Vụ "11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm" ở Lào Cai: Tình tiết sốc

Ngày 18/12/2023 14:45 PM (GMT+7)

Liên quan vụ "11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm" ở Lào Cai, hiệu trường nhà trường cho rằng hình ảnh báo chí phản ánh là có thật. Tuy nhiên có cả hình ảnh dàn dựng, ví dụ như không có việc sử dụng rau thối để nấu ăn cho học sinh....

Hiệu trưởng nói có sự dàn dựng

Những ngày qua dư luận đang xôn xao, bất bình trước thông tin "11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm" tại một trường thuộc huyện vùng cao Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Vào sáng 17/12, UBND huyện Bắc Hà đã thành lập Tổ kiểm tra xác minh tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, thành phần đoàn gồm: Thanh tra huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, Phòng GD&ĐT huyện, Trung tâm Y tế huyện, UBND xã Hoàng Thu Phố.

Theo báo Vietnamnet, tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 báo cáo giải trình toàn bộ sự việc liên quan đến nội dung báo chí phản ánh.

"Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, Hiệu trưởng nhà trường đã đọc báo cáo giải trình, trong đó, nhấn mạnh việc thông tin phản ánh của báo chí là có căn cứ. Sau khi hiệu trưởng thừa nhận nội dung phản ánh của báo chí, đây là căn cứ để UBND huyện ra quyết định tạm đình chỉ 15 ngày kể từ 17/12", báo Vietnamnet dẫn nguồn tin.

Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 giải trình với đoàn kiểm tra vào sáng 17/12. Ảnh: Vietnamnet

Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 giải trình với đoàn kiểm tra vào sáng 17/12. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vụ việc, báo Lao động đưa tin thêm, tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Hà báo cáo, hình ảnh phán ảnh là có thật. Tuy nhiên, có cả hình ảnh dàn dựng, ví dụ như không có việc sử dụng rau thối để nấu ăn cho học sinh; nhà trường không chỉ đạo, không hướng dẫn học sinh dùng lá thay giấy vệ sinh...

Trong khi đó, một giáo viên đang công tác tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 khẳng định, những hình ảnh phản ánh bữa ăn bán trú của học sinh là đúng sự thật. Ngoài ra còn việc bắt học sinh dùng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cũ. Các thầy cô mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để học sinh nghèo vùng cao bớt khổ.

Ông Trần Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố cho biết, hiện nay lãnh đạo nhà trường đang báo cáo có việc thầy cô giáo dàn dựng video, hình ảnh gửi cho báo chí và đăng tải lên mạng xã hội.

"Vấn đề này chúng tôi đã mời công an vào cuộc xác minh, nếu có dàn dựng thì sai đến đâu xử lý đến đấy. Còn nếu thầy cô phản ánh đúng sự thật phải đề nghị các cấp biểu dương, khen thưởng”, ông Cưỡng cho biết.

Cũng theo ông Cường, Hoàng Thu Phố là 1 trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh Lào Cai. Hiện toàn xã còn 306 hộ nghèo (51,86%); 97 hộ cận nghèo (16,21%).

Được biết, hiện Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 Trần Ngọc Hà bị đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ công tác điều tra, xác minh thông tin "bất thường suất ăn bán trú". Trong thời gian này, ông Ngô Xuân Dung - Phó Hiệu trưởng nhà trường, sẽ phụ trách, chỉ đạo hoạt động của trường.

Hình ảnh học sinh bán trú thiếu thức ăn, dùng lá cây thay giấy là có thật

Diễn biến liên quan đến vụ việc, tối 1 7/12, UBND huyện Bắc Hà đã có báo cáo ban đầu về vụ "bất thường suất ăn bán trú" xảy ra trên địa bàn. Theo đó, bước đầu xác định hình ảnh báo chí phản ánh là có thật tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1. Tuy nhiên, để có đầy đủ các căn cứ, dữ liệu thực hiện các nội dung xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan cần phải kiểm tra, xác minh, làm rõ thêm nội dung theo phản ánh.

Theo báo Thanh Niên, UBND huyện Bắc Hà giao Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện (đã được thành lập ngày 15/12) khẩn trương, nghiêm túc tổ chức kiểm tra, xác minh các nội dung tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1; đề xuất xử lý nghiêm những vi phạm (nếu có), báo cáo huyện trước ngày 20/12.

Hình ảnh phán ánh vụ 11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm ở Lào Cai

Hình ảnh phán ánh vụ "11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm" ở Lào Cai

Phòng GD&ĐT huyện Bắc Hà phối hợp UBND xã Hoàng Thu Phố, tổ chức kiểm tra, xác minh việc thực hiện chế độ ăn cho học sinh bán trú; công tác lập và chi trả các chế độ, chính sách cho học sinh tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.

Cạnh đó, yêu cầu Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 nghiêm túc báo cáo, giải trình làm rõ những nội dung thông tin đã phản ánh đảm bảo trung thực, chính xác; chịu trách nhiệm trước UBND huyện Bắc Hà và pháp luật về nội dung báo cáo.

Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT Bắc Hà sẽ chỉ đạo các đơn vị trường học tiếp tục thực hiện tốt công tác bán trú, chế độ chính sách cho học sinh để người dân yên tâm trong việc cho con đi học; ổn định hoạt động giáo dục, không để ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đột xuất hoạt động bán trú, thực hiện chế độ chính sách cho học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện.

Các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường có học sinh bán trú, trường mầm non trên địa bàn huyện chỉ đạo đội ngũ thực hiện nghiêm các chế độ hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong trường học; thường xuyên công khai, minh bạch việc chi trả chế độ cho học sinh theo quy định để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, người dân được biết.

Xô xát với bạn giờ ra chơi, nam sinh bị ngã nứt xương sọ não
Trong giờ ra chơi, nam sinh K. và 2 bạn khác lớp xảy ra xích mích, xô xát nhau. Trong quá trình xô xát, nam sinh K. bị ngã từ trên bàn học đập đầu vào...

Theo Hoàng Yên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục