Trước khi động phòng với hoàng đế, hoàng hậu phải ăn một món mà hiện nay không ai dám ăn

Ngày 03/09/2023 13:39 PM (GMT+7)

Ngay cả khi là bậc mẫu nghi thiên hạ, hoàng hậu vẫn phải trải qua rất nhiều lễ nghi trong hôn lễ, trong đó có một món ăn là thứ không thể thiếu.

Trong xã hội phong kiến cổ đại Trung Quốc, đám cưới thường được tổ chức với rất nhiều nghi lễ phức tạp và cầu kỳ. Thông thường, đám cưới của người Trung Hoa thời xưa sẽ phải trải qua đủ "lục lễ" (6 lễ) bao gồm: Nạp thái (đưa lễ vật ăn hỏi), vấn danh (hỏi tên), bói tử vi (đưa lá số tử vi của cô dâu chú rể tới miếu tổ tiên để bói xem có hợp nhau hay không),nạp chính (nộp tiền), cáo kỳ (chọn ngày) và cuối cùng là thân nghênh (đón dâu).

Thế nhưng, đây chỉ mới là phong tục của người thường, còn phong tục cưới hỏi của hoàng đế và hoàng hậu - những người được cho là quyền quý nhất, thì còn phức tạp và long trọng hơn rất nhiều. Đám cưới sẽ được bố cáo toàn thiên hạ, ngoài ra sẽ không có chuyện hoàng đế đích thân tới đón dâu.

Ở bước đầu tiên là lễ nạp thái, hoàng đế sẽ ban tặng cho gia đình người phụ nữ được chọn làm hoàng hậu rất nhiều lễ vật hậu hĩnh như vàng bạc, châu báu, lụa là gấm vóc, tất cả đều là những thứ quý hiếm. Theo tài liệu lịch sử vào thời Đông Hán, Hán Hằng đế Lưu Chí đã ban tặng cho con gái của Lương Ký 20.000 lượng vàng, hàng chục xấp lụa là gấm vóc hiếm có để thể hiện tầm quan trọng của một vị hoàng hậu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghi lễ cuối là lễ thân nghinh, chú rể thường tới tận nhà gái để đón dâu nhưng trong hoàng cung thì ngược lại, hoàng hậu sẽ được rước vào cung. Vào thời nhà Thanh, nghi lễ rước dâu diễn ra vô cùng long trọng vào rắc rối. Kiệu hoa của hoàng hậu phải được rước từ Đại Thanh Môn qua Thiên An Môn, Ngọ Môn tới tận hậu cung. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất hoàng hậu được nhận vinh dự này, trong khi các phi tần khác phải đi qua cửa sau của Tử Cấm Thành là Thần Vũ Môn để vào hậu cung.

Cũng giống như những đôi uyên ương khác, hoàng đế và tân vương phi cũng sẽ trải qua đêm động phòng hoa chúc. Nơi hoàng đế và hoàng hậu động phòng vốn không phải là trong phòng ngủ của hoàng đế, cũng không có nơi cố định để động phòng, mà thường sẽ động phòng tại nơi cử hành nghi thức thành thân.

Hoàng đế của triều Minh và triều Thanh thường cử hành lễ thành thân tại Khôn Ninh cung. Khôn Ninh là cung thứ ba trong số 3 cung của hậu cung, trong thời nhà Minh thì đây vốn là tẩm cung của hoàng hậu. Trong thời nhà Thanh lại xây dựng 2 gian phía đông hoàng cung thành gian động phòng trong đại hôn của hoàng đế, 5 gian phía tây hoàng cung lại được xây dựng thành nơi tế lễ. 

Gian động phòng của hoàng đế và hoàng hậu nghiễm nhiên xa hoa hơn dân thường rất nhiều, nhưng cũng không thể thiếu tập tục dán chữ song hỷ và câu đối chúc mừng. Màu sắc trong gian động phòng vẫn là màu đỏ truyền thống. Trên giường tân hôn sẽ có một bộ chăn đệm màu đỏ “bách tử” được thêu hình một đứa trẻ thần thái phi phàm bởi hoàng gia cũng mong muốn “đông con nhiều phúc”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong thời Tùy Đường, gian động phòng trong đại hoàng cung không chỉ trải thảm mà còn thiết kế rất nhiều tấm bình phong, đại hỷ long được bày biện khắp nơi, có thể thấy thời đó tính riêng tư lúc động phòng rất được coi trọng và đề cao.

Sau khi bước chân vào gian động phòng, hoàng đế và hoàng hậu sẽ cùng uống rượu giao bôi. Sau đó, hoàng hậu sẽ phải ăn một món vô cùng đặc biệt, đó là một loại bánh gần giống với sủi cảo, có tên là "tử tôn thịnh vượng". Nhân của món bánh này được làm từ đậu đỏ, đậu phộng, chà là đỏ..., hầu hết đều là những thứ màu đỏ, gói vào rồi hấp lên. Tuy nhiên, mọi thứ đều chỉ chín một nửa. Ý nghĩa của món bánh này là mong hoàng hậu sớm sinh hoàng tử để kế thừa đại nghiệp, phục vụ cho đất nước. Tuy nhiên, do món bánh này chỉ chín một nửa nên hương vị rất khó ăn, đến nay không còn ai muốn ăn nữa.

Sau tất cả những thủ tục đó, hoàng đế và hoàng hậu mới chính thức động phòng hoa chúc. Thế nhưng tân lang tân nương cũng không thể tùy tiện lên giường mà phải phân trình tự trước sau. Hoàng đế nhà Đường sau khi thành thân sẽ lên giường như sau: Quỳ hướng về phía bắc và nói “lễ tốt, hưng”, thượng công sẽ dẫn hoàng đế vào động phòng trút bỏ y phục sau đó sẽ dẫn hoàng hậu vào, trút bỏ xiêm y, đến lúc này mới dành khuê phòng lại cho 2 người động phòng.

Vì sao hoàng đế không bao giờ thị tẩm một phi tần trong nhiều đêm liên tiếp?
Ngay cả khi rất yêu thích một phi tần nào đó, hoàng đế cũng không bao giờ độc sủng nàng trong nhiều đêm liên tiếp, tất cả đều có lý do.

Thâm cung bí sử

Theo K.H
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử