Bé 2 tuổi hôn mê sau khi nuốt hạt nhãn

Ngày 23/03/2013 06:02 AM (GMT+7)

Bé đang rơi vào tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu sau khi nuốt phải hạt nhãn.

Được biết, cách đây 2 tuần, sau bữa ăn cơm, trong lúc người lớn bất cẩn không để ý, bé trai V.H.A, ở Hà Nội không may nuốt phải hạt nhãn. Ngay tại thời điểm bé nuốt phải hạt nhãn, người thân của bé làm bác sĩ đã tiến hành thực hiện thủ thuật Heimlich nhưng không thể lấy được dị vật.

Bé lập tức được đưa đến cấp cứu tại BV Bạch Mai, Hà Nội trong tình trạng tím tái toàn thân, ngưng thở toàn thân, mất mạch cảnh, bẹn.

Hạt nhãn mắc vào thanh quản, bít kín toàn bộ thanh quản của bệnh nhi. Các bác sĩ khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai đã làm thủ thuật Heimlich, lấy banh gắp hạt nhãn, đặt nội khí quản và chuyển bé sang khoa Nhi.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, hiện tại bé vẫn đang rơi vào tình trạng hôn mê, phải thở máy.

“Dị vật bít hết thanh quản, bệnh nhi bị ngừng thở, ngừng tim tại nhà cộng với thời gian đưa đến bệnh viện cũng phải mất vài chục phút. Người nhà bệnh nhi có chuyên môn y tế đã sơ cấp cứu ban đầu nhưng tiên lượng bệnh nhi vẫn rất nặng. Nếu qua khỏi khả năng bệnh nhi bị biến chứng não là rất lớn bởi bệnh nhi bị ngừng thở, ngừng tim ngay từ nhà, não thiếu oxy quá lâu”, PGS.TS Dũng nói.

Theo PGS.TS Dũng, rất nhiều trẻ nhỏ bị hóc dị vật do sự bất cẩn của người lớn, có những bé được cứu sống, phục hồi tốt nhưng có những trẻ không may mắn, bị biến chứng não, thậm chí tử vong trước khi đến viện. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người lớn không được để trẻ nhỏ chơi hoặc cầm các đồ vật có nhiều chi tiết nhỏ hoặc các loại thực phẩm dễ gây hóc như lạc, thạch, nhãn, chôm chôm …Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Thủ thuật Heimlich bao gồm các bước:

+ Bước 1: Người cứu đứng sau lưng nạn nhân, một chân trước, một chân sau; chân trước lồng giữa hai chân nạn nhân.

+ Bước 2: Vòng hai tay ra trước, quàng lấy bụng nạn nhân, bàn tay ngoài nắm lấy nắm đấm của bàn tay trong (lòng bàn tay này úp xuống), áp sát vào vùng bụng phía trên rốn, ngay dưới xương ức của nạn nhân.

+ Bước 3: Giật lên thật mạnh và đột ngột theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên, liên tục 4-5 cái. Động tác này phải được thực hiện dứt khoát và không đè ép vào lồng ngực thì mới có hiệu quả.

Đối với phụ nữ có thai hoặc người béo phệ, vị trí đặt tay trên ngực tốt nhất là ngay giữa xương ức, cách mỏm ức 2-3 cm. Nên để nạn nhân ngồi tựa vào ghế để thao tác dễ hơn. 

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ hóc dị vật