Thiếu sắt và acid folic là nguyên nhân gây dị dạng thai nhi.

Bổ sung đầy đủ sắt và acid folic giúp ngăn ngừa 70 – 80% trẻ bị dị dạng ống thần kinh.

Ngoài đột biến nhiễm sắc thể, nhiễm độc thai kì hay dùng một số loại thuốc không theo chỉ dẫn, thì thiếu chất ở mẹ bầu, đặc biệt là thiếu sắt và acid folic là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến dị tật ở thai nhi. Hoặc gây ra tình trạng đẻ non, trẻ thấp còi, giảm thiểu trí tuệ sau khi sinh ra. Vì thế, một cuộc sống lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và khoa học là điều cực kì cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Bổ sung đầy đủ sắt và acid folic ngăn ngừa 70 – 80% trẻ bị dị dạng ống thần kinh

Sắt trong cơ thể có vai trò rất quan trọng vì đây là yếu tố cần thiết để tạo hồng cầu. Khi có thai, dự trữ sắt trong cơ thể phụ nữ không đáp ứng đủ việc tạo hồng cầu, do sự tăng thể tích máu ngày càng nhiều để nuôi thai nhi. Bệnh thiếu máu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cả mẹ lẫn con.

Người mẹ thiếu máu khi đẻ có nhiều rủi ro, tỉ lệ tử vong cao hơn so với bà mẹ bình thường. Đối với thai nhi, thiếu máu thường gây tình trạng đẻ non và tử vong sơ sinh cao. Thiếu máu, dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh thường là do mẹ bị thiếu sắt nên lượng sắt dự trữ của cơ thể trẻ thấp. Khi mang thai tổng lượng sắt cần > 1.000mg hay nhu cầu sắt hàng ngày là 59,2mg sắt nguyên tố.

 thieu sat va acid folic la nguyen nhan gay di dang thai nhi - 1

Các loại hạt, ngũ cốc cung cấp nhiều sắt cho mẹ bầu

Axít folic (hay còn gọi là folat, vitamin B9) rất cần thiết cho sự phát triển, phân chia tế bào và cho sự hình thành tế bào máu. Nhu cầu acid folic thời kỳ mang thai khoảng 600mcg/ ngày, để đáp ứng cho sự phân chia tế bào cũng như sự tăng kích thước của tử cung.

Sự thiếu hụt acid folic sẽ làm thiếu máu hồng cầu; nguy cơ sảy thai cao; sinh non, sinh con nhẹ cân. Đặc biệt, việc thiếu axít folic có thể gây khuyết tật ống thần kinh của thai nhi, gây nứt đốt sống và não úng thủy (não có nước). Nứt đốt sống là một khuyết tật, trong đó một bộ phận của một hay nhiều đốt sống không phát triển trọn vẹn, làm cho một đoạn tủy sống bị lộ ra. Nứt đốt sống có thể xảy ra ở bất cứ đốt sống nào nhưng thường gặp ở dưới thắt lưng và mức độ nghiêm trọng tùy vào số mô thần kinh bị phô bày. Sự hoàn thiện của việc khép ống thần kinh kết thúc vào ngày thứ 28 của thai kỳ. Cho nên, bổ sung axít folic không chỉ trong thời kì mang thai mà nên trước đó nữa.

Tìm nguồn hấp thu sắt và acid folic tốt nhất

Từ thực phẩm có màu xanh và các ngũ cốc nguyên hạt

Riêng với sắt, sắt có nhiều trong hàu, thịt gia súc, gia cầm và rau có màu xanh thẫm. Các loại ngũ cốc nguyên hạt, bột đậu sẽ cung cấp cho các mẹ bầu lượng sắt nhiều hơn.

Tương tự với acid folic, acic folic có nhiều trong gan động vật, rau lá có màu xanh. Nên các mẹ bầu lưu ý ăn thường xuyên các loại thực phẩm này để cơ thể tự tổng hợp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Từ sữa hay các chế phẩm của sữa

Sữa hay các chế phẩm của sữa như phô mai, sữa chua… là lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu để duy trì lượng sắt và acid folic trong cơ thể mình, giúp mẹ bầu khỏe mạnh và sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh.

 thieu sat va acid folic la nguyen nhan gay di dang thai nhi - 2

Sữa hay các chế phẩm của sữa là lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu để duy trì lượng sắt và acid folic trong cơ thể (ảnh minh họa)

Lưu ý quan trọng trong việc bổ sung sắt và acid folic

Đó là yếu tố sắt khó hấp thu dưới dạng tổng hợp và cần uống bổ sung vitamin C để hỗ trợ cho sự hấp thu được tốt hơn. Các mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý, và đặc biệt sự hấp thu ấy liên quan đến tổng thể một hệ thống chất đầy đủ đồng thời được đưa vào cơ thể, hệ thống sẽ có tính chất tương trợ cùng tăng hấp thu dễ dàng cho cơ thể mẹ và bé.

Hay việc hấp thu qua acid folic qua thức ăn cũng gặp rủi ro khi các acid folic dễ phân hủy sau chế biến và đun nấu. Vì vậy việc hấp thu acid folic gặp khó khăn nếu lượng dinh dưỡng hàng ngày không có sự tính toán đầy đủ và chính xác.

Vì thế, thay vì tìm được biện pháp cụ thể để đong đếm được lượng sắt, acid folic cũng như các dưỡng chất khác làm sao cho đủ trong thời kì mang thai, các mẹ bầu ngoài ăn uống đa dạng, đầy đủ các nhóm thực phẩm thì cần tích cực và nhớ uống sữa điều độ. Chắc chắn việc hấp thu các dưỡng chất qua sữa dễ dàng hơn khi ở dạng lỏng và là hợp chất tự nhiên từ sữa bò cung cấp. Trong sữa có đầy đủ các dưỡng chất như canxi, kẽm, protein…ngoài sắt hay acid folic nên tạo nên một mối mật thiết, tổng hòa giữa các thành phần dinh dưỡng nuôi mẹ khỏe, bé khôn.

Vì thế nếu gặp khó khăn trong việc uống sữa bầu bởi những mùi vị dễ gây ngán hoặc đáng sợ thời kì nghén ngẩm, các mẹ có thể tìm các loại sữa có hương vị vani hay socola sẽ thấy ngon và dễ uống hơn.

Theo Hoàng Minh (Khám phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7