Tuyển sinh lớp 6: Các trường vẫn đang bí phương án

Ngày 20/04/2015 22:42 PM (GMT+7)

Với quy định tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển, căn cứ theo học bạ, thực sự đang khiến nhiều trường THCS trên địa bàn Thủ đô gặp khó khi hầu hết học bạ nộp về đều “Đạt” như nhau.

Cụ thể tối ngày 17/4, Sở GDĐT Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, thị xã; các Phòng GDĐT yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển.

Điều này đặc biệt khiến ban giám hiệu 3 trường THCS là Lương Thế Vinh, Marie Curie, Nguyễn Tất Thành (trước đó được Sở GDĐT Hà Nội cho phép tổ chức tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh) không lấy làm vui bởi bị hủy bỏ phương án tuyển sinh riêng ngay ở những phút cuối.

Chia sẻ với PV Infonet, đại diện nhiều trường cũng cho biết sau văn bản hỏa tốc này hiện các trường vẫn chưa nghĩ ra phương án xét tuyển khi đứng trước lượng hồ sơ đăng ký lớn gấp nhiều lần chỉ tiêu mà trường được giao.

Bà Vũ Thị Nhung, Hiệu phó trường THCS Marie Curie cho biết: “Mọi quy định đưa ra, nhà trường đành chấp hành quyết định của cấp trên mặc dù thời điểm hiện tại trường chưa triệu tập được BGH để bàn bạc phương án thay thế vì quá gấp gáp. Thầy và trò tuy tuân theo, nhưng có nhiều tâm tư, thực sự là hết cách. Vừa có phương án rồi mà ko được chấp nhận nữa nên lại phải họp ban giám hiệu để bàn bạc các phương án tiếp theo.

 Tuyển sinh lớp 6: Các trường vẫn đang bí phương án - 1

Nhiều trường THCS trên địa bàn Thủ đô gặp khó khi hầu hết học bạ nộp về đều “Đạt”.

Theo bà Nhung, việc xét tuyển sẽ theo học bạ, nhưng nếu theo học bạ tiểu học thì rất khó. Do đó nhà trường dự kiến trước hết sẽ theo hướng lấy ưu tiên học sinh giỏi các kỳ thi các cấp của thành phố,... Rồi mới đến việc có thể xét tuyển theo học bạ các môn Văn, Toán, Tiếng Anh.

Còn PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh thì cho rằng đây là một bài toán mà không thể có lời giải.

Thầy Cương dẫn chứng: “Ví dụ trường tôi 4000 hồ sơ đăng ký vào mà chỉ lấy 500 chỉ tiêu. Căn cứ xét tuyển lại là học bạ, nhưng học bạ tiểu học chỉ phân ra làm 2 loại Đạt và Không đạt, mà hầu như và phải đến 100% hồ sơ nộp vào trường đều là Đạt. Vậy có thể nói là giờ 4000 cái học bạ đó đều giống nhau. 

Thế bây giờ lấy tiêu chí nào để chọn trong  4000 hồ sơ lấy ra cho được 500 em. Sẽ rất buồn cười khi có thể sẽ phải xếp hàng, lấy đủ chỉ tiêu đến đâu thì cắt đến đấy hoặc sẽ bốc thăm mỗi người được phát một con số, ai may thì được vào trường. Nhưng những cách này thì rất buồn cười và rất bất công cho các em. Những cái buồn cười này lại do các “vị” gây ra chứ không phải do nhà trường. Bởi chúng tôi buộc phải có tiêu chí để còn chọn học sinh”

Thầy Cương so sánh hài hước: “Đến lúc chẳng biết làm như thế nào thì phải tìm ra cách nào đó chẳng hạn như cân nặng bao nhiêu đó trở xuống thì loại, giống như đi xe máy mà ngực bé thì không cho đi. Nhưng càng nghĩ càng thấy buồn cười lắm”

Thầy Cương cũng cho biết, trường thầy không chắc sẽ ưu tiên các ưu tiên học sinh giỏi các cuộc thi cấp của thành phố, Olympic Tiếng Anh, và còn tính toán xem liệu điều này có phải là hợp lý. “Bởi tôi biết các giải từ nhiều cuộc thi có thể “chạy”, cho nên nếu có thì cũng về cuối cùng chúng tôi mới thông báo”, thầy Cương nói.

Theo Thanh Hùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 6