Xót xa hoàn cảnh của 2 anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ

Ngày 19/04/2024 19:19 PM (GMT+7)

Hai anh em cùng cha khác mẹ là người dân tộc Mông, từ nhỏ đã không được đi học. Sau khi cha mất, mẹ cũng biệt tăm không về thăm nom. Hai anh em sống nương tựa nhau.

Ngày 19/4, trao đổi với báo Dân trí, cán bộ Công an huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) cho biết đơn vị đang tích cực tìm người thân cho 2 cháu bé đi lạc đường để sớm được đoàn tụ với gia đình.

Nghe về hoàn cảnh của 2 cậu bé thật sự rất éo le khi gần như các em không biết gì về tung tích của mẹ nhưng vẫn cố gắng đạp xe hàng trăm cây số từ Điện Biên xuống Hà Nội để tìm mẹ.

A nh Bùi Văn Duy, cán bộ Công an huyện Mai Châu cho biết: "Sức khỏe của 2 cậu bé đã ổn định. Hai cháu không biết bản thân mình quê ở đâu, từng sinh sống ở đâu, sinh năm nào, họ tên là gì, chỉ nhớ mọi người gọi cháu nhỏ là Hình, cháu lớn là Chu; nhớ địa danh nơi sống là Mường Chà (nghi là huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên); đang đi xe đạp xuống Hà Nội để tìm mẹ". 

 2 anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ. Ảnh: Công an nhân dân.

 2 anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ. Ảnh: Công an nhân dân.

Cũng theo anh Duy, 2 cậu bé này là người dân tộc Mông, nói tiếng Kinh bập bẹ, vì thế đơn vị phải cắt cử cán bộ thông thạo tiếng dân tộc này để chăm sóc, động viên các cháu.

Sau khi hỏi chuyện bằng tiếng Mông, hai cậu bé cho biết tuổi từ 13 đến 15, là anh em cùng cha khác mẹ; bố là Vừ A Khư; mẹ cháu lớn tên Giàng Thị Giông; mẹ cháu nhỏ tên Thào Thị Sử. Hai cháu không được đi học từ nhỏ. Sau khi bố mất, hai cháu không biết mẹ đang ở đâu, cũng chưa từng thấy mẹ về thăm con, không nhớ mẹ đã đi từ năm nào.

Hai anh em sống nương tựa vào nhau bằng việc đi lượm phế liệu và sống trong căn lều tạm ven đường.

Việc hai cháu đạp xe từ Mường Chà (Điện Biên) xuống chưa được xác thực, nhưng khoảng cách từ huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đến Hà Nội khoảng 560km. Nếu các cháu đạp xe từ huyện Mường Chà đến địa điểm được giúp đỡ ở Mai Châu (Hòa Bình) là đã đạp xe vượt quãng đường khoảng 430km.

Trước đó báo Công an nhân dân đưa tin, vào khoảng 17h30, ngày 18/4, gia đình nhà anh Hà Văn Chuẩn, trú tại xóm Thung Khe, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu phát hiện có hai em nhỏ dắt xe đạp qua cổng nhà có biểu hiện mệt, đói... Sau đó, vợ chồng anh Chuẩn đã đưa các cháu vào nhà, cho thay quần áo, cắt tóc, tắm và nấu cơm cho hai cháu ăn.

Khi biết hoàn cảnh và thông tin hai cháu bị lạc, gia đình đã trình báo cơ quan công an để được hỗ trợ. Được biết, đại diện Công an huyện Mai Châu đã đưa hai cháu về đơn vị chăm sóc; sau đó liên lạc với công an địa phương theo địa chỉ các cháu cung cấp để tìm người thân nhưng hiện chưa có kết quả.

Chàng trai 29 tuổi cưới vợ 51 tuổi nổi tiếng khắp làng, bất ngờ khi biết cô dâu là sếp của chú rể
Chú rể 29 tuổi sánh bước bên cô dâu 51 tuổi trước sự chứng kiến của quan khách. Cả hai vô cùng hạnh phúc trong trang phục cưới, không để ý đến những...

Chuyện tình đũa lệch

Theo B.A 
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h