Saudi Arabia: 173 ca tử vong do nhiễm virus MERS

Ngày 20/05/2014 23:16 PM (GMT+7)

MERS đang lan rộng ở Saudi Arabia, đã có 173 ca tử vong được ghi nhận ở nước này.

Hôm qua (19/5), Bộ Y tế Saudi Arabia báo cáo có thêm 5 ca tử vong do virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS), nâng tổng số ca tử vong ở đất nước này lên con số 173.

Trong số những ca tử vong mới có một ca tử vong ở Riyadh và một ca ở thành phố Mecca, thành phố linh thiêng của đạo Hồi thu hút hàng triệu người hành hương viếng thăm hàng năm.

Bộ Y tế nước này còn cho biết, tính đến thời điểm này đã có tổng cộng 537 trường hợp.

Ngoài Saudi Arabia, 18 quốc gia khác cũng ghi nhận có trường hợp nhiễm vi rút MERS trong đó có Ai Cập, Jordan, Liban, Hà Lan, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất và Mỹ... Theo một số báo cáo, người nhiễm MERS tại hầu hết các nước đều từng sinh sống hoặc vừa trở về Saudi Arabia.

Saudi Arabia: 173 ca tử vong do nhiễm virus MERS - 1

“Một trong những điều mà chúng ta có thể kết luận là việc kiểm soát nhiễm khuẩn chưa tối ưu và cần phải cải thiện”, một quan chức WHO cho biết sau khi đi thực tế tại bệnh viện ở Jeddah, Ả Rập Saudi.

Sự gia tăng dịch bệnh mạnh mẽ ở Saudi Arabia kể từ đầu tháng tư đã một lần nữa làm dấy lên lo ngại rằng MERS bùng phát tương tự như SARS, hơn nữa MERS còn lan rộng trong các bệnh viện. Khoảng 20% trong số 8.500 bệnh nhân SARS là nhân viên y tế, và những người từng đến bệnh viện.

Mặc dù mức nghiêm trọng xét ở góc độ tác động đối với sức khỏe cộng đồng là đáng lo ngại, song hiện chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy MERS liên tiếp truyền từ người sang người. Vì vậy, WHO kết luận rằng chưa thể báo động Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần được sự quan tâm của quốc tế đối với MERS.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, nguồn lây nhiễm virus này cho con người được xác định là từ lạc đà. Các động vật khác như dê, bò, cừu, trâu, lợn, các loài gia cầm đã được kiểm tra kháng thể đối với MERS-CoV nhưng không phát hiện thấy có kháng nguyên của virus này.

Người dân ở Saudi Arabia mong muốn minh bạch hóa thông tin về sự lây lan của dịch bệnh, vì vào tháng 7 tới, nguy cơ lây dịch bệnh càng tăng cao khi du khách từ khắp nơi trên thế giới đồ về nước này trong  dịp tháng lễ Ramadan và một mùa hành hương vào tháng 10.

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS