Chính thức áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ Hàn Quốc

Ngày 03/06/2015 09:30 AM (GMT+7)

Lo ngại virus MERS-CoV xâm nhập, Bộ Y tế chính thức áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc, tại các cửa khẩu từ ngày 3.6.

Chỉ sau hơn 2 tuần, tính đến ngày 2.6, Hàn Quốc ghi nhận 25 trường hợp nhiễm MERS-CoV trong đó có 2 người tử vong. Mới đây, Trung Quốc cũng ghi nhận ca mắc đầu tiên. Như vậy, đến nay, MERS-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.154 trường hợp nhiễm và 434 người tử vong.

Chính thức áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ Hàn Quốc - 1

Bệnh nhân nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc

Trước số ca mắc và tử vong do MERS-CoV, Bộ Y tế đã chính thức áp dụng tờ khai y tế đối với du khách đến từ Hàn Quốc. Dịch MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan vào nước ta bất cứ lúc nào. Virus MERS-CoV có thể thông qua công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch.

Tại sân bay, Trung tâmTrung tâm kiểm dịch y tế quốc tế sẽ kiểm tra thân nhiệt của các hành khách. Nếu phát hiện hành khách có thân nhiệt cao, Trung tâm cách ly, theo dõi, sau đó tiếp tục kiểm tra thân nhiệt. Nếu hành khách vẫn sốt cao và có nghi ngờ sẽ báo cho các bộ phận liên quan cùng phối hợp để xử lý theo đúng quy trình. Trung tâm có thể chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bắc Thăng Long, ca nặng có thể đưa vào Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế- Nguyễn Thanh Long, dịch MERS-CoV rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại quốc gia khác. Hơn nữa, điều đáng ngại là tốc độ gia tăng MERS-CoV tăng nhanh trong năm 2014 và đầu năm 2015, nguồn lây được thấy rõ hơn từ người sang người.

“Dịch có khả năng lan truyền quốc tế nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến nhiều sinh mạng sẽ bị cướp đi, kinh tế xã hội ảnh hưởng trầm trọng. Hơn nữa, nguy cơ dịch MERS-CoV lan truyền sang các nước khác là rất lớn”, GS.TS. Nguyễn Thanh Long lo ngại.

Trong trường hợp áp dụng tờ khai y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị phải giải thích và tạo điều kiện tốt nhất để hành khách hiểu và hợp tác, tránh việc áp dụng tờ khai này gây ùn tắc, phiền hà cho hành khách.

Trước mắt, Bộ Y tế sẽ áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ Hàn Quốc. Nếu có vấn đề liên quan, Bộ sẽ mở rộng hành khách cần kiểm tra, đồng thời sẽ chủ động được tình huống về vận chuyển, cách ly những khách nghi ngờ hoặc mắc bệnh.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS