Trung Quốc lên tiếng về 4 giàn khoan mới ở Biển Đông

Ngày 21/06/2014 09:45 AM (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua tuyên bố việc triển khai 4 giàn khoan dầu ở Biển Đông trong thời gian tới là "hoạt động bình thường".

Trong cuộc họp báo hôm 20/6, các phóng viên hỏi bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, rằng liệu 4 giàn khoan mới nằm trong vùng biển tranh chấp hay không, Tân Hoa Xã đưa tin. Bà Hoa nói rằng việc Trung Quốc triển khai 4 giàn khoan mới không phải sự kiện bất thường.

"Mọi người có thể tìm tọa độ của các giàn khoan trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc. Chúng ta không nên làm ầm ĩ đối với những hoạt động bình thường như thế", bà Hoa nói.

Trung Quốc lên tiếng về 4 giàn khoan mới ở Biển Đông - 1

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cục Hải sự trung Quốc đã thông báo trên trang web của họ về hoạt động của các giàn khoan Nam Hải số 2, 4, 5 và 9. Theo họ, Trung Quốc sẽ triển khai giàn khoan "Nam Hải số 2" và "Nam Hải số 5" tại vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa (Pratas) do Đài Loan kiểm soát. Giàn khoan "Nam Hải số 4" sẽ hoạt động gần bờ biển Trung Quốc.

Mặc dù trang web của Cục Hải sự Trung Quốc không nêu rõ chủ sở hữu của các giàn khoan, song họ khẳng định 3 giàn khoan sẽ xuất hiện tại các vị trí theo kế hoạch của họ vào ngày 12/8. 

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Zhuang Guotu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn (Trung Quốc) coi việc Trung Quốc triển khai các giàn khoan trái phép là một “động thái chiến lược”. 

“Việc tăng số lượng giàn khoan chắc chắn sẽ tạo tâm lý căng thẳng cho Philippines và Việt Nam”, ông Zhuang tuyên bố đầy khiêu khích. 

Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) từng tuyên bố họ sẽ triển khai 4 dự án ở phía tây và phía đông của Biển Đông trong nửa cuối năm 2014. Tuy nhiên, người ta chưa rõ liệu 4 giàn khoan này có thuộc một phần của dự án của CNOOC hay không. Trong khi đó, người phát ngôn của CNOOC từ chối bình luận.

Theo Nguyễn Thương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot