Vợ con qua đời trong tai nạn và cuộc đời nhiều bi kịch xót xa của Tổng thống Biden

HÀ ANH - Ngày 08/11/2020 09:40 AM (GMT+7)

Ít ai biết được rằng Tổng thống Mỹ Biden từng trải qua rất nhiều bi kịch cuộc đời, cả những đau thương và mất mát to lớn trong quá khứ.

Nửa đêm ngày 7/11/2020, truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden - ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân Chủ đã trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử gay cấn, hồi hộp khép lại với việc ông Joe Biden dành được nhiều hơn 270 phiếu đại cử tri so với đương kim Tổng thống Donald Trump. 

"Tôi sẽ là Tổng thống của tất cả người dân Mỹ"

Sau khi có thông tin về chiến thắng chung cuộc, ông Biden đăng Twitter cảm ơn người dân và có đoạn khẳng định "Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người dân Mỹ..."

Ông Joe Biden có tên đầy đủ là Joseph Robinette Biden Jr. Ông sinh ngày 20/11/1942 ở thành phố Scranto, bang Pennsylvania, Mỹ. Ông sinh ra trong một gia đình người Mỹ, gốc Ireland và là con cả trong gia đình có 4 người con.

Ông từng học tại Đại học Delaware và trường Đại học Syracuse. Năm 1955, gia đình ông chuyển đến sống ở Delawere. Sau khi tốt nghiệp trường luật, ông Joe Biden hành nghề luật sư. Tuy nhiên, ông đã bắt đầu dấn thân vào con đường chính trị khi trở thành một người trong hội đồng hạt New Castle giai đoạn 1970 tới năm 1972. Đây được xem là bước đầu tiên để ông tiếp tục con đường chính trị của mình. Trong cuộc bầu cử vào Hội đồng lập pháp hạt New Castle, ông có kết quả tốt với chiến thắng cách biệt lên đến 2000 phiếu.

Vợ con qua đời trong tai nạn và cuộc đời nhiều bi kịch xót xa của Tổng thống Biden - 1

Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

Sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden có bước ngoặt lớn khi ông trở thành thượng nghị sỹ năm 1972. Khi đó, ông 30 tuổi và là thượng nghị sĩ trẻ thứ 6 được ghi nhận trong lịch sử nước Mỹ. Để giành được ghế thượng nghị sỹ này, ông đã đánh bại thượng nghị sĩ của bang Dalaware ở thời điểm đó và đặt chân vào Thượng viện. Đối thủ của ông trong cuộc đua năm đó là thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Caleb Boggs. Điều bất ngờ xảy ra khi ông giành chiến thắng với việc hơn đối thủ 3.100 phiếu.

Ông Biden và vợ đầu là Neilia kết hôn sau 2 năm quen biết và yêu nhau. Sau đám cưới hạnh phúc, 3 đứa con gồm 2 trai và một gái lần lượt chào đời. 

Năm 1988, ông Joe Biden đã hồi phục sau khi mắc chứng phình động mạch não. Ông là thượng nghị sỹ trong Thượng viện từ năm 1973 đến năm 2009.

Năm 2008, ông là ứng cử viên liên danh tranh cử cùng ông Barack Obama trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Ông được chính thức đề cử làm ứng viên Phó Tổng thống. Sau khi ông Obama nhậm chức, ông Joe Biden là phó Tổng thống Hoa Kỳ từ năm 2009 đến năm 2017.

Vợ con qua đời trong tai nạn và cuộc đời nhiều bi kịch xót xa của Tổng thống Biden - 2

Tân Tổng thống Biden từng 8 năm sát cạnh cạnh ông Barack Obama

Năm 2017, ông được cựu Tổng thống Barack Obama trao tặng Huân chương Tự Do Tổng Thống khi rời nhiệm sở ở cương vị Phó Tổng Thống. Ông được ông Obama đánh giá và ca ngợi là Phó Tổng thống tốt nhất mà nước Mỹ từng có.

Tháng 8/2020, ông được đề cử là ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân Chủ tại Đại hội toàn quốc của đảng này. Liên danh tranh cử với ông là Thượng nghị sĩ California Kamala Harris - ứng cử viên phó Tổng thống.

