Lịch trình ca dương tính ở Hà Nội: Đi nhiều khoa phòng, xác định 50 F1 trong Bệnh viện E

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 20/08/2020 07:11 AM (GMT+7)

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, CDC Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã vào cuộc điều tra dịch tễ, nhằm khoanh vùng, dập dịch,

Theo đó ca dương tính mới ở Hà Nội là bệnh nhân L.N.N. (87 tuổi, ở xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ). Khi có xét nghiệm dương tính, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện E.

Theo điều tra dịch tễ ban đầu, bệnh nhân là người cao tuổi, sống cùng con cháu (gia đình gồm 6 người: bệnh nhân, 2 vợ chồng con trai, 3 cháu và 1 chắt). Bệnh nhân tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh lý nền.

- Khoảng 1 tháng gần đây bệnh nhân không đi ra khỏi nơi cư trú, gia đình không ai ở vùng có ổ dịch COVID-19 đang lưu hành về.

- Sáng 11/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau bụng âm ỉ vùng hạ sườn phải.

- Ngày 12/8, con dâu thuê xe đưa bệnh nhân xuống Hà Nội khám bệnh. Tại Hà Nội, bệnh nhân được con trai và con dâu đưa vào khoa Khám bệnh theo yêu cầu (Bệnh viện E) khám.

Lịch trình ca dương tính ở Hà Nội: Đi nhiều khoa phòng, xác định 50 F1 trong Bệnh viện E - 1

Bệnh viện E đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân để phòng dịch.

- 12h ngày 12/8, bệnh nhân hoàn thiện thủ tục và được nhập viện vào khoa C4 Gan mật.

- Chiều 12/8, bệnh nhân về nhà con trai ở phố Trần Cung nghỉ.

- Tối 12/8, bệnh nhân ăn cơm cùng gia đình gồm 6 người. Tối cùng ngày có 2 đồng nghiệp của con trai đến nhà thăm bệnh nhân và có nói chuyện, tiếp xúc gần.

- Sáng 13/8/2020, bệnh nhân được con đưa vào Bệnh viện E. Đi cùng bệnh nhân có 1 đồng nghiệp của con trai. Người đồng nghiệp của con trai ở An Khánh, Hòa Đức.

- Tại khoa Gan mật, bệnh nhân được chụp X.Quang phổi, kết quả bị viêm phổi và được chuyển đi khám chuyên khoa hô và chuyên khoa Truyền nhiễm.

Qua khai báo y tế, bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 nên bệnh nhân được chuyển sang khoa Bệnh nhiệt đới (D1) vào khoảng 18h ngày 13/8.

- Ngày 14/8, bệnh nhân được chụp CT ngực có hình ảnh đám đông đặc thùy giữa phổi phải, tổn thương dày tổ chức kẽ hai phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên số lượng ít. Tại khoa D1, bệnh nhân được điều trị kháng sinh, đỡ sốt, thỉnh thoảng có ho, không khó thở, phổi không rale.

- Ngày 18/8/2020, bệnh nhân được chụp XQ phổi, còn hình ảnh viêm phổi thùy. Bệnh viện E đã xin ý kiến viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm loại trừ COVID-19.

Sau đó bệnh viện E tiến hành lấy mẫu và gửi viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm và có kết quả dương tính SARS-CoV-2 ngày 19/8.

- Trong thời gian bệnh nhân nằm viện, chỉ có con dâu ở lại chăm sóc bệnh nhân. Ngoài ra có 3 đồng nghiệp của anh con trai vào viện thăm bệnh nhân, có nói chuyện và tiếp xúc gần bệnh nhân.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã cử 2 đội đáp ứng nhanh phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Kết quả điều tra ban đầu: 

- Tại quận Bắc Từ Liêm: 5 F1; 24 F2.

- Tại Hoài Đức: 5 F1, F2 đang điều tra.

- Tại bệnh viện E: 50 F1, sơ bộ ghi nhận 20 F2 là cán bộ y tế trong bệnh viện.

Hiện 10 F1 tại cộng đồng được lấy mẫu và chuyển cách ly tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm. Các khu vực liên quan được phun khử khuẩn theo quy định.

50 F1 tại bệnh viện E được chuyển cách ly tại khu cách ly nhà D tại bệnh viện. Bệnh viện tạm thời đóng cửa không tiếp nhận bệnh nhân, các khu vực liên quan được phun khử khuẩn theo quy định. Thực hiện lấy mẫu của 19 bệnh nhân nguy cơ cao (đang thở máy) tại các khoa: Hồi sức cấp cứu (12 bệnh nhân), Tim mạch (1 bệnh nhân), Hô hấp (6 bệnh nhân).

CDC Hà Nội vẫn đang tiếp tục điều tra, truy viết người tiếp xúc gần để tiến hành lấy mẫu, cách ly theo đúng quy định. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân tại khu vực xung quanh nhà người thân của bệnh nhân ở và các khu vực liên quan để nắm bắt thông tin và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời không hoang mang.

Hà Nội ghi nhận thêm ca dương tính với COVID-19 mới, hiện chưa rõ nguồn lây
Ca dương tính mới ở Hà Nội quê ở Phú Thọ, xuống Hà Nội khám bệnh và chưa rõ nguồn lây.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19