Từ 6/9, lưu thông và sản xuất trong vùng 2, vùng 3 ở Hà Nội thế nào?

Ngày 05/09/2021 21:30 PM (GMT+7)

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện lãnh đạo một huyện thuộc vùng 2 theo phân loại 3 vùng để phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội, cho biết đang họp bàn, lên phương án cho việc di chuyển của người dân trong địa bàn.

Shipper chỉ hoạt động theo vùng

Như đã thông tin, Hà Nội vừa có quyết định phân 3 vùng, gồm phân vùng 1, phân vùng 2, phân vùng 3 để phòng, chống dịch COVID-19. Mục tiêu của thành phố nhằm siết chặt phân vùng 1; kiểm soát luồng ra khỏi phân vùng 1 sang phân vùng 2 và phân vùng 3.

Mục tiêu của thành phố là siết chặt phân vùng 1; kiểm soát luồng ra khỏi phân vùng 1 sang phân vùng 2 và phân vùng 3. Đảm bảo chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gãy sản xuất và tiêu thụ thông qua xét nghiệm thường xuyên theo cơ chế kết hợp công - tư.

Giảm tối đa người di chuyển liên vùng, kiểm soát chặt chẽ và chia sẻ áp lực chi phí xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên, RT-PCR) khi có nhu cầu di chuyển liên vùng.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các quận, huyện, thị xã quyết định việc phòng, chống dịch bệnh, tổ chức hoạt động sản xuất cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh tại phân vùng 2, phân vùng 3.

Từ 6/9, lưu thông và sản xuất trong vùng 2, vùng 3 ở Hà Nội thế nào? - 1

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một chuyên gia phòng, chống dịch Hà Nội cho rằng, nguyên tắc nêu ra là phải thực hiện “vùng nào di chuyển ở vùng đó, không trộn lẫn” để phòng chống dịch COVID-19.

“Chỉ 6 nhóm đối tượng đủ điều kiện cấp giấy đi đường được đi xuyên vùng. Các shipper cũng chỉ hoạt động theo vùng, đó mới là làm chặt và đúng để phòng, chống dịch COVID-19”, vị này nêu.

Đại diện lãnh đạo một quận thuộc vùng 1 của Hà Nội cũng cho biết, khu vực vùng 1 sẽ có các chốt trực, những người đủ điều kiện qua các chốt trực cũng đồng nghĩa đủ điều kiện di chuyển vào địa bàn quận.

Hiện nay, theo văn bản của Sở GTVT Hà Nội, phương án đưa ra chỉ tổ chức phân luồng giao thông đối với người và phương tiện “được phép mới ra đường” và di chuyển từ vùng 1 (vùng đỏ) ra vào vùng 2 (vùng cam), vùng 3 (vùng xanh) và ngược lại thông qua 21 chốt cứng của liên ngành. Người và phương tiện không thuộc đối tượng được phép ra đường không lưu thông qua các chốt.

Cụ thể, người và phương tiện từ vùng 1 muốn ra vào vùng 2 lưu thông qua 6 chốt kiểm soát, gồm: Cầu Thăng Long, Cầu Nhật Tân, Cầu Long Biên, Cầu Chương Dương, Cầu Vĩnh Tuy, Cầu Thanh Trì.

Đối với người và phương tiện tham gia giao thông (thuộc đối tượng “được phép mới ra đường”) đi từ vùng 1 ra vào vùng 3 và ngược lại thông qua các chốt: Cống Liên Mạc, cầu Diễn, cầu Xuân Phương, cầu Ngà, cầu sông Đáy, cầu An Lạc, Cầu 72II, cầu Cù Sơn, cầu Tân Phú, cầu Mai Lĩnh, Ngã ba đê Tả Đáy, cầu Thạch Bích, cầu Khe Tang, cầu Qua, cầu Quán Gánh, Ngã ba đê Hữu Hồng - trạm bơm Hồng Vân.

Người dân vùng 2, vùng 3 đi lại thế nào

Về việc người dân thuộc phân vùng 2, phân vùng 3 di chuyển, đi lại thế nào, đại diện lãnh đạo một huyện thuộc phân vùng 2 cho biết, đang họp bàn để triển khai các quy định trên địa bàn huyện.

Theo vị này, huyện đang xây dựng các quy định về điều kiện cần thiết với người từ nơi khác vào địa bàn huyện. Riêng với công dân của huyện, những trường hợp đang tạm trú trên địa bàn huyện, đang có ý kiến đề xuất các chốt trực chỉ kiểm tra chứng minh thư/căn cước công dân. Với những người liên quan yếu tố dịch bệnh trên địa bàn huyện (nếu có) sẽ có thêm các quy định khác, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

“Các doanh nghiệp sẽ được sản xuất, vì thành phố phân vùng để tạo điều kiện cho vùng 2 có thể hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc kiểm soát hoạt động thế nào cần tiếp tục bàn bạc, thống nhất”, vị này nêu.

Theo quyết định của thành phố Hà Nội, phân vùng 1, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai. Một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Khu vực này tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn với nguyên tắc “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào, ở vùng đó” để khoanh vùng, xử lý, dập dịch triệt để tại khu vực “vùng đỏ” và “vùng cam".

Phân vùng 2, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Áp dụng điều chỉnh theo nguyên tắc Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng phân khu trong vùng cho phù hợp với cơ chế vận hành các khu vực đô thị, sản xuất công nghiệp theo mô hình, mỗi cơ sở sản xuất là một pháo đài chống dịch, hỗ trợ khu vực "vùng 1", bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương.

Phân vùng 3, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện/thị xã: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận/huyện của Phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Áp dụng theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng Phân khu trong vùng về sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ khu vực "vùng 1", bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương.

Tin tức 24h: Bà qua đời vì COVID-19, cả nhà thành F0 và hành động đặc biệt khi xuất viện
"Bà nội mất, tôi và con bé con bắt đầu có triệu chứng ớn lạnh, sốt, ho, mất vị giác. Sau đó ba tôi cũng vậy! Ba còn lớn tuổi, lại có sẵn bệnh nền:...

Tin tức 24h

Theo Trường Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h