“Bà trùm” ma túy và 11 năm trốn nã ở nhà chồng

Ngày 21/03/2015 10:27 AM (GMT+7)

Dù đã là mẹ của 6 mặt con nhưng sau khi dính vào đường dây ma túy, Vi Thị Mai sẵn sàng vứt bỏ những đứa trẻ mình dứt ruột sinh ra để chạy sang Lào trốn truy nã.

Tại đây, thị thay tên, đổi họ, sống trong vỏ bọc một con người hoàn toàn mới. Cao thủ hơn, người đàn bà này còn chiếm trọn tình cảm của một người đàn ông công chức bản địa, rồi dễ dàng đưa đứa con út sang sinh sống. 11 năm trôi qua êm đềm, thị không ngờ rằng sẽ có ngày mình bị lộ tẩy.

Sự giàu có bất thường

Là người dân tộc Thái, sinh sống trên mảnh đất rừng núi miền Tây xứ Nghệ, Vi Thị Mai (SN 1962, trú bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) có cuộc sống an nhàn hơn so với những người phụ nữ khác trong vùng. Thị không phải tối ngày lên nương rẫy làm lụng vất vả mà vẫn có cuộc sống khá an nhàn, sung túc. Thậm chí, Mai còn thường xuyên diện quần áo sành điệu, qua lại biên giới Việt – Lào như cơm bữa. Vào năm 2004, khi cuộc sống của đồng bào nơi đây còn khó khăn, vợ chồng Mai dễ dàng sắm chiếc xe máy hoành tráng trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bà con dân bản thấy sự giàu có của đôi vợ chồng này thì trầm trồ, ngưỡng mộ. Tuy nhiên với các trinh sát phòng chống ma túy ở Nghệ An thì sự giàu có bất thường của gia đình Mai là một điều đáng lưu tâm. Bởi trong thời gian này, chuyên án về đường dây ma túy cỡ bự từ Lào về Việt Nam đang trong quá trình điều tra và Vi Thị Mai được xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây này.

 “Bà trùm” ma túy và 11 năm trốn nã ở nhà chồng - 1

Những cung đường Mai và đồng bọn từng vận chuyển hàng trắng về Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Quá trình điều tra cho thấy, Vi Thị Mai đã tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy từ Lào qua Việt Nam, thông qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn trước khi tuồn vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển “hàng trắng” từ Lào về, Mai đã biến nhà riêng của mình thành nơi tập kết, sau đó thị đích thân đưa về TP. Vinh hoặc gửi xe khách đường dài. Theo tài liệu của cơ quan Công an tỉnh Nghệ An, phi vụ đầu tiên của thị và đồng bọn diễn ra vào khoảng cuối tháng 4/2004. Lần đó, Mai cùng Nguyễn Thị Thu (SN 1968, trú cùng bản) mang theo 600 viên hồng phiến xuống TP. Vinh bán lại cho Bùi Thị Huyền Nhung. Lần làm ăn ấy trót lọt

Ngày quy án của Mai cũng chính là lúc gia đình thị ở bản Bà lần đầu tiên biết được tin tức chính thức của người thân sau nhiều năm. Trước đó, để đảm bảo giữ kín tung tích, Mai có gọi về thăm hỏi đàn con cũng chỉ nói qua loa hoặc cung cấp chung chung địa chỉ mình đang lưu trú. Không hiểu sau chừng ấy năm biền biệt, chẳng một chút quan tâm, lo lắng, Mai có nhận được sự tha thứ của họ hàng và đặc biệt là đàn con nay đã lớn khôn. Câu chuyện về nữ quái này thực sự là một bài học cảnh tỉnh cho những kẻ đang lầm đường lạc lối. “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó lọt”. Bất kỳ hành vi trái pháp luật nào rồi cũng sẽ phải trả giá.

Giúp cả hai thu được khoản lợi nhuận đáng kể. Từ đó về sau, cả hai đối tượng này nhiều lần sang Lào mua ma túy về Việt Nam bán kiếm lời. Đến ngày 6/5/2004, khi đang trên đường mua heroin về bán, Thu bị đồn biên phòng 543 Nghệ An bắt quả tang. Nghe tin đồng bọn bị bắt giữ, Vi Thị Mai ngay lập tức bỏ trốn sang Lào, bỏ mặc 6 đứa con nhỏ nheo nhóc ở nhà. Điều đáng nói, đứa út đang còn bú sữa nhưng thị cũng sẵn sàng dứt áo ra đi, không chút lưỡng lự.

Sự biến mất khỏi địa phương của Vi Thị Mai khiến cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình truy tìm. Sau một thời gian điều tra, truy bắt không có kết quả, ngày 22/8/2004, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An ra Lệnh truy nã số 185 đối với Vi Thị Mai về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Vỏ bọc hoàn hảo

