6 môn thể thao vàng mẹ bầu nào cũng nên tập

Vận động và luyện tập thể dục khoa học khi bầu bí chính là cách tốt nhất giúp mẹ mở cánh cửa “vượt cạn” tự nhiên thành công.

Việc vận động và luyện tập đóng một vai trò quan trọng trong việc bồi đắp sức chịu đựng và tăng độ dẻo dai cho cơ thể khi mang thai cũng như vào thời điểm mẹ ‘lâm bồn’. Các bài tập như đi bộ, chạy, bơi hay yoga đều hoàn toàn an toàn với mẹ bầu miễn là mẹ tập đúng cách và vừa sức.

Đi bộ

Đi bộ có lẽ là bài tập đơn giản, dễ dàng và thư giãn nhất dành cho hầu hết các mẹ bầu. Ngoài ra đi bộ cũng hoàn toàn phù hợp và không quá khó để bắt đầu thích nghi làm quen đối với các mẹ bầu không thường xuyên luyện tập thể thao trước khi bầu bí. Mẹ có thể dành thời gian đi bộ trong công viên vào buổi sáng hoặc buổi tối để tận hưởng không khí trong lành cũng như hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời buổi sớm. Mẹ chỉ cần lưu ý chuẩn bị cho mình một đôi giày có đế mềm mài và thoái mái là hoàn toàn có thể bắt tay vào công cuộc luyện tập này. Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn nhưng con đường bằng phẳng, tránh nhưng nơi gồ ghề, nhiều sỏi đá nữa nhé.

 6 mon the thao vang me bau nao cung nen tap - 1

Mẹ có thể dành thời gian đi bộ trong công viên vào buổi sáng hoặc buổi tối để tận hưởng không khí trong lành cũng như hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời buổi sớm. (Ảnh minh họa)

Chạy

Nếu mẹ bầu là một người năng vận động và luyện tập thể thao trước khi mang bầu thì bài tập đi bộ có thể không đủ để cơ thể ra mồ hôi và cảm thấy sảng khoái. Trong trường hợp này mẹ cũng có thể thử duy trì bài tập chạy bộ miễn là mẹ không có tiền sử về bệnh tim, bệnh phổi, có nguy cơ sinh non hay tiền sử xảy thai. Ngoài ra, một trong những cách đơn giản để kiểm tra xem cường độ chạy bộ của mẹ có quá sức hay không là thử nói trong lúc chạy. Nếu như mẹ vẫn có thể nói chuyện thoải mái thì tốc độ chạy đó được coi là hoàn toàn hợp lý và vừa sức. Cũng giống như đi bộ, mẹ chỉ nên chọn những nơi có địa hình bằng phẳng và quang đãng, tránh chạy ở những nơi gồ ghề nhiều sỏi đá.

Tập yoga

Yoga cũng là một bài tập dành cho mẹ bầu được nhiều chuyên gia khuyến cáo với nhiều tác dụng như vận động toàn thân và giảm stress. Cũng giống như các môn thể thao khác, khi tập yoga mẹ bầu chú ý không nên làm những động tác quá sức, quá căng vì cơ và dây chằng nối liền với các khớp xương thường trở nên lỏng lẻo và mềm trong quá trình mang thai, dễ gây nguy hiểm. Yoga ngày nay rất phổ biến nên mẹ hoàn toàn có thể lên mạng học theo các video dạy yoga nếu không có điều kiện đi tới các phòng tập chuyên nghiệp.

Bơi và thể dục nhịp điệu dưới nước

Các bài tập dưới nước có ưu điểm hơn so với các bài tập khác ở chỗ nước có thể hỗ trợ trọng lượng cơ thể của mẹ bầu, đồng thời giúp giảm stress, cảm giác khó chịu ở chân cũng như lưng rất tốt. Do lợi thế tập dưới nước nên các bài tập này cũng hạn chế mẹ bị vấp ngã, rới xuống hay căng cơ có thể thường gặp phải ở các bài tập khác. Bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước cũng là cách tuyệt vời để nâng cao nhịp tim, cũng như rèn luyện hệ cơ và xương cho mẹ. Ngoài ra, bơi và những bài tập nhịp điệu dưới nước còn giúp cơ thể tăng cường trao đổi oxy cho em bé, giảm các ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của thai nhi do nguyên nhân có liên quan đến những vấn đề sức khoẻ của mẹ.

 6 mon the thao vang me bau nao cung nen tap - 2

Bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước cũng là cách tuyệt vời để nâng cao nhịp tim, cũng như rèn luyện hệ cơ và xương cho mẹ. (Ảnh minh họa)

Đạp xe  

Khi mang thai, hình thức vận động bằng cách đạp xe vẫn được coi là an toàn, nhưng tốt nhất mẹ bầu nên chọn địa hình bằng phẳng để luyện tập và hãy tìm kiểu yên xe có đệm êm. Đạp xe nhẹ nhàng giúp mẹ rèn luyện sự dẻo dai cho đôi chân cũng như sức bền nói chung. Thường xuyên duy trì thói quen đạp xe cũng sẽ tăng sức chịu đựng cho mẹ khi thời điểm ‘lâm bồn’ đến. Ngoài ra, vào giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ cũng nên chọn kiểu đạp xe tại chỗ, vì khi bụng bầu lớn dần lên, trọng tâm bị thay đổi nên mẹ sẽ rất dễ bị mất thăng bằng nếu đạp xe chuyển động.

Tập tạ tay

Tập tạ hay các bài tập nâng vật nặng cũng là một lựa chọn mẹ nên xem xét, miễn là mẹ cẩn thận và chọn loại tạ với khối lượng vừa sức mình nhất. Các bài tập tạ tay đã được chứng minh là có thể giúp mẹ hạn chế tình trạng tăng cân quá mức. Ngoài ra, trong giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ nên chú ý nâng các loại tạ nhẹ hơn ở các tư thế mới, nhẹ nhàng hơn. Mẹ cũng nên tránh nâng tạ cao quá đầu hoặc nâng tạ lên phía trên bụng của mình để tránh sái tay hay đau dây chằng.

Nói tóm lại, việc tập luyện khi mang thai là cần thiết và có rất nhiều lợi ích với mẹ bầu. Mỗi môn thể theo sẽ phù hợp với thể trạng cũng như sở thích của từng người. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý khi tập là không nên để cơ thể quá căng thẳng, nếu bị chóng mặt hay khó thở thì nên ngừng tập ngay lập tức.

Bà bầu - Sau đẻ có nên nằm than để lấy lại vóc dáng?Sau đẻ có nên nằm than để lấy lại vóc dáng?Nhiều người tin rằng sau khi sinh nên nằm than để giữ ấm, đồng thời giúp cơ thể săn chắc, nhanh lấy lại vóc dáng.
Bà bầu - Ảnh bầu bí của hotmom 9x gây “chao đảo” trên InstagramẢnh bầu bí của hotmom 9x gây “chao đảo” trên InstagramMỗi bức ảnh mang bầu mà Amber Fillerup Clark chia sẻ trên Instagram đều nhận được hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt yêu thích.
Bà bầu - Mang thai tháng thứ 2: Nên và không nên ăn gì?Mang thai tháng thứ 2: Nên và không nên ăn gì?Vào tháng thứ 2 này, axit folic vẫn là dưỡng chất cần thiết mẹ cần bổ sung đều đặn hàng ngày.
Theo Linh Hương (Theo Americanpregancy) (Khám phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7