Phim Tết 2013: Thắng doanh thu, thua chất lượng

Ngày 02/03/2013 00:00 AM (GMT+7)

Số lượng vai diễn ấn tượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Một mùa phim Tết vừa qua đi, những kỉ lục doanh thu từ phòng vé được công bố ầm ĩ trên báo chí, nhưng trên thực tế có bao nhiêu tác phẩm thật sự để lại ấn tượng trong lòng công chúng?

Khán giả bị "bắt nạt"

Mùa phim Tết 2013 có 4 tác phẩm trình làng, thành công nhất có thể kể đến Nhà có 5 nàng tiên, Mỹ nhân kế, sau đó là Bay vào cõi mộngYêu anh, em dám không?. Xét về tiêu chỉ giải trí, có thể nói những tác phẩm kể trên làm vừa lòng một bộ phận khán giả. Nhưng nếu xét về chất lượng thì hình như khán giả Việt đang quá dễ bị... bắt nạt.

Phim Tết 2013: Thắng doanh thu, thua chất lượng - 1
Nhà có 5 nàng tiên nội dung giản đơn.

Nhà có 5 nàng tiên của đạo diễn Trần Ngọc Giàu thành công phần lớn nhờ sự xuất hiện của hai danh hài Việt Hương và Hoài Linh, bên cạnh đó là sự xuất hiện của dàn mỹ nhân đẹp lung linh và tên tuổi cũng nóng không kém: Miu Lê, Bảo Anh, Ngân Khánh, Trương Nhi. Với câu chuyện đơn giản, mô típ cổ tích chẳng mới lạ, khán giả đến rạp chủ yếu xem hai danh hài kì cựu tung hứng và pha trò, còn lại thì có Miu Lê “lấy lòng” được một vài phân cảnh, những nhân vật khác xuất hiện một cách nhạt nhòa, không có lời thoại sâu sắc, chẳng có những trường đoạn diễn xuất lấy lòng người xem. Sau những tiếng cười tự nhiên, chẳng có những khoảnh khắc nào đọng lại trong lòng khán giả, công thức phim nội dung đơn giản + tên tuổi ăn khách + càng hài càng tốt xem ra chưa bao giờ lỗi thời!

Dù bị mổ xẻ, ném đã tơi bời, Mỹ nhân kế vẫn là một trong những phim ăn khách nhất  mà theo nhà sản xuất công bố là đánh bại Long Ruồi để đạt doanh thu phòng vé kỷ lục. Công bằng mà nói, đây là một bộ phim đẹp, đẹp từ những khung hình lung linh nơi Đường Sơn Quán đến dàn mỹ nhân nổi tiếng bật nhất showbiz như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Diễm My 9X, Ngọc Quyên. Người ta kì vọng ở Mỹ nhân kế từ những ngày đầu bởi chiến lược PR hoành tráng, bài bản. Nhưng kỳ vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu, bộ phim không có nhiều pha hành động hấp dẫn như giới thiệu, diễn xuất của các chân dài khá “đơ”. Câu chuyện và bối cảnh đơn điệu của phim cũng hạn chế rất nhiều đất diễn của diễn viên.

Phim Tết 2013: Thắng doanh thu, thua chất lượng - 2
Mỹ nhân kế câu khách bằng dàn sao và cảnh nóng?

Hai bộ phim còn lại nếu gộp chung với nhau cũng không có sự khác biệt là mấy. Hãng phim Phước Sang luôn tiên phong trong phong trào làm phim "nhảm", xem một lần rồi thôi, năm nay vẫn cho ra đời Yêu anh, em dám không?. Phim thiếu đầu tư về bối cảnh, kịch bản kém hấp dẫn, tình tiết ít gây cười, lời thoại thì ngô nghê. Với tuyên bố chi phí đầu tư hàng tỉ đồng, xem ra Phước Sang đang... ném hầu bao ra cửa sổ. Cho dù Đan Trường, Miu Lê, Trấn Thành có diễn xuất tốt đến mấy, chưa chắc đã tỏa sáng với thể loại kịch bản xem chưa hết khán giả đã bỏ về.

Phim Tết 2013: Thắng doanh thu, thua chất lượng - 3
Yêu anh, em dám không? đúng kiểu phim "mì ăn liền".

Bay vào cõi mộng khá khẩm hơn khi vụt sáng nhờ những chi tiết phim thu hút khán giả qua đường truyền miệng thay vì quảng cáo rầm rộ trên mặt báo. Diễn xuất của Lương Thế Thành, Xuân Lan và Vĩnh Thuyên Kim đủ để làm vừa lòng khán giả.

Phim Tết 2013: Thắng doanh thu, thua chất lượng - 4
Bay vào cõi mộng không cần PR rầm rộ.

Trông đợi luồng gió mới

Không thể phủ nhận, khán giả xem phim dịp Tết chủ yếu để tìm những giây phút thoải mái, thị trường phim Tết vẫn theo guồng xoay thị hiếu. Nhưng với những khán giả muốn thưởng thức nghệ thuật thật sự, muốn xem những giây phút thăng hoa của những tài năng diễn xuất vượt trội thì phim nào dành cho họ? Những cái tên danh hài, siêu mẫu, ca sĩ vẫn có thể thành công trong phim ảnh, nhưng cần cho họ có đất diễn thể hiện tài năng và tạo thiện cảm khán giả hơn là dùng sự tỏa sáng của họ để mang đến những tác phẩm giải trí “mì ăn liền”.

Phim điện ảnh khi ra rạp có tính hữu hạn về thời gian, không nhiều người bỏ tiền túi ra những... 2 lần để đi xem một bộ phim. Ấy vậy nhưng khi xếp hàng mua một tấm vé là lúc công chúng hồi hộp, háo hức hơn cả, bởi một phần niềm tin đã gửi trọn cho nhà sản xuất sau khi bị hấp dẫn bởi chiêu thức PR. Thế nên cảm xúc hụt hẫng sau khi coi phim Tết khác nào "bị lừa" mua sản phẩm dở ẹc mà quảng cáo rầm rộ?

Sau mùa phim Tết có phần ảm đạm, khán sẽ sẽ nghỉ ngơi để chào đón sự sôi động của loạt phim bom tấn mùa hè. Có thể nói, phim hè luôn mang đến những dấu hiệu khả quan và điểm sáng cho điện ảnh Việt, với những tác phẩm được đầu tư kỹ lưỡng, trailer hấp dẫn đầy hứa hẹn như Bụi đời Chợ Lớn, Lọ lem Sài Gòn… Khán giả luôn mong muốn tận hưởng những khoảnh khắc điện ảnh hấp dẫn, ghi dấu tài năng diễn xuất. Có lẽ chỉ khi nào nhà sản xuất quan tâm đến chất lượng hơn là con số doanh thu thì khán giả mới mong được tôn trọng.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phim Tết