Sau khi vượt biên sang đất nước Triệu Voi, Mai sống chui, sống lủi với nhiều nghề khác nhau. Có thời điểm, thị sống dật dờ ở nhiều bản làng của các tỉnh miền núi trên đất Lào. Để bảo vệ tuyệt đối tung tích của mình, thị không dám mò về Việt Nam thăm chồng con. Thời gian sau, khi cảm thấy tình hình lắng xuống, thị mới quyết định xuống phố, thuê nhà trọ ở thủ đô Viêng Chăn sống ẩn dật. Tuy vậy, người đàn bà này vẫn chưa một phút thôi cảnh giác về hành tung của mình. Cũng trong thời gian sinh sống ở đây, thị quen biết một một người đàn ông độc thân, là cán bộ công chức địa phương, trú bản Nong Tèng Nứa, huyện Xì Khốt Ta Bong, thủ đô Viêng Chăn. Với khuôn mặt ưa nhìn, cộng với tài ăn nói, thị đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của người đàn ông bản địa này. Trong quá trình quen biết, thị cũng không giấu diếm việc đã có chồng con ở Việt Nam nhưng cố tình bóp méo cuộc đời mình theo hướng đáng thương. Theo đó, thị tâm sự rằng mình đã mất chồng, bố mẹ lại ốm yếu nên phải gửi đứa con gái duy nhất cho một người họ hàng ở Việt Nam nuôi để mình đi mưu sinh, kiếm sống. Sau thời gian phiêu bạt, cuộc sống xô bồ đã đẩy thị lưu lạc sang đất nước Lào.

Với màn kịch hoàn hảo đó, người đàn ông kia đã không mảy may nghi ngờ, trái lại còn có tình cảm đặc biệt với thị. Kể từ đó, Mai đã tạo được vỏ bọc khá hoàn hảo, vợ của một cán bộ Nhà nước. Trong thân phận mới, thị suốt ngày ở nhà nội trợ, chăm con và lo cơm nước cho gia đình, đồng thời hạn chế ra ngoài. Quá trình hơn 10 năm chung sống, do không sinh được cho người chồng mới đứa con nào nên thị được gia đình chồng cho phép đưa “đứa con duy nhất” bên Việt Nam sang sống cùng. Cứ như thế, trong suốt thời gian dài, Mai đã tạo được niềm tin cho chồng và gia đình chồng cũng như những người hàng xóm. Trong khu dân cư mà thị sống, ai cũng nghĩ Mai là một người phụ nữ hiền lành, đảm đang.

 “Bà trùm” ma túy và 11 năm trốn nã ở nhà chồng - 2

Sau 11 năm sống trong vỏ bọc mới, Vi Thị Mai đã phải đối diện với pháp luật.

Trong khi Vi Thị Mai đang ung dung với vỏ bọc hoàn hảo trên thì với các trinh sát ma túy và truy nã Công an Nghệ An lại là những ngày vất vả. Mỗi lần lật giở hồ sơ của thị, các chiến sĩ lại không thôi trăn trở. Bởi đã hơn 10 năm trôi qua, hồ sơ về đường dây ma túy năm nào vẫn chưa thể khép lại khi tên tội phạm tinh vi vẫn còn nhởn nhơ đâu đó ngoài xã hội. Cuối năm 2014, từ một thông tin mật, cơ quan điều tra xác định Vi Thị Mai đang lẩn trốn trên đất nước Triệu Voi nên đã lập chuyên án 305M để truy bắt. Những trinh sát may túy, trinh sát truy nã kỳ cựu nhất được tung vào chuyên án này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian tích cực truy tìm, Ban chuyên án đã phát hiện ra Mai đang lẩn trốn dưới vỏ bọc của người vợ, người mẹ, người con dâu đảm trong một gia đình ở bản Nong Tèng Nứa, huyện Xì Khốt Ta Bong, thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Với quyết tâm phải tiến hành bắt giữ ngay người đàn bà hơn 11 năm trốn nã này, Ban chuyên án đã gấp rút vào cuộc. Sau khi làm công tác tư tưởng cho gia đình và đặc biệt là người chồng mới của Mai, đầu tháng 2/2015, tổ công tác đã bí mật ập vào nhà tiến hành bắt giữ thị. Lúc nghe các “vị khách” không mời đọc đúng tên Việt của mình, Mai đã quỵ xuống vì quá sửng sốt. Người chồng của Mai, dù đã được làm công tác tư tưởng từ trước nhưng cũng không thể giữ nổi bình tĩnh khi chứng kiến vợ tra tay vào còng.

Thượng tá Nguyễn Thành Trung – Phó phòng PC52, người trực tiếp tham gia vụ truy bắt nữ trốn nã Vi Thị Mai cho hay: Sau 11 năm lẩn trốn, Vi Thị Mai đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là khuôn mặt hoàn toàn khác trước khiến cho việc truy tìm gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, Ban chuyên án đã phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác minh. Thậm chí, khi thấy Mai sống hạnh phúc dưới vỏ bọc người vợ cán bộ công chức, nhóm trinh sát đã phải nhiều lần hội ý vì sợ bắt nhầm đối tượng. Tuy nhiên, nhờ quá trình chuẩn bị, thu thập thông tin kỹ càng, đối tượng đã bị tóm gọn. Vậy là sau hơn 11 năm dày công điều tra, theo dõi mọi di chuyển, biến động của đối tượng, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm công an Nghệ An đã tóm gọn đối tượng nguy trốn nã tinh vi ở nước ngoài.

Bắt thêm hai đối tượng truy nã khác

Cũng trong đợt này, phòng PC52 đã bắt được hai đối tượng truy nã khác là Vi Văn Nam (SN 1964) và Lộc Văn Hải (SN 1963) cùng trú bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Nam bị truy nã khi tổ chức cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy, bỏ trốn sang Lào từ năm 2002. Còn Hải bị truy nã 17 năm vì hành vi mua bán ma túy.

Theo Theo Kim Long – Sơn Kỳ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot