Tượng vàng “ẩn mình” trên thân cây khế già

Ngày 02/01/2019 08:04 AM (GMT+7)

Chỉ còn gần tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường xuất hiện dòng cây cảnh độc – lạ, trên thân cây là tượng Phật Di Lặc cưỡi rồng, Tam Tạng cứu Tề Thiên dưới núi Ngũ Hành Sơn... được dát vàng.

Thú “chơi ngông” dát vàng lá lên thân cây của anh chàng miền Tây

Anh Trần Quốc Việt (ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) – chủ nhân của các gốc cây khế già có tượng Phật Di Lặc, Phật Quan Âm… xuất hiện vừa làm nhiều người kinh ngạc khi “chơi ngông” dát vàng lá lên thân cây.

Tượng vàng “ẩn mình” trên thân cây khế già - 1

Anh Việt bên cặp Long Tranh Hổ Đấu trên cây mận già. (Ảnh: Vietnamnet)

Anh Việt nói, để các bức tượng sống động, đẹp và độc đáo hơn anh cà nhuyễn vàng lá (vàng thiếu tuổi) hòa lẫn vào hóa chất để dát lên tượng.

Anh Việt cũng tiết lộ, trong dịp Tết này, sẽ tung ra thị trường khoảng 100 cây cảnh điêu khắc tượng Phật Di Lặc cưỡi rồng, Tam Tạng cứu Tề Thiên dưới núi Ngũ Hành Sơn, Long Tranh Hổ Đấu... Các tượng này được điêu khắc trên các gốc cây sống như khế, mận, phát tài… có độ tuổi hàng chục năm. Anh Việt nói, tùy theo từng loại cây được khắc tượng lên mà có giá khác nhau. Trung bình mỗi cây có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. "Tôi vừa bán gốc cây khế khắc tượng 3 ông Phúc - Lộc - Thọ cho một khách hàng ở Sài Gòn với giá 50 triệu đồng", anh Việt tiết lộ.

Anh Việt kể, trước đây, anh đã thử điêu khắc trên những thân cây chết nhưng thẩm mỹ không đẹp. Trong một lần thấy người hàng xóm chặt bỏ cây phát tài lớn nên anh xin về trồng và từ đó nảy sinh ý tưởng điêu khắc trên thân cây sống.

Tượng vàng “ẩn mình” trên thân cây khế già - 2

Tượng Phật Di Lặc cưỡi rồng, Long Tranh Hổ Đấu hiện hình trên cây khế, mận già.

“Sau khi cho ra sản phẩm ưng ý, cây vẫn sống khỏe mạnh nên tôi quyết định điêu khắc trên các cây phát tài, khế, mận”,... anh Việt nói.

Anh Việt tiết lộ, để tạo nên những tác phẩm độc đáo, đẹp mắt này phải chọn những cây phát tài, khế trên 10 năm tuổi, lúc này cây đã già, có kích thước và độ cứng cần thiết.

Sau khi khắc xong thì phần tượng sẽ được phủ lớp keo và sơn nhũ vàng chuyên dụng để da cây liền lại, giữ được đường nét lâu dài, cây sẽ đâm chồi và tiếp tục sinh trưởng.

Dát vàng lên cây ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng

Khi biết được điều này, nhiều nghệ nhân dát vàng đã tỏ ra rất bất ngờ bởi từ trước đến nay chưa ai "dám" dát vàng lên cây còn sống. Nguyên nhân chủ yếu là do vàng là kim loại đắt tiền trong khi nếu dát lên cây sống thì độ bền không cao.

Anh Đinh Trọng Tuấn - một nghệ nhân ở làng dát vàng Kiêu Kỵ (TP. Hà Nội) chia sẻ: "Các cây còn sống thì tế bào vẫn sinh trưởng, có thể lớn lên qua thời gian. Trong khi lượng vàng dát thường mỏng nên sau vài ba tháng thì có thể sẽ xuất hiện các vết rạn trên vùng dát, gây mất thẩm mỹ".

Tượng vàng “ẩn mình” trên thân cây khế già - 3

Theo chuyên gia, việc dát vàng lên cây có thể sẽ khiến cây bị ngộ độc kim loại.

Ngoài ra, anh Tuấn chia sẻ thêm, cây sống thường có độ ẩm nhất định vì lượng nước trong cây lưu chuyển. Chính vì thế, sự gắn kết giữa mặt tiếp xúc của vàng và thân cây sẽ không cao. Chỉ khoảng vài ba tháng là có thể vàng sẽ bong ra, từ đó gây tốn kém, lãng phí mà không giải quyết được vấn đề gì".

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Việt - Giảng viên khoa Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, đại học Khoa học Tự nhiên nhìn nhận, thú chơi dát vàng trên cây của anh Trần Quốc Việt là sở thích, quan điểm cá nhân của mỗi người. Nhưng xét dưới góc độ chuyên môn thì việc dát vàng lên cây có thể sẽ khiến cây bị ngộ độc kim loại dẫn đến phát triển không bình thường hoặc chết sau một thời gian.

"Những lớp vàng dát lên cây sẽ ngăn cản khả năng thoát nước và trao đổi chất dinh dưỡng. Ngoài ra, cây sẽ phải hấp thụ một lượng kim loại được thẩm thấu từ bên ngoài vào sẽ khiến cây bị nóng, ngộ độc" - ông Việt cho biết.

Theo vị chuyên gia, mặc dù, vàng không phải là loại kim loại mang độc tính cao nhưng khi kết hợp với các chất hóa học khác trong quá trình dát thì sẽ khiến cây gặp nguy hiểm. Hơn nữa, việc can thiệp vào phát triển tự nhiên của cây ít nhiều cũng khiến cho cây bị ảnh hưởng khả năng sinh trưởng.

Nhộn nhịp cây cảnh ngày Tết: Đào cổ thất thế, bưởi ghép soán ngôi
Những ngày này, trên một số tuyến phố của Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện lác đác các "vườn" đào, bưởi và quất... Để phục vụ nhu cầu của người dân, các...
Theo Phong Linh (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo