Vụ 3 thai phụ bị phát nhầm thuốc phá thai: Chưa thể khẳng định thai chết lưu là do thuốc

Sau sự việc hy hữu xảy ra ở Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tuy nhiên GĐ Sở Y tế Tiền Giang cho rằng, chưa thể khẳng định thai phụ bị thai lưu là do sử dụng thuốc Misoprostol.

Mới đây, tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang) đã xảy ra sự việc khá hy hữu, khi nhân viên y tế cấp phát thuốc nhầm cho 3 thai phụ, từ thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai. Sau đó một trong 3 thai phụ bị thai bị chết lưu trong bụng mẹ.

Thông tin về sự việc này, BS CKII Trần Thanh Thảo – GĐ Sở Y tế Tiền Giang thừa nhận, nguyên nhân xảy ra sự cố trên là do nhân viên khoa dược không thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc (thiếu kiểm tra, đối chiếu), nên đã dẫn đến việc cấp phát thuốc không đúng theo đơn bác sĩ chỉ định ( từ Miprotone 100mg, sang Misoprostol 200mcg).

Đồng thời, giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol. Bởi lẽ, trước đó thai rất yếu (dọa xảy thai/xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%). Mặt khác, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bop cổ tử cung, dễ dẫn đến xảy thai chứ không đủ gây ra hiện tượng thai chết lưu.

Nhân viên y tế đã không thực hiện đúng quy trình cấp phát thuốc dẫn đến nhầm lẫn.

Về hình thức xử lý đối với các nhân viên y tế không thực hiện đúng quy trình cấp phát thuốc, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin đã lập hội đồng chuyên khoa, tìm hiểu rõ nguyên nhân của vụ việc.

Đồng thời tiến hành họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm sai sót. Thăm hỏi những sản phụ bị ảnh hưởng do sử dụng nhầm thuốc. Theo đó, 1 dược sĩ và 2 hộ sinh có liên quan đã bị đình chỉ công tác.

Theo báo cáo sự việc, ngày 7/3 sản phụ Huỳnh Thị Kim Cúc, sinh năm 1986, địa chỉ tại Mỹ Bình – Phước Lập - Tân Phước nhập viện sau khi được chuẩn đoán phát hiện doạ sảy thai/ thai khoảng 7 tuần tuổi. Siêu âm một túi thai trong lòng tử cung bị xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%.

Ngày 9/3, chị Cúc xuất viện cùng với chị Mai Bích Ngân (SN 1993) và chị Dương Diễm My (SN 1988) tất cả đều được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai do được chuẩn đoán doạ sảy thai.

Tuy nhiên, tại khoa Dược thay vì kê thuốc Miprotone 100mg, nhân viên khoa Dược đã phát nhầm thành thuốc Misoprostol 200mcg. Ngay sau đó tại khoa Sản nữ hộ sinh cũng thiếu kiểm tra khi cấp phát thuốc nên đã đưa cho cả 3 sản phụ thuốc phá thai mang về sử dụng.

Đến chiều cùng ngày chị Huỳnh Thị Kim Cúc đau bụng, ra huyết âm đạo nên đã quay trở lại viện thì mới phát hiện sự việc phát nhầm thuốc cho cả 3 sản phụ và đã có thông báo giải thích để tiếp tục theo dõi.

Trong lúc này chị Huỳnh Thị Kim Cúc được người nhà chuyển lên BV Phụ Sản Tiền Giang để siêu âm lại. Tại đây các bác sĩ đã phát hiện thai chết lưu và thực hiện chấm dứt thai kỳ cho bệnh nhân.

Cùng với đó sau khi sử dụng nhầm thuốc, trường hợp chị Mai Bích Ngân cũng bị ra huyết âm đạo, nhập viện điều trị dưỡng thai tại TTYT Tân Phước nay đã ổn định, còn sản phụ Dương Diễm My may mắn đã kịp thời được nhân viên y tế gặp trực tiếp yêu cầu ngừng sử dụng thuốc nên không xảy ra sự việc nghiêm trọng.

Phát nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai, 1 người mất con: Thuốc đã từng bị đình chỉ một lần
Bộ Y tế vừa yêu cầu Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương kiểm tra, xác minh trường hợp phát thuốc nhầm khiến một thai phụ hỏng thai tại trung tâm y tế...

Theo Lê Phương (Khám phá)