Truyền thông Iran đưa tin một TP có 50 người tử vong vì Covid-19, Bộ Y tế Iran phủ nhận

Ngày 24/02/2020 18:44 PM (GMT+7)

Hãng tin AP dẫn nguồn từ ILNA, hãng thông tấn bán chính thức của Iran, cho biết số trường hợp tử vong vì virus Corona (Covid-19) tại thành phố Qom của Iran đã lên tới 50 người. Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế Iran bác bỏ thông tin này.

Ông Ahmad Amiriabadi Farahani, một nghị sĩ của thành phố Qom đã cung cấp thông tin nói trên với ILNA và cho biết thêm rằng, hiện đang có 250 người đang bị cách ly tại Qom (thành phố thánh của người Iran).

Ông Ahmad Amiriabadi Farahani cho biết, số người tử vong vì virus Corona tại Qom được xác nhận bắt đầu từ ngày 13.2, trong khi giới chức Iran đến ngày 19.2 mới công bố trường hợp nhiễm virus đầu tiên tại nước này.

 

Số ca tử vong vì virus Corona đã lên tới 50 người (ảnh: AP)

Số ca tử vong vì virus Corona đã lên tới 50 người (ảnh: AP)

Nếu đúng, con số 50 người tử vong vì virus Corona khiến Iran trở thành quốc gia có số người tử vong vì loại virus này cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Tuy nhiên, hãng tin ISNA của Iran đã đưa thông báo của đại diện Bộ Y tế Iran, bác bỏ con số này.

Theo ISNA, Giám đốc Thông tin và Quan hệ công chúng của Bộ Y tế Iran, ông Kianoush Jahanpour, cho rằng con số 50 người chết ở Qom do nghị sĩ Farahani đưa ra là không đúng. Ông Jahanpour nói: "Các số liệu đưa ra là sai trong khi người này không có quyền truy cập vào số liệu thống kê và không có thẩm quyền bình luận."

Theo trang IPF News, ông Jahanpour cho biết đến chiều ngày 24.2, Iran có thêm 18 trường hợp nhiễm virus Corona mới đã được xác nhận, nâng tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm lên 61. Bốn trong số 18 trường hợp nhiễm mới đã tử vong, nâng tổng số người tử vong lên con số 12.

Trước đó, nhiều chuyên gia y tế của WHO đã bày tỏ sự lo ngại trước tình hình dịch bệnh tại Iran, một số quốc gia tại Trung Đông cũng đã đóng cửa biên giới và hồi hương công dân từ nước này.

Iran hiện đã xác nhận các ca nhiễm virus Corona ở 6 thành phố, bao gồm cả thủ đô Tehran. Theo AP, một quan chức ở Tehran cũng nhiễm bệnh và bị cách ly.

Sự bùng phát virus Corona tại Iran chủ yếu tập trung tại thành phố Qom nhưng đã lây lan nhanh chóng khi người Iran đi bầu cử quốc hội từ ngày 21.2. Iran đã cấm người dân cả nước đi xem các trận bóng đá, rạp chiếu phim và nhiều địa điểm công cộng khác cũng bị dừng hoạt động ít nhất đến ngày 28.2, theo AP.

 Người dân Iran ra đường trong bối cảnh dịch bệnh do virus Corona diễn biến phức tạp (ảnh: AP)

Người dân Iran ra đường trong bối cảnh dịch bệnh do virus Corona diễn biến phức tạp (ảnh: AP)

Theo tờ Nytimes, số liệu được công bố ở Iran có những điểm không khớp với tình hình chung. Giới chức y tế Iran ngày 21.2 thông báo có 18 trường hợp nhiễm virus và 4 người tử vong, cho thấy một tỷ lệ tử vong cao so với mức thông thường.

Theo ông Michael T. Osterholm, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Minnesota (Mỹ), nếu loại virus này có thể giết chết khoảng 2% tổng số người nhiễm như các bác sĩ tại Trung Quốc nói, thì theo đánh giá sơ bộ, mỗi ca tử vong được thông báo (bởi Iran) có thể tương đương 50 ca đã nhiễm bệnh, và 4 người tử vong đồng nghĩa với ít nhất 200 người đã nhiễm virus Corona ở thời điểm đó.

“Virus Corona thường mất 2 đến 3 tuần để khiến người nhiễm tử vong, nhưng tại Iran, người nhiễm được thông báo tử vong ngay sau khi thông báo nhiễm bệnh. Điều này cho thấy trên thực tế, số người nhiễm virus Corona tại Iran có thể cao hơn”, ông Michael T. Osterholm nói thêm.

Ngày 21.2, ông Minou Mohrez, một quan chức y tế Iran cũng cho biết:

“Virus Corona đã lây lan sang nhiều thành phố của Iran. Nó thậm chí còn có thể tồn tại ở tất cả các thành phố trong cả nước”.

COVID-19: Số ca tử vong tại Iran tăng lên 8; Tổng thống Hàn Quốc chỉ đạo quyết liệt
AP hôm 23-2 dẫn lời Bộ Y tế Iran cho biết số ca tử vong do chủng mới virus corona tại nước này đã tăng lên 8 người và 43 trường hợp mắc bệnh.
Theo Vương Nam – AP
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19