Phòng tránh say nắng khi đi lại lâu ngoài trời

Mùa hè lại là mùa du lịch và những chuyến đi dài. Trong thời tiết gay gắt này, làm cách nào để giữ cơ thể đủ nước, không bị say nắng để có chuyến đi an toàn nhất là cả một vấn đề.

Say nắng và mất nước là tình trạng rất thường gặp trong mùa hè, đặc biệt khi bạn đi lại trong những giờ nóng nhất, ví dụ buổi trưa và đầu giờ chiều.

Việc đổ quá nhiều mồ hôi sẽ làm mất đi các chất điện giải như natri, kali, và còn làm trầm trọng thêm, thậm chí tăng nguy cơ bị say nắng. Do đó, bạn có thể thấy giữ cơ thể đủ nước rất quan trọng trong mùa hè. 

Dưới đây là một số mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng:

- Khi cảm thấy cơ thể bị sốc nhiệt, bạn nên tìm bóng râm nghỉ ngơi, nhưng đừng nên vội vào phòng có máy điều hòa. Nên để cơ thể hạ nhiệt tự nhiên.

 phong tranh say nang khi di lai lau ngoai troi - 1

Say nắng làm cơ thể mất nước, mệt mỏi, choáng váng. Hình minh họa.

- Đầu tiên, nên để cơ thể điều chỉnh với nhiệt độ bằng cách nghỉ ngơi một lúc.

- Che đầu bằng khăn và mặc đồ bằng cotton khi đi du lịch, đi xa.

- Không nên quên mang theo dù và kính râm để che mặt, mắt, tránh cho không bị nắng chiếu.

- Không nên tắm ngay sau khi vừa từ trời nóng về.

- Giữ cơ thể đủ nước để tránh say nắng. Nên uống nước thường xuyên.

Những loại nước uống có lợi mà bạn thường xuyên dùng trong mùa hè là nước ép trái cây mát để bổ sung dưỡng chất mất đi khi đổ mồ hôi.

- Nước chanh: Đây là loại nước uống "đánh bại" cái nóng mùa hè tốt nhất. Vắt nửa trái chanh vào ly nước, uống chung với đường hoặc muối.

 phong tranh say nang khi di lai lau ngoai troi - 2

Khi đi ra đường, ngoài việc mang nón, kính, áo chống nắng, bạn cần thêm kem chống nắng. Hình minh họa

- Nước dừa: Đây là loại nước bổ sung chất điện giải tốt nhất.

- Lassi: Đây là loại nước uống hỗn hợp sữa đông và đường cung cấp năng lượng chống mệt mỏi, choáng váng khi bị sốc nhiệt.

Ngoài ra, bạn nên tránh thực phẩm chiên nướng, nhiều dầu mỡ vì vùng trung tâm điều khiển cơn đói ở dưới đồi não đã bị ức chế trong nhiệt độ cao khiến chúng ta ít thèm ăn trong mùa hè.

Ăn quá nhiều dầu mỡ không chỉ khiến bạn no ngán mà còn làm mất chất dinh dưỡng đến dạ dày, gây chứng khó tiêu. 

Sức khỏe - Mẹo để không bị say nắng mùa hèMẹo để không bị say nắng mùa hèĐể đối phó với nguy cơ say nắng do thời tiết nóng bức gây ra, mỗi người cần nắm rõ những mẹo nhỏ phòng tránh dưới đây.
Sức khỏe - Cách phân biệt say nắng, cháy nắng, mất nước trong mùa hèCách phân biệt say nắng, cháy nắng, mất nước trong mùa hèThời tiết nắng nóng làm cơ thể con người trở nên mệt mỏi, khó chịu, nhẹ thì có cảm giác khát, bỏng rát khi ra ngoài nắng, nặng sẽ...
Sức khỏe - Ăn gì để mắt sáng?Ăn gì để mắt sáng?Lựa chọn thực phẩm ăn để tốt cho đôi mắt là một trong những băn khoăn của nhiều người. Giữa vô vàn các thực phẩm, chúng ta cần...
Theo Lan Thảo (Thehealthsite) (Pháp Luật TP.HCM)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7