Vụ án dâm ô đối với trẻ em ở Vũng Tàu: Lòng người… "vỡ vụn"

Ngày 27/05/2018 10:45 AM (GMT+7)

"Dù có hay không công lý trong vụ án này, tôi vẫn theo đuổi để thực hiện trọn vẹn trách nhiệm làm mẹ và trách nhiệm với những nạn nhân khác. Với bản án hôm nay, tôi không khóc được nhưng trong lòng vỡ vụn..." - Đó là lời thảng thốt, uất nghẹn của người mẹ có con gái bị xâm hại trong vụ án…

Phải đi tiếp để tìm công lý

Khi bản án vừa được tuyên, luật sư Hoàng Văn Thất Sơn, Giám đốc Công ty Luật Việt Hoàng (Đoàn luật sư TP HCM) có ý kiến ngay. Ông cho rằng, tòa án cấp phúc thẩm xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy để hạ mức án từ 3 năm tù giam xuống còn 18 tháng tù treo là có vấn đề. 

Đây là vụ việc gây bức xúc dư luận, kéo dài mấy năm trời, các bé bị xâm hại còn quá nhỏ. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cho rằng sức khỏe bị cáo kém do tuổi cao và không đủ nhận thức để thực hiện hành vi phạm tội là nhận định không thỏa đáng, không công bằng so với các vụ án khác về cùng tội danh. 

Rõ ràng trẻ em là đối tượng cần được cả cộng đồng bảo vệ. Bị cáo Thủy lại là người có học thức, có địa vị, ông ta được xếp vào hàng "ưu tú" trong xã hội mà lại làm những điều như vậy thì không chấp nhận được. 

Bản án 18 tháng tù cho hưởng án treo gây bất bình, là điều đương nhiên, bởi lẽ tội phạm như vậy phải bị trả giá rất nặng mới đúng. Trước đó, bản án 3 năm tù giam, đã có nhiều ý kiến cho là nhẹ rồi.

"Hiện tôi đang tham gia một phiên tòa xử một vụ án hiếp dâm ở An Giang. Trong vụ này có 6 bị cáo thì 5 người ở độ tuổi vị thành niên. Tòa sơ thẩm đã tuyên những bản án rất nặng để răn đe, cao nhất lên tới 14 năm tù. 

Nói ra đây để thấy rằng, vụ dâm ô ở Vũng Tàu, tuy mức độ không giống với vụ hiếp dâm ở An Giang, nhưng cùng thuộc nhóm tội danh trên và phải có bản án thích đáng, đúng tội trạng. 

Xem trên báo chí, tôi không biết vô tình hay hữu ý mà bức ảnh chụp ông Thủy ngẩng cao đầu khi tòa tuyên án, thái độ, tâm thế của bị cáo rất đĩnh đạc, tự tin. 

Mặc dù trước đó, ông Thủy kêu mệt, khó thở, phải đo huyết áp... Đối với luật sư thì phải có chứng cứ, nhưng nhìn vào khung cảnh ấy, phải chăng bị cáo đã hiểu được đoạn cuối của "kịch bản". 

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu rằng có vấn đề gì phía sau bản án này không? Theo tôi, tòa án cấp cao phải hủy tất cả các bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại" - Luật sư Sơn nêu quan điểm.

Vụ án dâm ô đối với trẻ em ở Vũng Tàu: Lòng người… amp;#34;vỡ vụnamp;#34; - 1

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại tòa.

Để đưa vụ án ra ánh sáng, gia đình các nạn nhân đã rất khó khăn, họ đâm đơn đi nhiều nơi, gõ cửa nhiều cơ quan chức năng cho đến khi dư luận phản ứng gay gắt và Chủ tịch nước chỉ đạo trực tiếp. 

Nhưng bản án phúc thẩm 18 tháng tù cho hưởng án treo với các lý do không thoả đáng đã khiến dư luận "nổi sóng". Gia đình các em bé là nạn nhân uất nghẹn, không nói thành lời. 

Trên trang facebook của mình, chị Th., mẹ của một số trong các nạn nhân bày tỏ sự phẫn nộ đối với bản án cũng như quá trình tố tụng của vụ án này. 

Chị Th. cho biết, cho tới sát ngày xét xử phúc thẩm vụ án, chị và luật sư đều không được gửi thông báo. "Bằng linh cảm của người mẹ đang đi đòi công lý, tôi có cảm giác bất an nên gác lại công việc tới văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân TP Vũng Tàu. 

Tại đây, tôi hỏi về thời gian phiên phúc thẩm đơn kháng cáo của Nguyễn Khắc Thủy, thì nhận được thông tin là ngày 11 tháng 5 năm 2018. 

Tức là chỉ còn vài chục tiếng nữa là tòa xét xử. 5h giờ chiều ngày 10-5, chúng tôi có mặt tại nhà của một nhân chứng thì bất ngờ nửa tiếng sau một người đàn ông cầm một phong thư vội vã gửi cho người làm công của gia đình rồi lên xe đi mất mà không nói bất cứ điều gì. Khi mở ra mới biết đó là giấy triệu tập nhân chứng. 

Vậy là họ chỉ cho nhân chứng một đêm chuẩn bị, trong khi sáng nay, các cháu còn phải đi thi hết năm học. Ngoài một thư triệu tập này ra, không còn bất cứ ai nhận được gì", chị Th. kể lại.

Nghĩ đến con gái phải chịu tổn thương quá lớn, người mẹ này đã không thể ngồi yên. Hai năm trước, chị tuyên bố: "Dù có hay không công lý trong vụ án này, tôi vẫn theo đuổi để thực hiện trọn vẹn trách nhiệm làm mẹ và trách nhiệm với những nạn nhân khác. 

Với bản án hôm nay, tôi không khóc được nhưng trong lòng vỡ vụn. Phải đi tiếp thôi, chứ nhất định không để chúng dựa vào vài cái danh phận chỗ này, chỗ kia mà cho mình là hơn người".

"Tội dâm ô không thể tuyên án treo"

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM cho biết, quan điểm của Hội là không đồng tình với bản án đã tuyên của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bởi hành vi của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy là phạm tội với trẻ em, phạm tội nhiều lần với nhiều người. 

Đây là bản án không có tính răn đe, bởi lẽ đã xâm hại trẻ em tức là vi phạm Điều 6, khoản 3, Luật Trẻ em, gây bức xúc trong dư luận. Việc tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ với người là đảng viên, người già yếu là không thể chấp nhận được. 

Tòa đáng ra phải áp dụng tình tiết tăng nặng vì phạm tội với trẻ em, phạm tội nhiều lần đối với nhiều người. Ngoài ra, đã kết tội là "dâm ô" thì không thể tuyên phạt mức án treo, cho dù sức khỏe già yếu.

Cùng quan điểm với luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Thượng tá, TS. Hà Thị Hồng Lan, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và Điều tra tội phạm - Học viện Cảnh sát nhân dân cho rằng, mức án đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy lá quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả mà tội phạm này gây ra. 

Hiện nay, loại tội phạm này ngày càng phức tạp và có xu hướng gia tăng, gây tâm lý bất an cho các bậc phụ huynh và ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đó là do tâm lý e ngại, không dám tố giác tội phạm của nạn nhân và gia đình. Bên cạnh đó cũng cần nhắc đến yếu tố thiếu sự hợp tác của gia đình với cơ quan chức năng do sức ép từ dư luận xã hội, phong tục tập quán của địa phương.

Theo TS. Lan, biện pháp an toàn nhất để phòng tránh tội phạm xâm hại tình dục đến con trẻ là các bậc phụ huynh cần luôn quan tâm, đảm bảo an toàn cho con em mình. 

