Vụ cháy nhà khiến mẹ và 2 con gái chết thảm: Có lối thoát, sao 3 người vẫn tử vong?

Ngày 17/12/2017 08:54 AM (GMT+7)

Theo cảnh sát PCCC, ngôi nhà bị cháy ở quận 11 có nhiều lối thoát hiểm như cửa trước, cửa sau, ban công… nhưng đám cháy đã bịt kín cầu thang từ trên gác xuống.

Nhiều người đặt câu hỏi: Căn nhà ở quận 11 bị cháy có nhiều lối thoát hiểm nhưng vì sao ba mẹ con ngủ trên gác không thoát ra được?

Bởi các vụ cháy gây thiệt hại về người thường là nhà không có lối thoát hiểm như đám cháy ở ngôi nhà trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3 khiến sáu người chết thảm hay vụ cháy tiệm đô cưới trên đường Nguyễn Văn Quá (quận 12) cuối năm ngoái khiến ba người tử vong... Những ngôi nhà này chỉ có duy nhất cửa chính bằng sắt, khi cháy phía trước, người trong nhà không còn lối ra.

Vụ cháy nhà khiến mẹ và 2 con gái chết thảm: Có lối thoát, sao 3 người vẫn tử vong? - 1

Những người hàng xóm bàng hoàng nhớ lại vụ cháy thương tâm. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Dưới những bài viết liên quan đến vụ cháy thương tâm này, một bạn đọc đã bình luận rằng: “Khi cháy nhà không thể sống nếu không có lối thoát hiểm, bao nhiêu người sẽ ý thức được vấn đề này? Ai dám khẳng định hậu quả thương tâm này có là vụ cuối cùng? Tại sao con chuột làm hang luôn có lối thoát hiểm, con người thông minh hơn lại không làm? …”.

Trao đổi với Trung tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng pháp chế điều tra xử lý cháy nổ (Cảnh sát PC&CC TP.HCM). Câu trả lời của ông sẽ khiến nhiều gia đình phải suy ngẫm vì thực tế rất nhiều gia đình đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ chết người mà không hề hay biết.

“Ngôi nhà này có nhiều lối thoát hiểm tuy nhiên hai căn phòng ngủ trên gác (nơi nghỉ ngơi của ba mẹ con) lại chỉ có một lối thoát, chính là cầu thang đi xuống dưới nhà. Vị trí cháy ở phòng cụ bà sát ngay cầu thang. Phía trên chỗ ngủ là gác chứa rất nhiều đồ nặng, dễ cháy, nên khi xảy ra hỏa hoạn, đồ nặng đổ sập xuống bít hết lối đi xuống. Phòng đó nếu có lối đi ra ban công thì đâu đến nỗi. Khu vực chuồng gà phía sau thông ra ban công nhưng cửa đó đã khóa”, Trung tá Lê Mạnh Hà cho hay.

Hiện trường tang thương khiến những chiến sỹ Cảnh sát PC&CC có mặt ngày hôm đó không khỏi xót xa. Bé út gục trên người mẹ, tay vẫn ôm chặt mẹ, cô con gái thứ hai gục ngay trước cửa.

Trung tá Hà cho biết: Rất nhiều gia đình có thói quen chứa đồ đạc lỉnh kỉnh trên gác, khắp nơi làm căn nhà vừa tối, vừa dễ cháy lan, cháy lớn khi xảy ra hoả hoạn.     

Ông khuyến cáo, mỗi gia đình cần tạo lối thoát hiểm thứ hai ngoài lối cửa chính để đề phòng sự cố. Nếu có điều kiện, nhà có gác thì lối thoát hiểm nên thông ra ban công, lối thoát này cần thông thoáng, có thể mở, không được để đồ vật cồng kềnh chắn lối.

"Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Cần tự đặt cho mình câu hỏi, nếu xảy ra cháy, gia đình mình sẽ thoát ra bằng những lối nào và phổ biến cho các thành viên biết để sẵn sàng ứng phó", ông khuyên.

Chưa có kết luận chính thức nhưng vụ cháy ở căn nhà quận 11 khả năng do điện. "Nguyên nhân vụ cháy là do sự cố quạt điện treo tường tại phòng ngủ của cụ bà gây cháy và cháy lan", nguồn tin từ tổ khám nghiệm hiện trường cho hay. 

Cụ thể, khu vực giường nằm của một cụ bà trong gia đình có một lõi quạt điện và dây dẫn cháy hết lớp vỏ bọc, là cơ sở để nhận định đây là khu vực xuất phát cháy. Người nhà nạn nhân cho biết do bà cụ lớn tuổi, lẫn nên trong phòng bà cụ không có ổ cắm, người nhà tự tắt bật. Quạt gần như hoạt động 24/24 giờ.

Vụ cháy nhà khiến mẹ và 2 con gái chết thảm: Có lối thoát, sao 3 người vẫn tử vong? - 2

Trung tá Lê Mạnh Hà-Phó trưởng phòng Pháp chế điều tra xử lý cháy nổ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Ông Hà khuyến cáo về mối nguy từ các cây quạt: Khi thấy quạt quay chậm dần, có tiếng kêu, hay có hiện tượng rò rỉ điện, gia đình phải tra dầu, sữa chữa liền. Nhiều gia đình thấy quạt quay chậm, lấy tay tạo đà cho quạt quay tiếp rất nguy hiểm. Con người cũng cần nghỉ ngơi, chứ đừng nói đến thiết bị điện.

"Không được để quạt quay 24/24, rất dễ xảy ra chạm chập, hư hỏng dẫn tới cháy nổ. Tuyệt đối không để đồ vật dễ cháy nổ: giấy báo, xăng dầu... gần thiết bị điện. Mỗi gia đình nên gắn CB chống giật, chống rò”, Trung tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo.

Thương tâm: 3 mẹ con tử vong trong đám cháy ở quận 11

Trước đó, như đã đưa tin, sáng cùng ngày, những người dân sống cạnh hẻm 161D Lạc Long Quân (phường 3, quận 11) phát hiện khói lửa bùng phát từ căn nhà một tầng lầu nên hô hoán kêu cứu.

Lực lượng tại chỗ cố gắng huy động phương tiện cứu hỏa nhưng bất thành, Cảnh sát PCCC quận 11 sau đó có mặt dập tắt đám cháy trong ít phút.

Đám cháy đã khiến ba mẹ con vợ chủ nhà tử vong và thiêu rụi gần như toàn bộ đồ đạc bên trong. 

Theo NGUYỄN TRÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cháy lớn