Xử lý nghiêm vụ VietJet Air phân biệt đối xử người khuyết tật

Ngày 03/04/2015 16:39 PM (GMT+7)

Cục Hàng không VN yêu cầu Vietjet xử lý nghiêm đối với phụ trách Ban đại diện của Hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân.

Cục Hàng không vừa thông báo về việc xử lý 2 nhân viên của hãng hàng không VietJet Air vì đã có hành vi phân biệt đối xử với người khuyết tật và yêu cầu hãng bay này xử lý nghiêm nhiều lãnh đạo, cán bộ liên quan.

Cục hàng không cho biết, ngày 1/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (là người khuyết tật, bị liệt hai chân) đã thực hiện chuyến bay VJ507 HAN – DAD của VietJet Air từ Hà Nội vào Đà Nẵng (mã đặt chỗ PNR 19235781, vé máy bay khứ hồi HAN – DAD – HAN).

Ngày 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục để bay chuyến VJ516 DAD - HAN từ Đà Nẵng về Hà Nội lúc 17h45. Đại diện hãng Vietjet (nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết) đã từ chối làm thủ tục cho hành khách trên với lý do hành khách hoàn toàn không thể tự di chuyển được.

Hành khách Nguyễn Thị Vân đã trở về Hà Nội trên chuyến bay VN178 DAD - HAN của Vietnam Airlines khởi hành lúc 22h cùng ngày. Hành khách không phản ánh sự việc nêu trên tới đường dây nóng của Cảng  Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Cảng vụ Hàng không Miền Trung.

Xử lý nghiêm vụ VietJet Air phân biệt đối xử người khuyết tật - 1

Bộ Giao thông vận tải có chính sách ưu tiên cho người khuyết tật khi tham gia giao thông công cộng - (Ảnh minh họa)

Cục HK khẳng định, hai nhân viên của Vietjet là Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm quy định của Bộ Giao thông vận tải về chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng.

Hai nhân viên trên của Vietjet cũng đã vi phạm quy định của Công ty CPHK Vietjet về việc ban hành chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn, cụ thể là hai nhân viên trên chưa căn cứ vào đối tượng hành khách và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 2 nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet với mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietjet tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của Hãng VietJet tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng; công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân.

Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng phải báo cáo về trách nhiệm của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong việc thực hiện “Quy chế chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không, sân bay của Giám đốc cảng hàng không, sân bay”.

Đặc biệt, Cục yêu cầu VietJet phải bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách khuyết tật tại các Cảng Hàng không, sân bay chưa có xe nâng hành khách sử dụng xe lăn lên tàu bay.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan