Phụ huynh sốc, rối bời vì Trường Amsterdam có thể dừng tuyển sinh lớp 6

Ngày 06/03/2024 10:49 AM (GMT+7)

Thông tin, Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có thể dừng tuyển sinh lớp 6 từ năm 2024-2025 theo quy định của Bộ GD&ĐT khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng thậm chí, cảm thấy sốc.

Chiều qua, chị Trần Thị Lệ Hà, có con học lớp 5 tại một trường tiểu học ở quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, chị sốc, ngồi thẫn thờ khi biết được tin, năm nay Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có thể dừng tuyển sinh lớp 6. Con đang học học kỳ 2 của lớp 5 nhưng cách đây 2 năm, chị đã lặn lội nhiều nơi để tìm gia sư, trung tâm luyện thi cho con học để dự thi.

“Nghiên cứu phương án thi của trường nhiều năm trở lại đây là xét tuyển học bạ và kiểm tra đánh giá năng lực 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh nên ngoài việc con phải nỗ lực học tốt các môn trên lớp để đạt điểm kiểm tra cuối kỳ, cuối năm học cao còn phải đi học nâng cao, luyện đề mới có hi vọng. Vậy mà chỉ cách kỳ thi vài tháng phụ huynh mới nhận được tin như vậy nên chúng tôi rất hoang mang”, chị Hà nói.

Phụ huynh đưa con thi vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam năm ngoái. (ảnh: Hoàng Mạnh Thắng).

Phụ huynh đưa con thi vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam năm ngoái. (ảnh: Hoàng Mạnh Thắng).

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, có con đang học lớp 3 một trường tư thục ở quận Cầu Giấy cũng nói rằng, thông tin khiến chị cảm thấy tiếc nuối vì gia đình đang định hướng sẽ cho con thi vào lớp 6 vào trường này. Đó cũng là ngôi trường chị từng học từ bậc THCS - THPT nên muốn định hướng cho con gái thi.

Tuy con mới học lớp 3 nhưng có nền tảng Ngoại ngữ và Toán khá tốt. Các năm học trước con luôn đứng đầu lớp nên tự tin và dự định trong hè này sẽ tìm lớp học dần Tiếng Việt nhằm có kiến thức tốt nhất cho việc thi vào trường trong vài năm tới.

“Con thi đỗ vào Amsterdam vẫn là niềm mơ ước của bao nhiêu phụ huynh. Ngoài ra, lí do mình mong mỏi con được học ở môi trường có đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất tốt. Bạn bè đều giỏi là môi trường, động lực cho con học tập và cố gắng. Một vấn đề quan trọng nữa là học phí của trường rẻ hơn rất nhiều so với các trường THCS chất lượng cao, trường tư thục”, chị Vân Anh chia sẻ.

Tranh cãi bỏ hay duy trì

Trên các diễn đàn, vấn đề Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có thể dừng tuyển sinh từ năm học 2024-2025 có nhiều ý kiến trái chiều.

Người cho rằng, đã đến lúc tất cả các địa phương trên toàn quốc phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Đó là căn cứ Luật giáo dục 2019, các trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có cấp THCS ở trường chuyên. Thế nhưng, bao nhiêu năm nay, Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam vẫn tồn tại và tuyển sinh lớp 6. Kỳ thi tuyển sinh đầu cấp của trường này trở thành điểm nóng trong các mùa thi.

Nhiều phụ huynh vì giấc mộng có con thi đỗ vào ngôi trường này cũng không quản ngày đêm, cuối tuần, nghỉ lễ ép con đi luyện thi. Các trung tâm, lớp luyện thi vào lớp 6 của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, các trường CLC cũng mọc lên nhan nhản. Nhiều phụ huynh con không có năng lực tốt vẫn tìm các lớp luyện thi khiến trẻ áp lực, không có thời gian vui chơi.

Năm ngoái, trường này công bố tiêu chí xét học bạ, nhiều hồ sơ không đáp ứng bị loại đã khiến phụ huynh bật khóc. Có phụ huynh nói rằng: "Vì mục tiêu thi vào trường con cố gắng không ngừng nghỉ. Học xong 2 buổi ở trường, bố mẹ chở thẳng đến trung tâm học thêm. Cuối tuần, ngày lễ các bạn đi chơi, con vẫn miệt mài ở lớp học thêm".

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh vẫn mong muốn, hi vọng ngôi trường này tiếp tục tuyển sinh lớp 6 đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Năm 2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 05/2023/TT-2023- BGDĐT ngày 28/2/2023 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của các trường THPT chuyên. Theo đó, kể từ năm 2024-2025, các trường THPT chuyên sẽ không được tổ chức lớp không chuyên. Các trường THPT công lập cũng sẽ phải bỏ lớp chuyên.

Cũng theo quy định, các trường THPT chuyên đã tuyển sinh và tổ chức lớp không chuyên và dạy học trong trường từ những năm trước vẫn sẽ tiếp tục triển khai cho đến khi hết lớp 12. Thông tư có hiệu lực từ tháng 4/2024 do đó, năm học 2024-2025 các trường THPT chuyên sẽ không được phép tuyển lớp không chuyên.

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội có có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT về việc tuyển sinh lớp không chuyên trong trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ GD&ĐT có văn bản trả lời: Căn cứ khoản 1, Điều 62 Luật Giáo dục 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019, trường chuyên được thành lập ở cấp trung học phổ thông, vì vậy không có trường chuyên ở cấp trung học cơ sở.

Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên theo đúng quy định.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện nay Sở GD&ĐT đang xây dựng phương án kế hoạch tuyển sinh báo cáo thành phố Hà Nội trên tinh thần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đơn vị cũng sẽ đề xuất về việc tiếp tục tuyển sinh lớp 6 bậc THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam theo cơ chế đặc thù, đặc biệt với những giải pháp phù hợp trong tuyển sinh đầu cấp.

Hiện nay, cùng với Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam (Hà Nội) tuyển sinh lớp 6 bậc THCS còn có Trường Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh). “Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã có lịch sử dạy học với bề dày thành tích, là nơi đào tạo, bồi dưỡng nhiều học sinh đoạt các giải thưởng quốc gia, quốc tế. Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá đây là mô hình tốt để đào tạo nguồn học sinh có chất lượng và cần có cơ chế đặc biệt”, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nói.

Profile xịn xò của cậu bé lớp 6 trường công chinh phục TOEIC 920: 6 tuổi đã nói tiếng Anh lưu loát như tiếng Việt
Trong khi mọi người hay trầm trồ khen ngợi "con nhà người ta" thì anh Nguyễn Bình Nam vui vẻ chia sẻ “con nhà mình” đạt điểm “sương sương” TOEIC 920,...

Giáo dục

Theo Hà Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục