Xúc động những bữa ăn ấm tình quân dân, bà con cả nước gói ghém yêu thương gửi lên miền Bắc

Thảo Anh - Ngày 12/09/2024 09:44 AM (GMT+7)

Chỉ là cái bánh chưng, hộp ruốc thịt hay những suất ăn đơn giản, cũng thể hiện được tình quân dân một lòng, tinh thần tương thân tương ái của đồng bào cả nước trong đợt mưa lũ đang diễn ra ở miền Bắc. 

Trong những ngày này, cả nước đều đang hướng về các tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng của bão lũ ở miền Bắc. Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai,... khắp nơi chìm trong biển nước, đẩy người dân vào tình cảnh khó khăn. Xót xa trước cảnh bà con đang mắc kẹt ở nơi nước sâu chờ cứu trợ, chịu cảnh đói, lạnh,... nhiều cá nhân, hội nhóm tại các tỉnh/thành cả nước đã chung tay chuẩn bị những suất ăn ấm áp nghĩa tình, dành tặng các chiến sĩ và người dân tại vùng tâm lũ. 

“Bộ đội cứu dân, dân không để bộ đội đói”

Xông pha nơi tuyến đầu chống lũ là các chiến sĩ quân đội, công an, lính cứu hỏa, dân quân địa phương, họ đã không ngại hiểm nguy để giúp dân hộ đê, đưa người bị cô lập đến nơi sơ tán, phát lương thực cho từng nhà,… Dù phải đội mưa, ngâm mình dưới nước nhiều giờ, những người lính vẫn nở nụ cười khi thấy đồng bào mình ra chờ nhận đồ ăn, nước uống.

Bữa cơm vội vã của các chiến sĩ trên đường cứu nạn.

Bữa cơm vội vã của các chiến sĩ trên đường cứu nạn.

Chiến sĩ hết lòng vì dân, bà con cũng đáp lại bằng những bữa cơm ấm tình quân dân ngay tại vùng lũ. Người dân ở những khu vực chịu ít ảnh hưởng của bão lũ đã chuẩn bị những suất ăn gửi tới các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Khi thấy bộ đội giải lao, họ còn sẵn sàng mời bộ đội vào nhà, nấu mì tôm hay cơm canh nóng hổi để cho “các chú bộ đội ấm bụng còn đi cứu người”.

Những người hùng của đất nước chỉ tranh thủ lót dạ bằng bát mì tôm.

Những người hùng của đất nước chỉ tranh thủ lót dạ bằng bát mì tôm.

Chị Thúy Hoàng ở Phú Thọ chia sẻ: “Mấy ngày này, bà con lối xóm đều tập trung làm cơm nắm, muối vừng, sáng sớm đã hô nhau nấu 36 suất cơm cho bộ đội. Nhìn thấy bộ đội về là các cô xách bánh mỳ, cơm nắm ra đưa cho, còn dặn kỹ phải ăn hết, lo cho dân mà không ăn lấy đâu ra sức để đi”.

Bữa cơm ấm áp tình quân dân tại vùng lũ.

Bữa cơm ấm áp tình quân dân tại vùng lũ.

Quả thực, nhìn những bữa ăn vội vã, bát mì tôm hay tô cơm đạm bạc của các chiến sĩ trên hiện trường cứu nạn, mới thấy được sự gian nan, vất vả. Mưa, gió, mồ hôi, nước mắt cùng thức ăn hòa vào nhau như tạo thành thứ gia vị mặn chát, họ tranh thủ giờ giải lao để ăn nhanh còn đi cứu nạn. 

Những suất cơm ấm tình đồng bào…

Bão lũ đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều vùng ở khu vực miền Bắc, bà con nơi đây luôn trong tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu. Trước tình cảnh đó, người dân ở những nơi khác đã quyên góp, ủng hộ và đưa vật phẩm đến tay bà con. Thậm chí, họ còn huy động mọi người cùng nhau chuẩn bị từng suất ăn, nắm cơm muối vừng, hộp ruốc thịt, cái bánh chưng để gửi tới người dân giữa tâm lũ.  

Từ Nghệ An, bà con đã tập chung gói hàng nghìn chiếc bánh chưng để gửi tới những vùng lũ. Tại một góc sân nhỏ, không ai bảo ai, mỗi người một công việc, người thì chẻ lạt, người gói lá dong, đãi gạo, rửa thịt, lạc,… nhanh chóng gói những chiếc bánh chưng tròn đầy để giúp những người nơi tuyến đầu chống lũ ăn no, chắc dạ. 

Người dân Nghệ An gói bánh chưng gửi ra miền Bắc.

Người dân Nghệ An gói bánh chưng gửi ra miền Bắc.

Còn ở Quảng Bình, nhiều người dân đã cùng nhau làm 500 hộp ruốc thịt để gửi ra miền Bắc. Các chị em chuẩn bị đồ ăn trong tinh thần hăng say, để kịp chuyển tới tay bà con. Đây cũng là món ăn thiết thực cho ngày mưa bão, ăn cùng cơm, bánh mì hay xôi sẽ nhanh chóng xua tan cơn đói. 

Hàng trăm hộp ruốc thịt từ Quảng Bình dành cho người dân vùng lũ.

Hàng trăm hộp ruốc thịt từ Quảng Bình dành cho người dân vùng lũ.

Trong khi đó, ở những khu vực gần với vùng ngập lụt hơn, người dân địa phương cũng cùng nhau nấu cơm, chuẩn bị những suất ăn đầy đủ cho mọi người trong tâm lũ. Như ở Kim Tân (Lào Cai), người dân hối hả nấu xôi, chuẩn bị bánh mì để gửi cho những nơi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng ở các khu vực lân cận. 

Trong những ngày mưa lũ, hàng chục ngàn suất cơm miễn phí từ các nhà hảo tâm, nhà hàng, quán cơm,… trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã được đưa đến tận tay người dân ở những khu vực ngập lụt, giúp họ có thêm động lực, kiên cường vượt qua bão lũ.

Tại TP Thái Nguyên, chị Nguyễn Hoài Anh cũng cùng nhiều người ở địa phương tập trung lại để nấu cơm gửi vào vùng lũ. Mọi người đều làm việc khẩn trương, hy vọng mang lại chút ấm áp cho bà con. 

Xúc động những bữa ăn ấm tình quân dân, bà con cả nước gói ghém yêu thương gửi lên miền Bắc - 6
Người dân khắp nơi đều chung tay, gửi tới bà con vùng lũ những suất ăn đầy đặn.

Còn rất nhiều những suất ăn ấm áp tình người đang được chuẩn bị và gửi tới quân dân vùng lũ. Thế mới thấy, việc làm xuất phát từ cách ứng xử đẹp giữa con người với con người, cùng tinh thần tương thân tương ái, san sẻ khó khăn của đồng bào ta thật đáng quý biết bao. 

Cô lái đò ở chùa Hương trốn gia đình đi vào tâm lũ, quyết tiếp sức tới khi nào không thể giúp được nữa thì thôi
Với 40 năm kinh nghiệm chèo đò chở khách tại chùa Hương, bà Nguyễn Thị Lý đã xung phong tới vùng lũ để tham gia hỗ trợ công tác ứng cứu, tiếp tế cho...

Mưa lũ sau bão Yagi

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mưa lũ sau bão Yagi