Cá chết hàng loạt ở Việt Nam lên báo nước ngoài

Ngày 27/04/2016 08:45 AM (GMT+7)

Hàng tấn cá chết dạt vào các bãi biển dọc miền Trung Việt Nam đang gây hoang mang dư luận toàn quốc và khiến đời sống ngư dân đảo lộn, gặp nhiều khó khăn. Hãng tin AFP của Pháp đưa tin và đề cập tới một nhà máy thép tại Hà Tĩnh bị nghi ngờ xả chất thải gây ô nhiễm.

Theo đó, Tập đoàn Formosa của Đài Loan (Trung Quốc) đang bị cáo buộc xả chất thải công nghiệp từ nhà máy thép hàng tỉ đô la gây ô nhiễm và làm cá chết hàng loạt tại miền Trung Việt Nam.

Hàng tấn cá chết, trong đó có nhiều loài quý hiếm sống ở ngoài khơi và vùng nước sâu đã dạt vào bờ biển các tỉnh miền trung như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình và Huế. Vụ việc gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng tới đời sống ngư dân địa phương.

“Chúng tôi chưa từng gặp trường hợp như này”, AFP dẫn lời ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Nuôi trồng Thủy sản (Tổng cục Thủy sản).

Hãng tin trên cũng dẫn phát biểu “gây sốc” của ông Chu Xuân Phàm, cán bộ của Formosa tại Hà Tĩnh trên kênh truyền hình VTC14 trước những thắc mắc xung quanh vụ việc rằng: “Các bạn không thể có được cả hai, cần phải lựa chọn đánh bắt tôm cá hoặc xây dựng một nhà máy thép hiện đại”.

Cá chết hàng loạt ở Việt Nam lên báo nước ngoài - 1

Hình ảnh cá chết tại biển ở tỉnh Thừa Thiên Huế hôm 21/4. Ảnh: AFP

Ngoài ra, AFP cũng dẫn báo cáo từ báo Thanh Niên cho hay, dù đường ống xả thải dài 1,5km từ nhà máy thép xuống biển Hà Tĩnh là hợp pháp nhưng Formosa chỉ được cho phép xả nước thải đã qua xử lý xuống biển.

Báo cáo cũng cho biết thêm, Formosa nhập khẩu gần 300 tấn các loại hóa chất độc hại để súc rửa hệ thống đường ống của hệ thống xử lý nước thải.

Ngư dân địa phương khẳng định trước khi nhà máy hoạt động tại khu vực hải sản ở khu vực này rất dồi dào song từ khi nhà máy hoạt động cho đến nay, trữ lượng hải sản sụt giảm đáng kể.

Các lãnh đạo Việt Nam cho hay sẽ xem xét đề nghị sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế để xác định chính xác nguyên nhân và cam kết đưa đối tượng phải chịu trách nhiệm ra trước công lý

“Không có ngoại lệ nào cả”, AFP dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng được đăng trên một trang web chính phủ.

Trước đó, ngày 21/4, AFP cũng dẫn lời Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình Trần Đình Du cho hay, các dấu hiệu cho thấy cá bị nhiễm độc bởi “những chất không xác định” và khuyến cáo mọi người không ăn cá cũng như sử dụng cá làm thức ăn cho gia súc.

Theo Tuệ Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá chết hàng loạt ở miền Trung