Tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo ở Việt Nam cao hơn Singapore, gấp đôi trung bình châu Á

Ngày 16/12/2017 14:15 PM (GMT+7)

Một phần tư CEO và Giám đốc ở Việt Nam là phụ nữ, theo Bloomberg.

Theo báo cáo mới đây của Bloomberg, Việt Nam hiện đang là điểm sáng cho sự đa dạng về giới tính trong việc lãnh đạo và quản lý, khi có tỷ lệ phụ nữ là CEO và Giám đốc cao hơn khá nhiều so với Malaysia, Singapore và Indonesia.

Theo số liệu hồi tháng 9 của Tập đoàn Tư vấn Boston (Boston Consulting Group- BCG), có khoảng 25% CEO hoặc thành viên hội đồng quản trị tại Việt Nam là phụ nữ. Trong khi đó, con số này ở Malaysia chỉ là 14% và ở Singapore chỉ có 10%. Indonesia đứng ở vị trí cuối cùng trong số 4 quốc gia với mức tỷ lệ khiêm tốn 6%.

Tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo ở Việt Nam cao hơn Singapore, gấp đôi trung bình châu Á - 1

Ảnh: Bloomberg

“Phụ nữ ở Việt Nam lãnh đạo hoặc sở hữu nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc doanh nghiệp lớn hơn, cung cấp những mô hình tích cực, có tầm nhìn và đa dạng hơn phụ nữ nước khác”, ông Ian Grundy, đại diện của công ty tuyển dụng Adecco Group AG ở Thụy Sĩ, công ty cung cấp lực lượng lao động lớn nhất thế giới, nhận định.

Nhiều phụ nữ ở Việt Nam có hy vọng thăng tiến hơn so với Singapore và Malaysia, theo cuộc khảo sát của BCG trên 2.000 nhân viên. Malaysia là nước có tỷ lệ cao nhất phụ nữ chỉ mong muốn giữ nguyên vai trò hiện tại của mình.

Tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo ở Việt Nam cao hơn Singapore, gấp đôi trung bình châu Á - 2

Ảnh: BCG Research/ Bloomberg

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, những niềm tin làm cản trở sự đa dạng về giới tính bao gồm những quan niệm sai lầm trong việc thăng tiến cho phụ nữ, đi đôi với sự công bằng, và do sự phát triển và chuyển đổi mô hình của công ty là những ưu tiên cấp bách hơn.

Cũng theo một nghiên cứu của Deloitte, công ty kiểm toán lớn nhất Việt Nam vào hồi tháng 6/2017, có 17,6% thành viên hội đồng quản trị của 50 công ty ở Việt Nam là phụ nữ. Con số này cao gấp 2 lần mức trung bình của châu Á là 7,8%. Các quốc gia phát triển như Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc lại xếp thứ hạng thấp nhất trong khu vực. Còn ở Malaysia và Singapore, tỷ lệ phụ nữ là thành viên hội đồng quản trị lần lượt là 13,7% và 10,7%.

Ông Grundy cho biết thêm, các nước mới nổi lại vượt trội hơn so với các nước phát triển tại khu vực châu Á trong sự hiện diện của phụ nữ ở các vị trí như giám đốc hay thành viên hội đồng quản trị. Tiến bộ của Việt Nam trong sự đa dạng về giới một phần là nhờ các biện pháp của chính phủ và các doanh nghiệp để duy trì và phát triển tài năng nữ giới.

“Phải nói rằng, Việt Nam vẫn còn lạc hậu so với châu Âu và Bắc Mỹ về vấn đề này. Trên thế giới, chúng ta có rất nhiều cách để giúp cho sự đa dạng về giới tính được phát triển hơn, và nó cần có sự nỗ lực của nhiều bên liên quan”, ông Grundy chia sẻ thêm.

Khánh Hằng (Theo Bloomberg)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h