Vụ thầy giáo coi thi tốt nghiệp THPT nhiễm COVID-19: Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Nam lên tiếng

Ngày 20/08/2020 16:50 PM (GMT+7)

Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, việc thầy giáo coi thi tốt nghiệp THPT nhiễm COVID-19 là rủi ro, tai nạn ngoài ý muốn, sẽ không truy cứu trách nhiệm.

Liên quan đến vụ thầy giáo coi thi tốt nghiệp THPT nhiễm COVID-19, sáng 20/8, trả lời Tiền Phong, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Nam cho hay, thầy giáo ở Hội An mắc COVID-19 coi thi tốt nghiệp tại điểm thi trường THPT Khâm Đức (thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), Sở không truy cứu trách nhiệm người liên quan, sự việc là rủi ro, tai nạn ngoài ý muốn.

Vụ thầy giáo coi thi tốt nghiệp THPT nhiễm COVID-19: Giám đốc sở GDamp;ĐT Quảng Nam lên tiếng - 1

Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam lên tiếng vụ thầy giáo coi thi tốt nghiệp THPT nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa 

“Hiện, thầy giáo cũng dương tính, vợ dương tính với SARS-CoV-2, gia đình cách ly mỗi người mỗi nơi. Thầy đi xa xôi để làm nhiệm vụ, đi coi thi thì lên núi. Đây chỉ là rủi ro, tai nạn chứ không hề có ý đồ chủ quan gì. Nước mắt chảy xuôi nên chia sẻ nhiều hơn, chứ đặt vấn đề trách nhiệm với thầy đó cũng không nên. Làm cái gì cũng còn nghĩ cái tình!”, ông Quốc nói.

Thầy giáo đã có báo cáo sự việc với lãnh đạo Sở. Theo đó, giáo viên này nhận nhiệm vụ coi thi vì nghĩ đơn giản vợ con khỏe mạnh, ở nhà bình thường. Đi coi thi về, đến ngày 14/8 thì vợ mới được gọi đi lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính.

Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Nam cho hay, trước khi kỳ thi diễn ra đã quán triệt rà soát đối với thí sinh và cán bộ coi thi. Chỉ điều động cán bộ tham gia coi thi ở địa phương không thực hiện giãn cách, trường hợp ở những địa phương có dịch thì không tham gia. Theo đó, có 26 giáo viên ở vùng có dịch không tham gia coi thi, riêng tại trường THPT Nông Sơn có 2 cô giáo không nhận nhiệm vụ do ở vùng có dịch.

“Cái này là do ảnh thiệt thà thấy mình và gia đình khỏe mạnh thì nhận công tác coi thi, chứ nếu thầy mà báo cho hiệu trưởng thì không ai yêu cầu phải nhận nhiệm vụ này. Tại điểm thi này cũng có 2 cô giáo phải về rồi”, ông Quốc phân trần.

Sau khi phát hiện vụ việc, ngành chức năng tiến hành truy vết tất cả trường hợp là F1, F2 thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Đến sáng 20/8, kết quả xét nghiệm 113 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 991 âm tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng đang tiếp tục truy vết và xét nghiệm các trường hợp có liên quan.

Tối 19/8, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam thông tin về vụ việc. Theo đó, danh tính nạn nhân là N.T.C., giới tính Nam, 34 tuổi, ngụ thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh, TP.Hội An, Quảng Nam.

Thông tin dịch tễ, ngày 13 đến 14/7, bệnh nhân (BN) chăm vợ (BN 981) tại phòng 303, khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện Đà Nẵng. Thời gian chăm vợ, BN tiếp xúc với một số người thân đến thăm.

Ngày 15/7, BN dự lễ bế giảng tại trường THPT Nông Sơn (huyện Nông Sơn, Quảng Nam), liên hoan cùng tập thể lớp 10/2 tại quán Gió Đồng (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn), sau đó về lại bệnh viện.

Ngày 17/7, BN đưa vợ về nhà. Từ 17 đến 28/7, BN dạy kèm tại nhà cho hai em học sinh ở phường Cẩm Châu (TP.Hội An). Thời gian này, BN đưa con đi học tại nhà cô T. (phường Sơn Phong, TP.Hội An).

Chiều 18/7, BN đến quầy thuốc Minh Tâm (đối diện UBND TP.Hội An) mua vật tư y tế. Ngày 20/7, BN đến quầy thuốc Thái Phiên (ngã tư Thái Phiên, Nguyễn Trường Tộ) mua vật tư Y tế.

Ngày 22/7, BN đến trường THPT Nông Sơn coi thi lại (thi lên lớp) và chấm thi, sau đó họp tổ chuyên. Thời gian ở trường, BN tiếp xúc với các em học sinh thi và giáo viên trong trường.

Ngày 25/7, BN dự họp Hội đồng sư phạm nhà trường, tiếp xúc với nhiều thầy cô trong trường.

Ngày 26/7, BN đưa vợ đến phòng tiểu phẫu khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa Hội An để cắt chỉ vết mỗ, có tiếp xúc với nhân viên y tế (không nhớ rõ). Ngày 1/8, BN cùng với vợ đến Trạm Y xã Cẩm Thanh tế khai báo, được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Từ ngày 8 đến 10/8, BN coi thi tại trường THPT Khâm Đức (thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn). BN lưu trú và ăn uống tại khách sạn Bé Châu Giang (đường Phạm Văn Đồng).

Từ ngày 11 đến 16/8, BN không tiếp xúc với mọi người gần nhà. Hằng ngày, BN đi chợ Bà Lê mua thực phẩm.

Ngày 17/8, BN cách ly tập trung tại trường Nội trú Dân tộc và được lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 18/8, BN có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Lịch trình ca dương tính ở Hà Nội: Đi nhiều khoa phòng, xác định 50 F1 trong Bệnh viện E
Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, CDC Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã vào cuộc điều tra dịch tễ, nhằm khoanh vùng, dập dịch,
Theo Thủy Tiên (T/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h