Không có tình trạng bắt cóc người lấy nội tạng ở Hà Giang

Ngày 11/08/2016 09:42 AM (GMT+7)

Sáng 11/8, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) khẳng định, không có sự việc bắt cóc người lấy nội tạng tại Hà Giang.

Trao đổi với phóng viên sáng 11/8 về thông tin “tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng”, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) khẳng định, không có sự việc bắt cóc người lấy nội tạng ở Hà Giang.

Không có tình trạng bắt cóc người lấy nội tạng ở Hà Giang - 1

Công văn  của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) gây hoang mang dư luận. 

Trước đó, tối 10/8, mạng xã hội vô cùng hoang mang trước công văn của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) gửi công an xã và các trường trên địa bàn huyện.

Nội dung thông báo cho biết "Ngày 27-7-2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của Công an tỉnh Lào Cai thông báo về việc tại địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong sáu tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...)

Qua xác minh cho thấy các đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thành từng nhóm, sử dụng ôtô (không có biển số), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở nhà, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình... Các đối tượng bắt cóc người đưa lên ôtô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Vì vậy, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, lãnh đạo công an huyện yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3-5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra".

Tuy nhiên, sau khi công văn được chia sẻ trên mạng, Công an tỉnh Hà Giang - địa bàn trong công văn nhắc đến -  đã bác thông tin xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc mổ lấy nội tạng.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh cho biết, việc đưa tin có 16 vụ bắt cóc lấy nội tạng không đúng sự thật như vậy sẽ gây hoang mang dư luận. 

Không có tình trạng bắt cóc người lấy nội tạng ở Hà Giang (Clip thuộc bản quyền VTV)

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h