Bắc Bộ: Đầu tuần giảm mưa, cuối tuần nắng nóng

Ngày 05/05/2014 11:40 AM (GMT+7)

Không khí lạnh gây ra mưa rào và dông trên diện rộng ở Bắc Bộ trong đêm hôm qua và sáng nay sẽ nhanh chóng suy yếu, mưa hết nhanh, trời nắng trở lại. Nửa cuối tuần, Bắc Bộ và Trung Bộ có nơi nắng nóng.

Trong hai ngày cuối tuần, thời tiết các tỉnh Bắc Bộ diễn biến rất nhanh. Trong ngày thứ Bảy và trưa Chủ nhật, trời còn nắng tới 32 – 33 độ C, cá biệt có nơi nóng 35 độ C, nhưng đến đêm ngày Chủ nhật, không khí lạnh đã gây ra mưa dông trên diện rộng. Lượng mưa phổ biến từ 5 - 30mm, một số nơi lớn hơn như: Hưng Yên 73mm, Phú Hộ (Phú Thọ) 66mm, Hòa Bình 63mm, Ba Vì (Hà Nội) 49mm… Một số địa phương ở ven biển Trung Bộ cũng đã có nắng nóng ngày Chủ nhật với nhiệt độ trên 36 độ C như Con Cuông, Tương Dương (Nghệ An), còn lại nhiệt độ ở Trung Bộ phổ biến 32 – 34 độ C. Các tỉnh Nam Bộ cũng có nhiều địa điểm nóng trên 36 độ C như Biên Hòa (Đồng Nai), Đồng Phú (Bình Phước)…

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong hôm nay và ngày mai, không khí lạnh sẽ tiếp tục duy trì ảnh hưởng yếu đến các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ. Do đó mưa rào và dông sẽ còn xảy ra trong ngày đầu tuần sau đó sẽ giảm nhanh và trời hửng nắng trở lại. Đã bước sang tháng 5 nên các đợt không khí lạnh không còn mạnh mẽ, thay vào đó là các nhân tố gây nắng nóng trong mùa hè sẽ phát triển nhanh và mạnh. Diễn biến thời tiết trong nửa cuối tuần ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ khá giống nhau. Trời hầu như không mưa và hửng nắng sớm; nhiệt độ tăng nhanh lên mức 33 – 35 độ C trong khoảng 1 – 2 ngày cuối tuần. Một số vùng có địa hình núi cao, thường có nhiệt độ cao hơn xung quanh như khu vực Điện Biên – Lai Châu ở Bắc Bộ, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Con Cuông, Cửa Rào (Nghệ An), Hương Khê (Hà Tĩnh)… sẽ xuất hiện nắng nóng nhẹ trong nửa cuối tuần.

Khu vực từ Quảng Bình trở vào đến Bình Thuận không chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh lần này nên thời tiết vẫn duy trì đêm không mưa, ngày nắng và có một số ngày xuất hiện mưa dông vào buổi chiều. Nhiệt độ duy trì trong khoảng 32 – 35 độ C, một số nơi ở Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có thể có nắng nóng nhẹ.

Tây Nguyên và Nam Bộ cường độ nắng nóng vẫn sẽ duy trì trong nửa đầu tuần với nhiệt độ cao nhất trong khoảng 33 – 36 độ C và đôi nơi có mưa dông vào buổi chiều. Sang nửa cuối tuần, mưa rào và dông sẽ tăng cả về lượng và diện khiến cho nhiệt độ ban ngày tại các tỉnh Nam Bộ giảm 1 – 2 độ C, trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết một số khu vực

Khu vực Bắc Bộ và bắc Trung Bộ: Ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất 21 – 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất nửa đầu tuần 26 – 29 độ C, nửa cuối tuần 31 – 34 độ C, khu Tây Bắc 34 – 36 độ C.

Khu vực trung và nam Trung Bộ: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 22 – 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 – 35 độ C, có nơi 36 – 37 độ C.

Khu vực Nam Bộ: Đầu tuần có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, cuối tuần có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất 24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất đầu tuần 33 – 36 độ C, cuối tuần 30 – 33 độ C.

Theo Phúc Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết