Thứ trưởng Quốc phòng: Nghiêm trị kẻ làm giả hài cốt

Ngày 31/10/2013 12:37 PM (GMT+7)

Phát biểu tại Quốc hội sáng 31/10, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Lê Hữu Đức cho rằng, phải nghiêm trị những kẻ làm giả hài cốt liệt sĩ.

Hôm nay (31/10), Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện phát triển kinh tế – xã hội năm 2013 và kế hoạch năm 2014.

Tại phiên thảo luận, ĐBQH Khánh Hòa, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức cho rằng: Đảng, Chính phủ rất quan tâm đến người có công với cách mạng. Trong báo cáo của Chính phủ đã nêu rõ vấn đề này.

Theo ông Lê Hữu Đức, từ năm 1976 đến nay, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các tỉnh có liên quan làm rất tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Bộ Quốc phòng đã tổ chức 20 đội chuyên trách để tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước, Lào và Campuchia. Khai thác, quy tập được hơn 900 nghìn hài cốt liệt sĩ và đã tổ chức an táng tại hơn 3 nghìn nghĩa trang trên cả nước. Chủ yếu việc quy tập liệt sĩ ở rừng núi, vùng sâu vùng sa, biên giới hải đảo. Trong quá trình tìm kiếm, quy tập đã có 14 cán bộ chiến sĩ hy sinh và hơn 100 người bị thương.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang thực hiện đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ để quy tập trên hơn 200 nghìn hài cốt nữa.

Thứ trưởng Quốc phòng: Nghiêm trị kẻ làm giả hài cốt - 1

ĐBQH, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức phát biểu tại Quốc hội sáng 31/10

Trước những thông tin về hài cốt liệt sĩ giả, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức nói: “Tôi cho rằng việc lừa đảo thân nhân những người đã đổ xương máu vì nền độc lập tự do của tổ quốc là không thể chấp nhận được. Đề nghị các cơ quan chức năng phải nghiêm trị những kẻ có hành vi vô lương tâm này”.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Đại biểu Lê Hữu Đức đã nói đến thông tin hiện nay nhân dân rất quan tâm.

Trước đó, ngày 26/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ thông tin về hành vi lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ để trục lợi. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẩn trương làm rõ những thông tin báo chí nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có).

Cũng trong ngày 26/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, đây không chỉ đơn thuần là vụ việc lừa đảo kinh tế thông thường mà nó động đến tâm tư tình cảm rất thiêng liêng.

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, nếu có sai phạm trong khi tìm kiếm mộ liệt sĩ phải xử lý rất nghiêm, ai vi phạm đều bị xử lý.

Chương trình "Trở về từ ký ức" số 22 của VTV đã vạch trần về khả năng thực sự của các nhà ngoại cảm. Theo thông tin từ Chương trình, hầu hết hài cốt liệt sĩ do các “nhà ngoại cảm” tuyên bố tìm được đều là xương động vật, là đất đá…, theo kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội, tỷ lệ chính xác được kết luận "gần như bằng 0".

Ngày 28/10, cơ quan an ninh đã bắt và khởi tố "nhà tâm linh" có biệt danh “cậu Thủy” (Nguyễn Văn Thúy, tên gọi khác là Nguyễn Thanh Thúy, 54 tuổi, Bắc Ninh) về  hành vi lừa đảo làm giả hài cốt liệt sĩ, di vật liệt sĩ và nơi chôn liệt sĩ...

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan