Vụ mẹ ruột, cha dượng bạo hành con đến chết: Bất ngờ lý do xin giảm án của bà ngoại

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 16/12/2020 02:07 AM (GMT+7)

Bà ngoại của bé gái 3 tuổi bị mẹ ruột và bố dượng bạo hành đến chết ở Hà Nội bất ngờ đã có đơn xin giảm án gửi đến HĐXX.

Những ngày cuối tháng 11/2020, phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Minh Tuấn (chồng của Lan Anh) - kẻ bạo hành con đến chết thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Tại phiên tòa này, HĐXX đã tuyên án tử hình đối với Nguyễn Minh Tuấn, còn Nguyễn Lan Anh bị tuyên án chung thân. Cả 2 đều có chung tội danh giết người và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngay sau phiên tòa xét xử kết thúc, Nguyễn Lan Anh đã quỳ gối cầu xin mẹ ruột là bà Vũ Thị Dự - người đại diện quyền, lợi ích hợp pháp cho cháu M. (bị hại trong vụ án) xin giảm nhẹ tội cho chồng. Nhưng bà Dự cho rằng bản án đó là xứng đáng với Nguyễn Minh Tuấn - kẻ đã ra tay đánh đập cháu ngoại bà đến chết.

Vụ mẹ ruột, cha dượng bạo hành con đến chết: Bất ngờ lý do xin giảm án của bà ngoại - 1

Bị cáo Lan Anh quỳ lạy xin lỗi mẹ tại phiên tòa.

Gần 1 tháng sau khi phiên tòa xét xử kết thúc, bà Vũ Thị Dự bất ngờ thay đổi quyết định khi có đơn gửi HĐXX xin giảm nhẹ án cho cả Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Minh Tuấn. Thông tin này cũng được luật sư Nguyễn Anh Thơm (VP Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn LS Thành phố Hà Nội) xác nhận vào ngày 15/6.

Chia sẻ về quyết định xin giảm án cho kẻ đã sát hại cháu ngoại của mình, bà Vũ Thị Dự chia sẻ bà đã suy nghĩ rất nhiều trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bà cho biết, lý do đưa ra quyết định này là vì sau phiên tòa bố của bị cáo Tuấn đã tới nhà thắp hương trước ban thờ cháu M., xin lỗi vong hồn cháu cũng như gia đình bà.

“Tôi nghĩ rằng cả Lan Anh và Tuấn đều đang có một con nhỏ nên muốn cho hai người có thêm cơ hội và con của hai người lớn lên còn có cơ hội nhìn thấy bố mẹ. Hơn nữa, tôi không muốn sự hận thù trong gia đình cứ tiếp diễn mãi.

Trường hợp nếu được giảm án, khi ở trong tù chắc hẳn Lan Anh và Tuấn sẽ phải sống trong sự dằn vặt và ân hận suốt đời”, bà Dự nói.

Vụ mẹ ruột, cha dượng bạo hành con đến chết: Bất ngờ lý do xin giảm án của bà ngoại - 2

Bà Dự bất ngờ xin giảm án cho hai bị cáo.

Về phương diện người bào chữa, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng tại phiên tòa sơ thẩm bản án đã nhận định được đúng người, đúng tội không oan sai thì hình phạt đưa ra không thể thay đổi tại cấp phúc thẩm dù cho có kháng cáo của các bị cáo, bị hại.

"Đặc biệt là đối với các vụ án gây rúng động xã hội và sự phẫn nộ trong quần chúng nhân dân thì việc xử lý càng phải thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc tội đặc biệt nghiêm trọng nên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, luật sư Thơm chia sẻ. 

Về quyết định rút đơn của bà Vũ Thị Dự, luật sư Thơm chia sẻ rằng, ông hiểu quyết định của bà ngoại khi xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, vì con người sống còn phải chịu sự chi phối về tình cảm, lương tâm, mối quan hệ họ hàng, thông gia và xã hội.

Theo cáo trạng, vào năm 2018, sau khi ly hôn, Nguyễn Lan Anh cùng Nguyễn Minh Tuấn kết hôn và có con chung. Một năm sau, cả hai thuê căn hộ trên đường Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa để sinh sống.

Do cả hai thường sử dụng ma túy nên đầu tháng 2, Tuấn bỏ ra 2,3 triệu đồng mua hàng cấm về giấu trong nhà trọ dùng dần. Ngày 5/3, Lan Anh xin mẹ đẻ đón bé M. (3 tuổi, con gái của Lan Anh và người chồng trước) sang chơi. Khi đón con về, thấy bé M. không nghe lời nên Lan Anh và Tuấn đã phạt bé gái ngồi trong chậu nhựa nhiều lần.

Cháu M. không chịu xin lỗi nên từ sáng 29 đến rạng sáng 30/3, Tuấn và Lan Anh đã liên tục đánh và hành hạ cháu M., bắt bé quỳ trong chậu và thay nhau dùng cán chổi bằng kim loại đánh, dùng tay tát cháu bé.

Sau khi sử dụng ma túy, Tuấn tiếp tục đánh cháu M.. Đến khoảng 8h ngày 30/3, cháu M. có biểu hiện khó thở nên Lan Anh điện thoại cho bố của Tuấn nhờ đưa cháu M. đi cấp cứu. Đến khoảng 11h cùng ngày thì cháu M. tử vong do chấn thương sọ não.

Vụ mẹ đẻ, bố dượng bạo hành con tử vong: Bất ngờ đổi lời khai con chết do bị cảm
Theo cáo trạng từ Viện Kiểm sát, trong quá trình ở với mẹ ruột và bố dượng, rất nhiều lần cháu M. bị hành hung với các hình thức khác nhau.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bố dượng bạo hành con riêng của vợ