Phụ huynh tuyệt đối không để con em mình ở nhà hoặc đi đâu chỉ có một mình. Nhà trường và gia đình cần thường xuyên cập nhật, trang bị cho các cháu kỹ năng ứng xử với người lạ mặt khi bị rủ rê, lôi kéo hoặc khi được người khác cho quà để thực hiện các yêu cầu mà chúng đưa ra. Trang bị cho các cháu kỹ năng xử lý khi gặp nguy hiểm cần phải kêu gọi sự trợ giúp từ đâu, bằng cách nào...?

Vụ án dâm ô đối với trẻ em ở Vũng Tàu: Lòng người… amp;#34;vỡ vụnamp;#34; - 2

Công viên nơi bị cáo Thủy thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em.

Tạm đình chỉ công tác đối với Thẩm phán, chủ tọa phiên toà

Theo nội dung vụ việc, cuối tháng 6-2016, trong lúc tâm sự với bé N., chị Th. (chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) bất ngờ khi nghe con gái kể về việc bị ông Thủy đưa ra góc cầu thang xâm hại tình dục. Chị Th. đã đưa điện thoại để cháu N. đi chụp hình ông Thủy. Sau đó, Chị Th. đã nhiều lần làm đơn gửi các cấp có thẩm quyền xử lý.

Ngày 21-8-2016, cơ quan CSĐT, Công an TP Vũng Tàu ra quyết định khởi tố vụ án về tội: "Dâm ô đối với trẻ em". Riêng quyết định khởi tố bị can không được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn. 

Bức xúc việc hơn 6 tháng không nhận được phản hồi từ các cơ quan có thẩm quyền tại Vũng Tàu dù đã có quyết định khởi tố, gia đình nạn nhân gửi đơn đến Chủ tịch nước. Ngay sau đó, Chủ tịch nước yêu cầu các cơ quan tư pháp vào cuộc để sớm có kết luận.

Ngày 13-3-2017, VKSND TP Vũng Tàu không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can mà gia hạn thêm 2 tháng để tiếp tục điều tra "vì nhận thấy chưa đủ cơ sở, cần phải củng cố thêm chứng cứ". 

Ngày 15-3-2017, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Khắc Thủy về tội "Dâm ô đối với trẻ em" theo quy định tại Điều 116, Bộ luật Hình sự. 

Tòa sơ thẩm TP Vũng Tàu đã tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù giam. Tuy nhiên, ông Thủy đã kháng cáo dẫn đến phiên tòa phúc thẩm gây bức xúc dư luận khi tòa tuyên giảm xuống còn 18 tháng tù cho hưởng án treo.

Trong vụ án này, ngoài ông Thủy thì người được dư luận quan tâm là Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa phúc Thẩm Huỳnh Ngọc Thiện. Sau khi tuyên giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, thẩm phán Thiện đã nhận được nhiều tin nhắn với những lời lẽ không hay. 

Ông Thiện cho biết, ông và HĐXX xác định vụ án phức tạp nên thận trọng khi nghiên cứu hồ sơ và điều hành, vận dụng điều luật. Bản thân ông không thấy áp lực gì. Khi tuyên án ông đã ít nhiều lường trước việc sẽ bị dư luận phản ứng nhưng không ngờ đến mức độ kinh khủng như những ngày qua.

Ngày 17-5-2018, lãnh đạo TAND Cấp cao tại TP HCM đã ký quyết định kháng nghị hủy bản án; TAND Tối cao chỉ đạo tạm đình chỉ công tác thẩm phán chủ tọa phiên tòa này.

Vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em: Kháng nghị hủy án, tạm đình chỉ chủ tọa phiên tòa
Bên cạnh việc kháng nghị yêu cầu xử giám đốc thẩm hủy bản án đã tuyên 18 tháng tù cho hưởng án treo đối với Nguyễn Khắc Thủy, thẩm phán xử vụ này cũng...
Theo Theo Ngọc Thiện
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h