Vì sao hoàng đế không bao giờ thị tẩm một phi tần trong nhiều đêm liên tiếp?

Ngày 23/08/2023 00:08 AM (GMT+7)

Ngay cả khi rất yêu thích một phi tần nào đó, hoàng đế cũng không bao giờ độc sủng nàng trong nhiều đêm liên tiếp, tất cả đều có lý do.

Được trở thành phi tần của hoàng đế là một phước phần mà không phải người phụ nữ nào cũng vinh dự có được. Nhiều người cho rằng khi trở thành nữ nhân của hoàng đế, phi tần sẽ được ăn sung mặc sướng, có kẻ hầu người hạ, sống cuộc sống vinh hoa phú quý cả đời. Thế nhưng trên thực tế, phi tần sống trong cung cấm không chỉ phải trải qua những trận cung đấu khốc liệt mà còn phải tuân theo hàng loạt luật lệ khắt khe, ngay cả chuyện phòng the với nhà vua cũng bị quản thúc nghiêm ngặt.

Quá trình lâm hạnh phi tần của nhà vua phải tuân thủ không ít nguyên tắc. Điều đáng nói nằm ở chỗ, người chịu thiệt vì các quy định ngặt nghèo này không chỉ có phi tử mà có đôi khi là cả hoàng đế.

Việc quyết định ai sẽ hầu hạ mình buổi đêm tùy thuộc vào sở thích và ngẫu hứng của nhà vua nhưng cũng phải trải qua việc lật thẻ bài. Thông thường, thái giám của Kính sự phòng sẽ dâng lên một danh sách thẻ bài của các vị phi tần, hoàng đế muốn thị tẩm ai thì sẽ lật thẻ bài có khắc tên người đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Số người được phép hầu hạ đế vương thường chỉ giới hạn trong đối tượng là phi tần đã được sắc phong và cung nữ. Rất hiếm khi có tiền lệ nhà vua tùy ý sủng hạnh những đối tượng không rõ danh tính hay không có xuất thân rõ ràng, trong sạch. Đó là bởi việc thị tẩm liên quan trực tiếp đến huyết thống hoàng tộc và danh dự của bậc đế vương.

Sau khi được chọn, thái giám sẽ thông báo tới vị phi tần đó. Người này phải tắm rửa sạch sẽ và thơm tho, sau đó không mặc đồ mà được cuộn trong một chiếc chăn dày màu đỏ để thái giám khiêng tới tẩm cung của vua. Việc phi tần không được mặc y phục khi đến thị tẩm chủ yếu để giữ an toàn cho hoàng đế, bởi sự thực là lịch sử Trung Hoa từng ghi nhận không ít trường hợp hậu phi, cung nữ tìm cách ám sát nhà vua.

Ngay cả khi đã kề cận long sàng thì phi tần vẫn phải chịu sự ràng buộc của cả tá luật lệ kỳ lạ khó hiểu. Họ phải tự mình bò lên long sàng và chui vào chăn vì việc đứng quay lưng lại với hoàng đế bị coi là phạm thượng. Sau khi lâm hạnh, họ sẽ bò giật lùi ra khỏi giường, tự cuốn mình vào chăn trước khi được thái giám đưa trở lại về cung của mình để nghỉ ngơi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong suốt khoảng thời gian thị tẩm, phi tần không được phép phát ra bất kỳ âm thanh nào. Đây là một quy tắc bất thành văn mà ai cũng phải ngầm hiểu. Sau khi thị tẩm xong, phi tần phải lập tức rời khỏi đó. Trong cung, chỉ duy nhất hoàng hậu là có quyền lợi được ở lại với nhà vua cả đêm.

Ngoài ra, giờ giấc lâm hạnh của hoàng đế cũng được Kính sự phòng quy định rõ ràng. Hoàng đế và hậu phi chỉ được thị tẩm trong khoảng nửa giờ. Khi hết giờ, thái giám đứng bên ngoài sẽ lên tiếng nhắc nhở. Quy định này là để tránh hoàng đế say mê tửu sắc mà quên đi chính sự và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hoàng đế cũng không được thị tẩm một phi tần nào đó trong nhiều đêm liên tiếp, ngay cả khi vô cùng yêu thích mỹ nhân đó. Lý do là bởi việc này khiến hoàng thất không thể khai chi tán diệp, không sinh được nhiều con cái. Thêm vào đó, việc độc sủng một người khiến cho các phi tần khác ghen ghét, đố kị, dẫn tới loạn chốn hậu cung.

Tại sao thái giám đã bị hoạn nhưng vẫn lấy vợ lớn, vợ bé?
Dù không còn chức năng nam giới, nhiều thái giám thời xưa vẫn lấy vợ, thậm chí còn cưới nhiều vợ cùng lúc bởi việc này có thể đem lại cho họ nhiều lợi ích.

Thâm cung bí sử

Theo K.H
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử