Văn khấn giao thừa năm Tân Sửu 2021 trong nhà, ngoài trời và cơ quan

K.T - Ngày 11/02/2021 20:00 PM (GMT+7)

Bài văn khấn giao thừa là thứ không thể thiếu được trong việc làm lễ cúng nhằm kết thúc năm cũ và chuyển sang năm mới. Bạn có thể xem chi tiết bài cúng giao thừa trong nhà, ngoài trời và công ty chính xác nhất ngay dưới đây.

Cúng giao thừa là gì?

Giao thừa chính là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới, là thời điểm vô cùng quan trọng mà bất kỳ ai cũng không nên bỏ qua. Vào dịp này, các nước trên thế giới đều sẽ đồng loạt bắn pháo hoa để ăn mừng. Việt Nam chúng ta sử dụng hai loại lịch âm và lịch dương, do đó mà người dân thường sẽ làm lễ cúng giao thừa 30 Tết theo như lịch âm.

Văn khấn giao thừa năm Tân Sửu 2021 trong nhà, ngoài trời và cơ quan - 1

Lễ cúng giao thừa còn có tên gọi khác theo dân gian đó là Lễ Trừ Tịch. Người dân sẽ sắm sửa mâm cỗ để cúng lên các quan hành khiển, bởi họ tin rằng vào thời khắc giao thừa cũng là lúc các quan hành khiển của năm cũ và năm mới chuyển giao công việc cho nhau.

Thông thường người ta cúng giao thừa tại các đình, miếu, các văn chỉ trong xóm cũng như tại các tư gia. Bàn thờ giao thừa được thiết lập ở giữa trời. Một chiếc hương án được kê ra, trên có bình hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến.

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Hiển, các nhà thường sửa soạn mâm lễ để cúng giao thừa ở giữa sân. Nếu không có sân thì cúng giữa nhà, hoặc có thể làm lễ trên sân thượng. Đối với các gia đình ở chung cư có thể cúng giao thừa ở trong nhà mà không nhất thiết phải cúng ngoài trời.

Thời điểm cúng giao thừa tốt nhất

Theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng giao thừa được cử hành vào giờ Tý (23 giờ đêm đến 1 giờ sáng). Khoảng thời gian này bao hàm một giờ của năm cũ và một giờ của năm mới, quan đương niên cũ giao lại công việc, quan đương niên mới tiếp nhận. Giao thừa năm nay rơi vào đêm ngày 11/02/2021 và rạng sáng ngày 12/02/2021.

Mâm cỗ cúng giao thừa gồm những gì?

Mâm cỗ cúng giao thừa về cơ bản sẽ bao gồm mâm cỗ cúng trong nhà và mâm cỗ cúng ngoài trời. Mâm cỗ cúng trong nhà dùng để bày tỏ tấm chân thành của bản thân và gia đình đến các vị tổ tiên và các vị thần ngụ tại ngôi nhà. Còn mâm cỗ cúng ngoài trời dùng để báo cáo với Trời và Đất, xin phép các vị Thổ công, thần linh để đón các vị tổ tiên về cùng ăn Tết với gia đình.

Văn khấn giao thừa năm Tân Sửu 2021 trong nhà, ngoài trời và cơ quan - 2

Mâm cỗ cúng giao thừa trong nhà bao gồm những thứ sau:

- Thịt gà trống luộc nguyên con

- Xôi

- Giò hoặc chả

- Bánh chưng (bánh tét)

- Mứt Tết

- Mâm ngũ quả

- Hương, nhang

- Bánh kẹo

- Trầu cau

- Rượu, nước ngọt, bia,...

- Vàng mã,...

Mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời bao gồm những thứ sau:

- Thịt gà trống luộc nguyên con

- Bánh chưng (bánh tét)

- Xôi

- Trầu cau

- Hương, nhang

- Hoa

- Đèn, nến

- Trái cây, bánh kẹo

- Đĩa gạo, đĩa muối

- Rượu, bia, nước ngọt,...

- Bộ quần áo quan thần linh, vàng mã,...

Tùy theo phong tục của từng vùng miền mà gia chủ có thể điều chỉnh các thành phần có trong mâm cỗ cúng một cách hợp lý. Sau khi sắp xếp mâm cỗ hoàn chỉnh, gia chủ cùng các thành viên trong gia đình đứng lịch sự, trang nghiêm để đọc văn khấn giao thừa, làm lễ cúng đón mừng năm mới.

Bài văn khấn giao thừa ngoài trời năm 2021 chuẩn nhất

Theo những quan niệm trong văn hóa người Việt thì cúng giao thừa ngoài thời thì nên theo hướng Đông Bắc (hướng Bắc để cúng Thượng Đế, hướng Đông để cúng Thiên Tử là Vua) hoặc hướng Chính Nam.

Điều quan trọng nhất khi cúng gà ngoài trời là phải đặt đầu gà quay ra đường để đón quan Hành khiển cai quản năm mới đi qua, cách đặt gà cúng như vậy còn có ý nghĩa gọi mặt trời chiếu vào nhà mình.

Chuyên gia phong thủy cho hay, cúng giao thừa nên chuẩn bị lễ cúng ngoài trời trước để "nghênh tân, tiễn cửu" - tức đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ rồi mới đến làm lễ trong nhà.

Dưới đây là bài cúng giao thừa ngoài trời:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (cúi lạy 3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy:

- Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật .

- Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần .

- Ngài Cựu niên Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan

- Ngài đương niên Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan.

- Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

- Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn

Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này .

Nay là giờ phút Giao thừa năm ...

Tín chủ chúng con là :…

Ngụ tại :…

Phút thiêng Giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, Tam Dương khai Thái, vạn tượng canh tân. Nay Ngài Thái tuế chí đức tôn Thần trên vâng lệnh Thượng Đế giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt . Quan cũ về Triều để khuyết, lưu Phúc, lưu Ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban Tài tiếp Lộc. Nhân buổi tân Xuân, chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cúng trần, dâng lên trước Án. Cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh .

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan, Ngài đương niên Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan. Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương . Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Ngài Phúc Đức chính Thần. Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long mạch tài Thần. Ngài Bản Gia Táo Quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin giáng lâm trước Án, thụ hưởng lễ vật .

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, Cúi xin chứng giám .

Cẩn cáo

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (cúi lạy 3 lần)

Văn khấn giao thừa năm Tân Sửu 2021 trong nhà, ngoài trời và cơ quan - 3

Nhiều nơi họ sẽ không hóa vàng sau khi cúng giao thừa

Bài văn khấn giao thừa trong nhà năm 2021 chuẩn nhất

Theo sự nghiên cứu và sưu tầm của Tiến sĩ Lê Xuân Phương:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (cúi lạy 3 lần)

Kính Lạy Đức Đương Lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

Kính lạy Phật, Trời, Hoàng Thiên, Hậu Thổ

Kính lạy chư vị Tôn Thần.

Hôm nay là ngày mùng một tháng Giêng, nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu xuân giải trừ đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan, đón mừng Nguyên Đán xuân thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới. Nơi nơi lễ tiết, chốn chốn tường trình.

Gia chủ chúng con là:...

Nhân tiết minh niên sắm sửa hương hoa, cơm canh lễ vật bày ra trước án, dâng cúng thiên địa Tôn Thần. Thiết nghĩ Tôn Thần hào khí sáng lòa, ân đức rộng lớn. Ngôi sao vạn trượng uy nghi, vị chính mười phương biến hiện. Lòng thành vừa khởi, Tôn đức cảm thông. Cúi xin giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật. Nguyện cho chúng con mọi người hoan hỷ vinh xương, con cháu cát tường khang kiện. Mong ơn Đương cảnh Thành Hoàng, đội đức Tôn Thần bản xứ sự nghiệp hành thông, sở cầu như ý.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (cúi lạy 3 lần)

Văn khấn giao thừa năm Tân Sửu 2021 trong nhà, ngoài trời và cơ quan - 4

Bài văn khấn giao thừa tại cơ quan, công ty năm 2021 chuẩn nhất

- Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

- Đức Đương Lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

- Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị Tôn thần

- Long mạch, Táo quân, chư vị Tôn thần

- Các cụ tổ tiên nội, ngoại chư vị tiên linh

Nay phút Giao thừa năm cũ Kỷ Hợi với năm Canh Tý

Chúng con là: (Tên Công ty) ………...............................…...............................………

Tên chủ công ty:…………….sinh năm: ………….