Hai thảm kịch cuộc đời

Cuộc đời ông Joe Biden không phải chỉ có những thuận lợi như sự nghiệp chính trị. Khi ông đang vui mừng với việc được bầu vào Thượng viện và trở thành thượng nghị sỹ ở tuổi đời còn rất trẻ thì bi kịch bất ngờ ập xuống.

Vợ ông là bà Neila cùng con gái Naomi thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Trong vụ tai nạn đó có 2 con trai là Hunter Biden và Beau Biden cũng bị thương nặng nhưng được cứu sống. Beau Biden bị gãy một chân, còn Hunter bị chấn thương ở đầu. 

Vợ con qua đời trong tai nạn và cuộc đời nhiều bi kịch xót xa của Tổng thống Biden - 3

Ông Joe Biden và vợ Neilia cắt bánh sinh nhật lần thứ 30 của ông ở Wilmington, bang Delaware

Theo đó, vụ tai nản xảy ra đếm 18/12/1972 khi bà Nielia và các con đang trên đường về nhà. Ô tô của vợ ông bị một xe tải đâm vào. Lúc đó, ông Joe Biden đang ở Washington đã phải tức tốc về nhà sau khi nhận được hung tin. 

Năm 1975, ông gặp bà Jill Jacobs - người vợ hiện tại. Hai người kết hôn sau 2 năm yêu nhau. Bà Jill chăm sóc 2 con trai của vợ trước ông Joe Biden và sinh thêm một con gái là Ashley năm 1981. Bà Jill có bằng tiến sĩ giáo dục và từng giảng dạy ở một trường cao đẳng cộng đồng. Bà là "bóng hồng" đứng đằng sau ông để hỗ trợ và đồng hành cùng ông trong cuộc sống gia đình cũng như sự nghiệp chính trị. 

Không chỉ có bi kịch đó mà ông Joe Biden còn phải chứng kiến thêm bi kịch khác khi con trai Beau Biden qua đời. Beau sống sót sau vụ tai nạn giao thông trên chuyến xe đi với mẹ. Tuy nhiên, ngày 30/5/2015, Beau qua đời vì ung thư não ở tuổi 46. Thời điểm đó, ông Joe Biden đang nắm giữ chức vụ phó tổng thống Mỹ dưới quyền ông Barack Obama.

Vợ con qua đời trong tai nạn và cuộc đời nhiều bi kịch xót xa của Tổng thống Biden - 4

Joe Biden bên những tấm ảnh gia đình với người vợ đầu và hai con trai. 

Chính nỗi đau mất con khiến ông Joe Biden không tham gia tranh cử Tổng thống năm 2016. Ông từng chia sẻ trong một bài phát biểu rằng: "Sau cái chết của con trai, tôi hỏi liệu có thể mìm cười lại hay không?". Điều đó cho thấy nỗi đau lớn nhường nào trong ông Joe Biden. Ông đã nuốt nỗi đau vào trong để bước tiếp.

Ông Joe Biden là người cha hết mực thương con. Hằng ngày trong nhiều năm trời, ông đi chuyến tàu hỏa từ Washington về Wilmington, Delaware để được ở bên cạnh các con. Ông đã đi hơn 8.200 chuyến tàu, tức khoảng 3 triệu km.

Một người con trai khác của ông là Hunter Biden từng dính tới ma túy, rượu. Hunter từng ly hôn và năm 2017 kết hôn với một người phụ nữ người Nam Phi.

Con gái Ashley Biden (con của ông Joe Biden với Jill Biden) tốt nghiệp Đại học Tulane, có bằng thạc sĩ của Đại học ĐH Pennsylvania. Ashley không tham gia chính trị, từng đảm nhận giám đốc điều hành của Trung tâm công lý Delawere. Chồng cô là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Hiện tại, Ashley dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện.

Joe Biden - Tổng thống Mỹ thứ 46 vừa chiến thắng ngoạn mục trước ông Trump là ai?
Với số phiếu vượt xa, nghị sĩ của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng. Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden là ai?
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tổng thống Mỹ Joe Biden