Cô lái đò ở chùa Hương "trốn" gia đình đi vào tâm lũ, quyết tiếp sức tới khi nào "không thể giúp được nữa thì thôi"

Thảo Anh - Ngày 11/09/2024 11:15 AM (GMT+7)

Với 40 năm kinh nghiệm chèo đò chở khách tại chùa Hương, bà Nguyễn Thị Lý đã xung phong tới vùng lũ để tham gia hỗ trợ công tác ứng cứu, tiếp tế cho người dân. 

Những ngày vừa qua, khi cả miền Bắc đang căng mình chống chọi với bão lũ, đồng bào cả nước cũng hết lòng hỗ trợ nhau về sức người sức của khi các đoàn tiếp ứng từ nhiều tỉnh/thành đều đã lên đường vào tâm lũ. Bà Nguyễn Thị Lý (SN 1968, ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) làm nghề chèo đò chở khách tại chùa Hương cũng là một trong số những tình nguyện viên xung phong tới vùng lũ. 

Nữ lái đò duy nhất, vững tay chèo đưa bà con đến nơi an toàn

Khoảng 20h hôm 9/9, bà Lý di chuyển lên vùng “rốn lũ” Thái Nguyên. Đến nơi lúc 2h sáng, bà chỉ kịp nghỉ ngơi ít giờ rồi bắt tay ngay vào việc. Bà Lý đã có kinh nghiệm 40 năm chèo đò, trở thành "tài xế" đặc biệt giúp lực lượng chức năng, các đoàn thiện nguyện điều khiển đò tiếp cận các khu dân cư bị cô lập do nước lũ ở Thái Nguyên. 

Người phụ nữ 56 tuổi vững tay chèo, hỗ trợ công tác ứng cứu, tiếp tế cho người dân vùng lũ.

Người phụ nữ 56 tuổi vững tay chèo, hỗ trợ công tác ứng cứu, tiếp tế cho người dân vùng lũ.

Lúc phóng viên liên hệ, bà Lý đang cùng đoàn từ thiện đưa đồ ăn cho người dân. Chỉ kịp chia sẻ đôi điều ngắn ngủi, bà lại vội vã chèo đò cùng lực lượng chức năng phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên tiếp tế lương thực cho bà con.

So với cung đường quen thuộc ở chùa Hương, dòng nước lũ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Đây giống như một thử thách với cô vậy. Tinh thần mình không được nao núng, phải thật khéo léo điều khiển đò tránh các dòng nước mạnh hay cây cối gãy đổ, đến gần nhất từng nhà dân để những người trên đò phát đồ ăn, đồ dùng cho bà con”, bà Lý chia sẻ. 

Không chỉ giúp lái đò chở đồ cứu trợ, bà Lý còn giúp đỡ một sản phụ đang chuyển dạ trên đường di chuyển đến Trạm y tế phường để sinh em bé. “Thương lắm con ơi, lên đây mới thấy bà con quá vất vả, khổ gấp mình hàng nghìn lần. Cô chèo tới đâu, nước mắt rơi tới đó. Nước ở Thái Nguyên rút, cô sẽ theo đoàn đi Tuyên Quang để tiếp sức, khi nào không thể giúp được gì nữa thì thôi", bà Lý nói thêm. 

Trên mạng xã hội đang đồng loạt chia sẻ hình ảnh về bà Lý và bày tỏ sự khâm phục trước tinh thần hăng hái, dũng cảm của người phụ nữ 56 tuổi. Bà Lý hiện cũng là người lái đò nữ duy nhất trong số các đoàn tình nguyện tới Thái Nguyên tiếp sức bên cạnh nhiều nam giới. 

Một mình xung phong vào tâm lũ, cả nhà không ai biết

Theo chia sẻ của cô Hằng (con gái bà Lý), vào tối hôm 9/9, bà Lý không nói với gia đình về việc tới Thái Nguyên làm tình nguyện. Cả nhà không hay biết gì, mãi đến khi gần tới nơi, bà mới gọi điện về báo tin.

Cả làng mình không có ai đi cả, một mẹ là nữ mà lại trốn nhà đi. Mẹ gọi điện về bảo là ở đây người ta khổ hơn mình nhiều, nên mẹ phải đi giúp họ. Mấy bố con ở nhà nếu thấy nước lên thì khiêng đồ đạc lên cao là được”, cô Hằng chia sẻ. 

Cô cũng cho biết nhiều năm nay, dù gia đình còn khó khăn nhưng bà Lý vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện và nhiều lần được vinh danh, khen thưởng. Ngoài kinh doanh dịch vụ chở khách, gia đình còn làm đậu phụ bán. Bà Lý thường đem đậu đến ủng hộ tại các trại trẻ mồ côi, trung tâm bảo trợ để giúp đỡ mọi người. 

Ngày thường, bà Lý cũng thường xuyên làm thiện nguyện, giúp đỡ mọi người.

Ngày thường, bà Lý cũng thường xuyên làm thiện nguyện, giúp đỡ mọi người.

"Tranh thủ lúc nghỉ ngơi, mẹ ghi lại được một số hình ảnh trong chuyến đi rồi chia sẻ trên trang cá nhân nên cả nhà xem được cũng yên tâm phần nào. Mình gọi điện thì bà bảo mệt, nhưng giọng vẫn hào sảng lắm vì giúp đỡ được mọi người”, cô Hằng chia sẻ đầy tự hào về người mẹ tuyệt vời của mình. 

Dù lo lắng, song gia đình cũng tin vào kinh nghiệm của bà Lý, và biết bà cũng tự tin nên mới xung phong như vậy. Cả gia đình luôn là hậu phương vững chắc để bà Lý yên tâm giúp đỡ mọi người tại vùng lũ. 

Ấm lòng các tỉnh/thành san sẻ cho nhau, hàng triệu trái tim hướng về miền Bắc để không một ai bị bỏ lại
Khi miền Bắc đang oằn mình chống bão lũ, đồng bào khắp nơi trên cả nước cũng chẳng thể ngồi yên. Tất cả đều chung tay, hỗ trợ sức người sức của, mong...

Mưa lũ sau bão Yagi

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mưa lũ sau bão Yagi