Ngụ tại số nhà ………, ấp/khu phố ….................................…….., xã/phường…….........................…., quận/huyện/thành phố ……….., tỉnh/thành phố …...…....................................…………............

Phút Giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật - Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Phúc đức chính Thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng về linh sàng hâm hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này.

Nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường, thời thời được chữ bình an, gia đạo hung long thịnh vượng.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Lưu ý khi thực hiện cúng giao thừa

1. Người thực hiện lễ cúng giao thừa

Theo quan niệm của dân gian, giao thừa là thời điểm các vị hành khiển thay đổi, bàn giao công việc cho nhau. Do vậy mà họ sẽ phải đi lại rất nhiều đến với từng hộ gia đình, cho nên người dân mới bày cỗ cúng giao thừa ở ngoài trời để có thể bày tỏ tấm lòng thành đến được với các quan thần linh.

Xưa kia, theo phong tục tập quán của người Việt, người đứng đầu trong gia đình mới là người phải thực hiện các nghi lễ cúng bái, đọc văn khấn giao thừa. Tuy nhiên thời nay, nam nữ hoàn toàn bình đẳng, cho nên bất cứ ai cũng có thể làm lễ cúng giao thừa được, miễn là phải thành tâm khi cúng bái.

Sau khi đọc xong Bài cúng (văn khấn) giao thừa trong nhà các thành viên sẽ cùng nhau thắp nén hương thơm, bái thỉnh cầu mong một năm mới may mắn, an khang thịnh vượng cho cả gia đình.

2. Thứ tự thực hiện cúng giao thừa

Theo như phong tục của người Việt, việc cúng giao thừa sẽ được diễn ra ở ngoài trời trước, sau đó mới diễn ra trong nhà. Đó là bởi vì phải thực hiện việc cúng bái các quan thần linh, thổ địa nơi mình cư trú trước, sau đó đến lượt các quan hành khiển, phán quan, đón rước họ xuống nhà mình để làm nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Khi các vị quan thần linh bàn giao công việc xong thì chúng ta mới thực hiện cúng trong nhà để mời tổ tiên về đón Tết.

Khi bắt đầu thực hiện việc cúng và đọc văn khấn giao thừa trong nhà, tốt nhất tất cả các thành viên gia đình cùng nên thực hiện. Mọi người cần đứng trang nghiêm, lịch sự và thành tâm khấn vái, như vậy mới mong các vị tổ tiên về phù hộ và cùng chung vui, đón Tết bên gia đình.

3. Cúng giao thừa tại chùa chiền

Nhiều gia đình ngày nay có xu hướng đi làm lễ cúng giao thừa tại chùa chiền, kết hợp với xem pháo hoa ngoài trời và du xuân đầu năm. Mâm cỗ cúng giao thừa tại chùa bạn cần lưu ý rằng chỉ cúng đồ chay, tuyệt đối không cúng cỗ mặn. Tùy theo điều kiện và tấm lòng mà có thể chuẩn bị lễ vật để cúng cho phù hợp. Sau khi làm lễ cúng giao thừa tại chùa, hãy xin một ít lộc tại chùa để mang về cầu may.

Người được thưởng Tết hơn 1 tỷ đồng, cao nhất cả nước thuộc doanh nghiệp nào?
Mức thưởng cao nhất dịp Tết Tân Sửu 2021 là 1,07 tỷ đồng, thuộc về một doanh nghiệp dân doanh ở TP.HCM.

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán