức nói: “Tôi cho rằng việc lừa đảo thân nhân những người đã đổ xương máu vì nền độc lập tự do của tổ quốc là không thể chấp nhận được. Đề nghị các cơ quan chức năng phải nghiêm trị những kẻ có hành vi vô lương tâm này”.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan