Tuyết rơi phủ trắng nhiều nơi ở Lào Cai, trâu bò chết rét hàng loạt

Ngày 12/01/2021 07:57 AM (GMT+7)

Mưa tuyết rơi phủ trắng nhiều nơi ở Lào Cai, gây thiệt hại nặng về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc của người dân.

Đêm 10 rạng sáng 11/1, một đợt không khí lạnh mạnh đã tăng cường xuống nước ta. Một số tỉnh ở phía Tây Bắc thời tiết có mưa, mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ các khu vực đồng loạt giảm thấp. Trời rét hại. Riêng tại Lào Cai, một số khu vực tuyết đã rơi trắng xoá.

Mưa tuyết rơi phủ trắng ở Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai) sáng 11/1. Ảnh: Lý Xá Xuy.

Mưa tuyết rơi phủ trắng ở Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai) sáng 11/1. Ảnh: Lý Xá Xuy.

Tại xã vùng cao Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai) lần đầu tiên trong mùa đông năm nay ghi nhận có mưa tuyết. Mưa tuyết xảy ra từ đêm qua ra với cường độ mạnh. Những cơn mưa tuyết trút xuống phủ trắng xoá đường đi, ngọn cỏ, bám vào cành cây ở Y Tý tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp như mùa đông ở Châu Âu.

Khu vực từ Trạm Tôn lên đỉnh Fansipan (thị trấn Sa Pa) cũng có mưa tuyết. Tuy nhiên, so với ở Y Tý, bông tuyết ở các khu vực này nhỏ hơn, khi rơi xuống bị ngấm nước mưa nên không tơi xốp.

Trao đổi thêm với PV, ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn Lào Cai cho biết, trong đêm nay rạng sáng mai (12/11), không khí lạnh tiếp tục được tăng cường xuống Lào Cai nên ở các vùng núi cao như Sa Pa, Y Tý... nhiệt độ vẫn giảm thấp dưới 0 độ C.

“Tôi dự báo đêm nay đến rạng sáng mai, nhiệt độ thấp nhất ở các vùng núi cao ở Lào Cai có thể giảm xuống - 1 đến - 2 độ C. Mưa tuyết sẽ rơi nhiều, dày hơn tại xã Y Tý, dọc dãy núi Hoàng Liên Sơn và tỏa xuống bao trùm cả thị xã Sa Pa”, ông Hải nói.

Lý giải thêm về nguyên nhân hình thành mưa tuyết, ông Hải cho hay, hiện tượng này xảy ra vào thời tiết cực rét dưới 0 độ C.

Mưa tuyết hình thành từ những tinh thể nước li ti ở tầng trên, cao hơn những đám mây. Khi không khí phải đủ ẩm và nhiệt độ phải giảm sâu thì các hạt nước này kết tủa và bông tuyết mới có thể hình thành. Sau khi đủ lạnh, tuyết rơi xuống mặt đất.

Trâu chết rét được mổ ven đường ở Lào Cai. Ảnh minh hoạ: Báo GĐamp;XH

Trâu chết rét được mổ ven đường ở Lào Cai. Ảnh minh hoạ: Báo GĐ&XH

Thống kê ban đầu của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho thấy, băng tuyết ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc của người dân miền núi. Cụ thể: Cây rau, hoa màu các loại bị băng, tuyết phủ: 93ha (Bát Xát 75ha, Sa Pa 18ha). Hoa địa lan bị thiệt hại: 1.050 chậu (xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa).

Về vật nuôi, tổng số gia súc bị chết: 45 con trâu (Thị xã Sa Pa: 38 con, huyện Bát Xát 6 con, TP Lào Cai 01 con), trong đó trên 6 tháng tuổi: 22 con, dưới 6 tháng tuổi: 23 con.

Nhiều địa phương khác chưa thể thống kê thiệt hại do băng tuyết chưa tan, tuyết vẫn rơi dày. Tỉnh Lào Cai ước tính thiệt hại ban đầu do rét đậm, rét hại gây ra trên 2 tỷ đồng.

Trước tình hình rét đậm, rét hại còn kéo dài, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, đôn đốc công tác phòng chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi. Công tác bảo vệ sức khỏe người già, trẻ em được đặc biệt quan tâm.

Người dân ở những huyện, thị xã như Sa Pa, Bát Xát được hướng dẫn di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp tránh rét và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. Ngoài ra, phòng giáo dục các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát, thị xã Sa Pa tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Dự báo thời tiết Tết Nguyên Đán 2021: Liệu miền Bắc có rét đậm, rét hại?
Chuyên gia khí tượng thủy văn đã có những dự báo sơ bộ về thời tiết Tết Nguyên Đán 2021.
Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h